คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Jethro Tull : เจโทรทูล (ค.ศ.1674-1741)


Jethro Tull : เจโทร ทูล นักการเกษตรชาวอังกฤษ  ผู้บุกเบิกการเกษตรกรรมสมัยใหม่  ด้วยการเพาะปลูกแบบหยอดพันธ์ุพืชตามแนวร่องให้ห่างกันแทนการหว่านแบบเก่า  โดยเขาได้ประดิษฐเครื่องไถดินนำร่องและขุดหลุมหยอดเมล็ด..ด้วยใช้ม้าเทียมลาก..ซึ่งเป็นการพัฒนาการเพาะปลูกธัญพืชให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ที่ช่วยสนับสนุนการปฏิวัติอุตสาหกรรม ในศควรรษที่ 17

เจโทร ทูล เกิดปี ค.ศ. 1674 ที่ Basildon เบิร์กเชียร์ (Berkshire) ประเทศอังกฤษ ในครอบครัวเจ้าของที่ดินที่ร่ำรวย และในวัย 17 ปี เขาได้เข้าเรียนวิชากฎหมายที่มหาวิทยาลัยอ๊อซฟอร์ด (St John's College, Oxford) และจบศึกษาในระดับปริญญาตรี ในปี 1699  และเป็นสมาชิกของ Staple Inn ในกรุงลอนดอน ซึ่งได้รับอนุญาตให้ว่าความ..ในศาลได้..โดยสมาคมวิชาชีพทนายความและผู้พิพากษา (The Honourable Society of Gray's Inn : ) ในปี 1693 แต่กระนั้น..เจโทร ทูลก็ไม่เคยมีประสบการณ์ในด้านกฎหมายเลย  แต่เขากลับสนใจในด้านเกษตรกรรมมากกว่า  และหลังจาก..เขาแต่งงานกับ Susanna Smith แล้ว เขาก็ย้ายไปอยู่ที่ฟาร์มของบิดาของเขาที่ Howberry และเริ่มทำการเกษตรตั้งแต่ปี 1700 เรื่อยมา

นับจากวัยเด็กเรื่อยมา..  เจโทร ทูลมีสุขภาพที่ไม่ค่อยแข็งแรงนัก..และป่วยด้วยอาการผิดปกติของปอด (Pulmonology)  ซึ่งทำให้เขาต้องเดินทางไปยุโรป (ในช่วงปี 1693) เพื่อแสวงการรักษาทางการแพทย์ใหม่ๆ  (ช่วงต้นยุคแสงสว่างทางปัญญา Age of Enlightenment) ซึ่งในช่วงเวลานี้เอง.. ที่ทูลได้มีโอกาสได้ศึกษาในเรื่องวิทยาการเพาะปลูกใหม่ๆ..ทั้งการปลูกข้าวและธัญพืชต่างๆในฝรั่งเศสและอิตาลี  ที่ในเวลาต่อมา..ได้ช่วยพัฒนาแนวคิดใหม่ในด้านการเกษตรกรรมของเขา และในช่วงปี 1730-1740  เมื่อเขาเดินทางกลับอังกฤษ  ทูลก็เริ่มเขียนหนังสือเกี่ยวกับการเพาะปลูกแนวใหม่..ที่เขาค้นพบ เช่นหนังสือชื่อ The new horse-houghing husbandry : 1731 ที่อธิบายถึงหลักการของการเตรียมดินและการปลูกธัญพืชโดยเว้นระยะห่าง..เพื่อการเพิ่มผลผลิต และเขียนในภาคปฏิบัติ ชื่อ A supplement to the essay on horse-hoing husbandry : 1736  เป็นต้น  นอกจากนี้..เขายังได้ประดิษฐ์เครื่องทุนแรงในการไถดินนำร่อง..และขุดหลุมหยอดเมล็ดพืช (seed drill) ที่เทียมด้วยม้า (อันเป็นเครื่องจักรทางการเกษตรเครื่องแรกๆของโลก) ซึ่งเจโทร ทูล ได้ทดลองใช้เครื่องจักรนี้..ในฟาร์มของเขา..เช่นการปลูกองุ่น  ปลูกข้าวและข้าวโพด  และทำให้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้มากมาย  จนธุรกิจฟาร์มของเจโทร ทูล มีความเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก  และทำให้เขากลายเป็นนักวิทยาศาสตร์การเกษตรที่มีชื่อเสียง..อีกด้วย

ภาพ  เครื่องไถดินนำร่องและขุดหลุมหยอดเมล็ดพืช (seed drill) ที่เทียมด้วยม้าของ เจโทร ทูล

แต่กระนั้น..แนวคิดเรื่องการเพาะปลูกแนวใหม่ของเขาก็ไม่ได้รับการยอมรับจนกว่าร้อยปีต่อมา เพราะเป็นสิ่งใหม่และยังมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง  เช่น  ทูลไม่ค่อยให้ความสำคัญในเรื่องการใช้ปุ๋ยจากมูลสัตว์มากนัก (ซึ่งเขาเห็นว่าไม่มีความจำเป็น)  และข้อเสีย..ในการปลูกพืชระยะห่าง..ที่ทำให้มีหญ้าศัตรูพืชขึ้นแทรกซ้อนและจำเป็นต้องมีการไถคราดอยู่เสมอ เป็นต้น   แต่ในภายหลัง..ได้มีผู้นำแนวคิดของเจโทร ทูลเรื่องการปลูกธัญพืชโดยเว้นระยะห่าง..และการไถพรวนดิน..เพื่อเตรียมพื้นที่ก่อนเพาะปลูก..มาใช้อย่างได้ผล  และแพร่หลายไปทั่วโลก

เจโทร ทูล เสียชีวิตอย่างสงบ..ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1741 ด้วยวัย 67 ปี  โดยร่างของเขาถูกฝังอยู่ในสุสานของโบสถ์ St Bartholomew's Church เบิร์กเชียร์ใกล้กับบ้านเกิดของเขา
Latest


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.