คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Chuang Taz : จวง จื้อ (365 - 290 ก่อน ค.ศ.)


Chuang Taz : จวง จื้อ  นักปราชญ์จีนโบราณ  ผู้เผยแพร่คติเต๋า (Taoism) คนสำคัญ  ถึงแม้จวงจื้อจะเกิดหลังท่านเหลาจือหลายร้อยปี ( ประมาณ พ.ศ.196 - 269 )  แต่เขาก็มีความเลื่อมใสในคำสอนของเหลาจื้ออย่างมาก  ถึงกับได้อุทิศตัวเองประกาศคำสอนของเหลาจื้อออกไปอย่างกว้างขวาง  จนเป็นเหตุให้ปรัชญาเต๋ากลายเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย  และเป็นเหตุให้เกิดศาสนาเต๋าในกาลต่อมา  จวงจื้อได้เขียนหนังสือไว้มาก  ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวกับคติธรรมแห่งเต๋า  ที่มุ่งสอนให้คนดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับธรรมชาติ  กลมกลืนกับธรรมชาติ  ดำรงชีวิตอย่างเรียบง่าย  และมุ่งหาความาสงบสงัดเป็นที่ตั้ง  ซึ่งตัวจวงจื้อเองได้ไปปลูกกระท่อมน้อยอยู่ในป่าใกล้เชิงเขา  ดำรงชีวิตอย่างมักน้อย  ไม่สนใจใยดีต่อการแต่งกาย  เสื้อผ้าขาดรุ่งริ่ง  รองเท้าก็ขาดเป็นรูโหว่  เป็นที่น่าเวทนาแก่ผู้ที่พบเห็นทั่วไป

ถึงจวงจื้อจะปลีกตัวออกจากสังคมออกไปอยู่ป่าเขาลำเนาไพร่  ก็ใช่ว่าจวงจื้อจะเป็นคนไม่มีความรู้  สู้กับโลกไม่ได้  แต่ความจริง  จวงจื้อกลับเป็นคนฉลาดปลาดเปลื่องมากคนหนึ่ง  ซึ่งมีความรู้เจนจบในวิชารัฐประศาสนศาสตร์  เศรษฐกิจ  พิชัยสงคราม  และวิชาอื่นๆที่ศึกษากันในยุคสมัยนั้น  ซึ่งความรู้และความสามารถของจวงจื้อเป็นที่กล่าวขานกันไปทั่ว  จนพระเจ้าเว่ย (Wei) แห่งราชวงศ์ฌ้อ  ได้ส่งราชทูตมาเชิญจวงจื้อไปรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งรัฐฌ้อ  แต่จวงจื้อก็ได้ตอบปฏิเสธ....ด้วยเหตุผล  ดังต่อไปนี้

               จวงจื้อ " ข้าพเจ้าได้สดับมาว่า  ที่นครฌ้อมีเต่าศักดิ์สิทธฺิอยู่ตัวหนึ่ง  ตามมาแล้วถึง 3,000 ปี  พระราชาทรงเคารพนับถือว่าเป็นของศักดิ์สิทธิ์  จึงห่อไว้ด้วยผ้าไหมเก็บไว้บูชาในเทวาลัย  ถ้าท่านเป็นเต่าตัวนั้น  จักยินดีเป็นเต่าตายเหลือแต่ซากและกระดองให้คนสักการบูชา  หรืออยากจะเป็นเต่าที่มีชีวิต  เที่ยวหากินตามทุ่งหนองคลองบึง "

               ราชทูต " ข้าพเจ้ายินดีของเป็นเต่ามีชีวิต  เที่ยวคลานหากินตามบึงตามทุงดีกว่า "

              จวงจื้อ " ถ้าเช่นนั้น  ก็ขอเชิญไปทูลพระราชาของท่านว่า  อันตัวข้าพเจ้าจวงจื้อก็ปรารถนาจะขอเป็นเต่าที่มีชีวิต  เที่ยวหากินตามบึงตามทุ่ง  ไม่ขอรับตำแหน่งที่ทรงพระราชทาน "


........................................................................  


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.