คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Archimedes : อาร์คีมิดีส (287 - 212 ก่อน ค.ศ.)


Archimedes : อาร์คีมิดีส นักคณิตสาสตร์และนักฟิสิกส์ชาวกรีก  ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งวิชากลศาสตร์  เขาเป็นผู้ค้นพบกฎของคานดีด  ซึ่งนำไปใช้ประดิษฐ์เครื่องทุ่นแรงมากมาย  และอาร์คีมิดีสยังค้นพบกฎการหาความถ่วงจำเพาะของวัตถุรูปทรงต่างๆ และประดิษฐ์ระหัดวิดน้ำ  สร้างสูตรการคำณวนหาพื้นที่ทรงกลมและอื่นๆ

เรื่องเล่าที่แพร่หลายที่สุดเกี่ยวกับอาร์คิมิดีส  คือการที่เขาค้นพบกลวิธีในการหาปริมาตรของวัตถุซึ่งมีรูปร่างแปลกๆตามบันทึกของวิทรูเวียส  เล่าว่า... วัดแห่งหนึ่งสร้างมงกุฎถวายพระเจ้าเฮียโรที่ 2  โดยพระองค์ทรงจัดหาทองคำบริสุทธิ์ให้  อาร์คิมีดีสถูกข้อร้องให้ช่วยตรวจสอบว่ามีการฉ้อโกงโดยผสมเงินลงไปด้วยหรือไม่  และการตรวจสอบจะต้องไม่ทำให้มงกุฎเสียหาย  โดยที่อาร์คีมิดีสไม่สามารถหลอมมันใหม่หรือทำให้มงกุฎเปลี่ยนรูปทรงไปแต่น้อยนิดไม่ได้เลย  วันหนึ่งที่เขาอาบน้ำ  เขาก็สังเกตว่าระดับน้ำในอ่างเพิ่มสูงขึ้นขณะเขาก้าวลงไป  เขาจึงคิดได้ว่าวิธีการนี้สามารถใช้ในการหาปริมาตรของมงกุฎได้ด้วยเช่นกัน  เพราะตามปกติแล้ว  น้ำจะไม่สามารถถูกบีบอัดได้  ดังนั้นมงกุฎที่ถูกจุมลงไปในน้ำย่อมต้องแทนที่ด้วยปริมาตรของน้ำที่ไหลออกมาเท่ากับปริมาตรของมงกุฎนั่นเอง  เมื่อนำปริมาตรนั้นมาหารด้วยมวลรวมของมงกุฎ  ก็จะสามารถหาค่าความหาแน่นของทองในมงกุฎได้  ซึ่งถ้ามีการผสมโลหะราคาถูกอื่นๆเข้าไป  ค่าหนาแน่นนี้จะต่ำกว่าค่าความหนาแน่นของทองคำ  กล่าวกันว่า  เมื่ออาร์คีมิดีสค้นพบวิธีการนี้  เขาตื่นเต้นและดีใจมาก  เสียจนวิ่งออกไปที่ท้องถนนทั้งๆที่ยังแก้ผ้าอยู่  แล้วร้องตะโกนว่า " ยูเรก้า... " แปลว่า  " ฉันพบแล้ว "  

อาร์คีมิดีสเสียชีวิตเมื่อปีที่ 212 ก่อนคริสตกาลระหว่างสงครามพิวนิกครั้งที่ 2 โดยน้ำมือของทหารชาวโรมัน  โดยทหารโรมันคนนั้นได้บุกเข้าไปในบ้านของอาร์คีมิดีสและสั่งให้เขาออกมาพบกับนายพลมาร์เซลลัสแห่งโรม  แต่อาร์คีมิดีสปฎิเสธ  โดยบอกว่า...ต้องแก้ปัญหาของสมการให้เสร็จก่อน  ทหารผู้นั้นจึงบันดาลโทสะแทงอาร์คีมิดีสด้วยดาบจนเสียชีวิต

ภาพ อาร์คีมิดีสใช้ไม้คานงัดโลก


วาทกรรม : " ถ้ามีที่ให้ข้ายืนได้อย่างมั่นคง  ข้าฯ จะใช้คานงัดโลกให้ให้เคลื่อนที่ได้ "


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.