คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Shih Huang Ti : ฉื่อ หวาง ตี้ (259 - 210 ก่อน ค.ศ.)


Shih Huang Ti : ฉื่อ หวาง ตี้ หรือพระเจ้าจิ๋นซี  ฮ่องเต้  จักรพรรดิจีนผู้มีอำนาจเต็มพระองค์แรก  ซึ่งราชวงศ์ฉินของพระองค์มีอายุการปกครองเพียงแค่  15  ปี  แต่ก็ได้สร้างจุดหักเหที่สำคัญให้กับประวัติศาสตร์จีน
 
จิ๋นซีในตอนแรกเป็นแค่เจ้าเมืองรัฐฉิน  ซึ่งเป็นรัฐที่รัฐอื่นประมาทและดูเบา  แต่พระองค์กลับปราบรัฐจีนอื่นๆได้อย่างราบคาบ  และรวบรวมแผ่นดินจีนให้เป็นปึกแผ่นได้  และทรงดำเนินการปฏิรูปการปกครองแบบรวมศูนย์อำนาจเข้าสู่ส่วนกลางอย่างเข้มงวด  หรือที่เรียกว่า " การปฏิรูปซางหยาง "  ซึ่งผลักดันให้การพัฒนารัฐฉินเป็น  1  ใน  7  รัฐใหญ่แห่งยุคจ้านกั๋วหรือยุคสราม  และเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว  ด้วยพลังอันแข็งแรงทางทหารและความรุงโรจน์ทางเศรษฐกิจ  ทำให้รัฐฉินพิชิตรัฐใหญ่ทั้งหก  คือ  หาน  จ้าว  เว้ย  ฉู่  เยียนและฉี  ลงได้อย่างง่ายดาย
 
จิ๋นซีได้ชื่อว่าเป็นผู้ปกครองที่โหดร้าย  และได้ชื่อว่าเป็นทรราช  ปกครองด้วยความเฉียบขาด  อำมหิต  กล่าวกันว่า  แค่มีประชาชนคนจับกลุ่มคุยกัน  ก็จะถูกจับประหารในทันที  ด้วยข้อหาให้ร้ายต่อราชสำนัก  และยังมีการยัดเยียดข้อหาและประหารทั้งโครตอีกมากมาย  วีธีการประหารนั้น  มีทั้งการตัดหัวเสียบประจาน  หรือ  ให้ม้าแยกร่างออกไปทั้ง  5  ทิศ  และกรณีที่สร้างความเสียหายมาก  ก็คือ  การเผาตำราสำนักขงจื้อ  แล้วจับบัณฑิตสำนักขงจื้อสังหารหมู่  ด้วยการเผาทั้งเป็น  ฝังทั้งเป็น  หรือฝังดินแล้วตัดหัว  เป็นต้น

จิ๋นซีเป็นผู้ริเริ่มสร้างกำแพงเมืองจีน  เพื่อป้องกันการรุกรานของชนเผ่ามองโกลเร่รอน  จากหลักฐานบันทึกทางประวิติศาสตร์  ประมาณการกันว่าในช่วง  10  ปีแรกของการรวมแผ่นดินจีนให้เป็นหนึ่งเดียว  จิ๋นซีได้เกณฑ์แรงงานทาสและชาวบ้านกว่า  5  แสนคน  เพื่อก่อสร้างกำแพงเมืองจีนจากด่านหลินเตาในภาคตะวันตก  ยาวไปจรดด้านซานไห่กวนชายทะเลด้านฝั่งตะวันออกสุด  ซึ่งถูกจัดอันดับให้เป็น 1  ใน  7  สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ


หลังครองราชย์ ในปี  247  ก่อนคริสตกาล  จิ๋นซีก็ได้สร้างสุสานของพระองค์แล้ว  จนถึงในปี  210  ก่อนคริสตกาล  เมื่อพระองค์ทรงสิ้นพระชนม์ลง  งานสร้างมหาสุสานก็ยังไม่แล้วเสร็จ  จนมาเสร็จสมบูรณ์ในปีที่ 2 ของรัชสมัยฉินเอ้อซื่อ  ผู้เป็นราชโอรส  รวมระยะเวลาในการก่อสร้างถึง  38  ปี  และได้เรียกชื่อสุสานว่า  " หลีซานหยวน "  แปลว่าอุทยานแห่งเขสหลีซาน  ซึ่งพระศพของจิ๋นซีฮ่องเต้ก็ได้ถูกฝังพร้อมกับกองทัพทหารและม้าศึกที่เป็นรูปปั้นดินเผามากกว่า 6,000 รูป  ซึ่งส่วนใหญ่ก็ยังสภาพดีอยู่จนถึงปัจจุบัน


หลังการสวรรคตของจิ๋นซีฮ่องเต้  ราชวงศ์ฉินก็ล่มสลาย  ในเวลาไม่นาน  แต่ราชวงศ์อื่นๆที่ปกครองจีนสืบต่อมา  ก็ยังนำเอาโครงสร้างการปกครองที่พระองค์วางรากฐานไว้มาใช้ต่อไปอีก 2 พันปี



EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.