คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Asoka The Great : พระเจ้าอโศกมหาราช (291 - 232 ก่อน ค.ศ.)


Asoka The Great: พระเจ้าอโศกมหาราช กษัตริย์นักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งอินเดีย  ของราชวงศ์โมริยะ  ผู้ปกครองแคว้นมคธและขยายอาณาจักรอินเดียออกไปอย่างกว้างไกล  และได้ทรงรวบรวมแผ่นดินอินเดียให้เป็นปึกแผ่นอีกครั้ง  พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ผู้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอย่างมาก  ทรงเป็นผู้อุปถัมถ์และจัดให้มีการสังคยานาพระธรรมวินัยเป็นครั้งที่ 3  และพระองค์ได้ทรงสร้างพุทธสถานหลายแห่งในอินเดีย  และทรงร่างกฎหมายตามคติพุทธและทรงจาลึกบนเสาศิลาที่ติดตั้งตามเมืองต่างๆทั่วทั้งอินเดีย  ซึ่งยังคงเหลืออยูในปัจจุบัน  และทรงเผยแพร่พุทธศาสนาอย่างจริงจัง  จนทำให้พุทธศาสนาแบบเถรวาทหยั่งรากลึกในศรีลังกาและเผยแพร่ต่อมายังประเทศไทยและในแถบเอเซียอาคเนย์

พระเจ้าอโสกยังทรงเป็นกษัตริย์นักพัฒนา  ทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม  สร้างระบบชลประทานและการขนส่ง  แก้ปัญหาความอดอยากขาดแคลนและการบริการทางสังคมต่างๆอีกด้วย

พระเจ้าอโสกทรงสิ้นพนะชนม์ในปี พ.ศ.311 และมิได้มีโอรสสืบพระราชบัลลังก์แต่อย่างใด  เพราะโอรสทุกพระองค์นั้น  ล้วนออกบวชเป็นพระภิกษุในพุทธศาสนาตามพระประสงค์ของพระเจ้าอโสกจนหมด  ราชสมบัติจึงตกแก่พระนัดดา  แต่ภาคหลังยุคสมัยพระเจ้าอโศกแล้ว  แผ่นดินอินเดียก็กลับแตกกระสานซ่านเซ็นออกไปอีกครั้ง


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.