คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Bacon, Roger : โรเจอร์ เบคอน (ค.ศ.1220-1292)


Bacon, Roger : โรเจอร์ เบคอน นักปรัชญา  นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ  ผู้มีดีกรีการศึกษาปริญญาเอกทางเทววิทยา  และเป็นอาจารย์ในมหาลัยออกซ์ฟอร์ดและปรารีส  ผู้เสนอทฤษฎีเกี่ยวกับการแสวงหาความรู้โดยวิธีการทดลอง หรือที่เรียกว่า " วิทยาศาสตร์ประสบการณ์ " (Science of Experiment) และได้รับการนับถือว่าเป็นผู้บุกเบิกวิทยาศาสตร์สมัยใหม่

เบคอนเป็นคนหัวก้าวหน้ากว่าในยุคสมัยของตน (ในช่วงเวลาที่ศาสนจักรมีอำนาจมากและครอบงำทางคิดของคนทั่วไป) และแม้ว่า...เบคอนจะเป็นภิกขาจาร คณะฟรานซิสกัน  เขาก็ยังได้ศึกษาภาษากรีก  ฮีบรูว์และอาหรับ  เพื่อค้นคว้าในพระคัมภีร์ต่างๆจนแตกฉาน  และสนใจในวิทยาศาสตร์ธรรมชาติอย่างมาก  ดังนั้น  เขาจึงเป็นคนแรกๆที่พยายามอธิบายเทววิทยาและศาสนาด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์  โดยเขากล่าวว่า...ปัญญากับความเชื่อ/ศรัทธาเป็นสิ่งเดียวกัน  ด้วยเหตุนี้  เขาจึงถูกกล่าวหาว่าเป็นคนนอกรีตและดูหมิ่นศาสนา  จนเป็นเหตุให้ถูกศาสนจักรตัดสินจำคุกนานถึง 14 ปี

ภาพ สำเนาทฤษฎีการใช้เลนส์ซ้อนกันของเบคอน

เบคอนเขียนหนังสือไว้มากมาย  แต่งานเขียนที่สำคัญ คือ งานที่เขียนถวายพระสันตะปาปาเคลเมินท์ที่ 4 (ในปี1267-68) ที่ชื่อ  เรื่องงานชิ้นใหญ่ (Opus majus หรือ Greater Work), งานชิ้นเล็ก (Opus minor หรือ Lesser Work) และงานชิ้นกลาง (Opus tertium หรือ Third Work)  ซึ่งเป็นการวางแนวทางใหม่ในการศึกษาวิชาปรัชญาที่รวมเอาการศึกษาทางภาษาศาสตร์และวิทยาศาสตร์เข้าไว้ด้วยกัน  และงานเขียนอื่นๆ เช่น  ปรัชญาธรรมชาติ (Communium naturalium) ที่ถือเป็นงานเขียนที่ดีที่สุดของเขาด้วย

ในหนังสือ Opus tertium เบคอนได้เขียนไว้ว่า " วิทยาศาสตร์ทุกสาขาจะต้องมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันทั้งนั้น  และต่างก็ให้สาระสำคัญต่อส่วนรวม  วิทยาศาสตร์แต่ละสาขา  ต่างก็ดำเนินไปตามขอบเขตของธรรมชาติ  และไม่มีวิทยาศาสตร์สาขาใดที่จะแยกออกจากกันอย่างเด็ดขาดได้เลย  และเป็นที่รวมแห่งความรู้ของธรรมชาติโดยสมบูรณ์ " และเบคอนยังได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการศึกษาวิทยาศษสตร์ไว้ว่า " สิ่งที่เป็นรากฐานในการศึกษาวิทยาศาสตร์ ก็คือ การทดลอง  และความรู้ทางคณิตศาสตร์  ถ้าปราศจากทั้ง 2 อย่างนี้แล้ว  ความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะเจริญขึ้นไม่ได้ "

เบคอนยังได้รับการยกย่องว่าเป็นนักประดิษฐ์ด้วย  เช่นการทำแว่นขยาย  โดยการใช้เลนส์ซ้อนกัน  ซึ่งเบคอนเป็นผู้ที่เริ่มใช้กล้องโทรทัศน์ก่อนกาลิเลโอ  เขายังประดิษฐ์แว่นสายตาให้แก่ผู้ที่มีสายตายาว,  ค้นคว้าสูตรผสมดินปืน,  ค้นพบก๊าซไฮโดเจนจากการละลายในกรด,  คิดค้นเรื่องบอลลูน,  และกลไกที่ช่วยให้มนุษย์บินได้  และเขายังสนับสนุนในทฤษฎีเรื่องโลกกลม  และเสนอว่ามนุษย์เราสามารถเดินเรือรอบโลกได้  แต่กระนั้น...ความคิดของเบคอนก็ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควรจากคนในยุคสมัยเดียวกัน แต่ในเวลาต่อมา  แนวคิดของเขามีได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักประดิษฐ์กล้องจุลทรรศน์  กล้องส่องทางไกล  เครื่องจักรไอน้ำ  เครื่องบิน  ในยุคต่อๆมา


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.