คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Alexander the Great : พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช (358 - 323 ก่อน ค.ศ.)


Alexander the Great : พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช  ราชวงศ์อาร์กีด (Argead dynasty) กษัตริย์ชาวกรีกผู้ยิ่งใหญ่  ลูกศิษย์ของอริสโตเติลนักปราชญ์แห่งโลกตะวันตก  และทรงเป็นผู้แผ่ขยายอาณาจักรกรีกออกไปกว้างไกล  และก่อตั้งเมืองอเล็กซานเดรียให้เป็นศูนย์กลางเผยแพร่อารยธรรมกรีกสู่โลกตะวันออก  อเล็กซานเดอร์ได้เป็นผู้นำกองทัพตั้งแต่หนุ่ม  และใช้เวลา 10 ปี  พิชิตทั้งอียิปต์  เปอร์เซีย  บาบิโลน  อัฟกานิสถานและบุกไปจนถึงอินเดีย  แต่หลังจากที่เหล่าทหารกรำศึกหนักและเดินทางมายาวไกล  จึงทำให้พวกทหารปฏิเสธที่จะไปต่อ  อเล็กซานเดอร์จึงจำใจต้องกลับมาตุภูมิ  ซึ่งพระองค์ก็ได้ล้มป่วยและสวรรคตระหว่างเดินทางกลับ  ตอนอายุ 33 ปี และด้วยเพราะอเล็กซานเดอร์ไม่มีรัชทายาท  อาณาจักรจึงถูกแบ่งกันปกครองโดยแม่ทัพและนายทหารผู้ใกล้ชิด


ภาพ  อริสโตเติลกำลังสอนวิทยาการต่างๆให้กับอเล็กซานเดอร์

เกล็ดประวัติศาสตร์ : อเล็กซานเดอร์มีรสนิยมเพศแบบ (homo sexual) ที่ชอบพอในบุรุษมากกว่าสตรี  และเมื่อเฮฟาอีสเตียน (Hephaestien)  ผู้เป็นอัครมหาเสนาบดีและนายทหารคนสนิทของพระองค์ได้เสียชีวิตที่เมืองเอคบาตานา (Ecbatana) ในฤดูใบไม้ร่วงปี 324 ก่อนคริสตกาล  ทำให้อเล็กซานเดอร์เสียพระทัยอย่างมาก  พระองค์ทรงจัดให้มีพิธีศพที่กรุงบาบิโลน  และให้สร้างสุสานใหญ่ที่สวยงามเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่เฮฟาอีสเตียนพระสหายรัก  หลังจากนั้น  อเล็กซานเดอร์ได้แต่เสวยน้ำจันฑ์ถึงเจ็ดวันเจ็ดคืนท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ  ณ  กรุงบาบิโลน  จึงเป็นเหตุให้อเล็กซานเดอร์ประชวรอยู่ 10 วัน  แล้วจึงเสด็จสู่สวรรคาลัยในวันที่ 10 มิถุนายน ปี 323 ก่อนคริสตกาล  โดยมีพระชนมายุเพียง 33 พระชันษา เท่านั้น

วาทกรรม : " ถ้าฉันไม่ได้เป็นอเล็กซานเดอร์  ฉันคงอยากเป็นอย่างไดโอเจนิส "                                                        
                    (คำกล่าวนี้  หลังจากที่พระองค์ได้ทรงเสด็จไปเยี่ยม Diogenes นักปราชญ์แห่งสำนัก Cynic ผู้สอนปรัชญาในเรื่องการสละทางโลก  และใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย  ซึ่งครั้งนั้น  ไดโอเจนิสกำลังนอนอยู่และอเล็กซานเดอร์ทรงถามเขาว่า..อยากให้พระองค์ทรงช่วยอะไรเขาหรือไม่  ไดโอเจนิสตอบว่า.. " ช่วยถอยออกไป  อย่ายืนบังแดดก็พอแล้ว " )


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.