คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Giambattista Vico : วีโก้ (ค.ศ.1668-1744)



Giambattista Vico : วีโก้ นักปรัชญาการเมืองและนักโวหารชาวอิตาลี  ผู้ก่อตั้งปรัชญาประวัติศาสตร์ใหม่และกฎหมาย  ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นนักคิดที่โดดเด่น..ของยุคแสงสว่างทางปัญญา (Age of Enlightenment)  ซึ่งเขาเป็นนักวิพากษ์เหตุผลนิยมสมัยใหม่ และเป็นผู้แก้ต่างให้กับภูมิปัญญาแห่งยุคโบราณคาลสสิค  และให้ความสำคัญในการศึกษาทางประวัติศาสตร์..มากกว่าการใช้เหตุผลแบบญาณวิทยา (Epistemology) และวิทยาศาสตร์

จิลโอวานี่ แบททิสตาร์ วีโก้ เกิดวันที่ 23 มิถุนายน ค.ศ.1668 ประเทศอิตาลี ในครอบครัวคนขายหนังสือ (bookseller) ในเมืองเนเปิลส์  (ซึ่งมีหลักฐานและบันทึกทางประวัติศาตร์น้อยมาก..ที่บอกเล่าถึงเรื่องราวชีวิตของวีโก้..นอกจากผลงานเขียนที่โด่งดังของเขา)  แต่เชื่อกันว่า..ในวัยเยาว์  วีโก้เป็นเด็กที่สุขภาพไม่ค่อยดีนัก (เพราะความอัตคัตยากจน)  โดยเขาได้รับการศึกษาเบื้องต้น..จากโรงเรียนของนิกายเยซูอิต (Jesuit school in Naples) ในช่วงเวลาสั้นๆ  และปี 1675 ช่วงฤดูใบไม้ร่วง  ด้วยวัยเพียง 7 ขวบ  เขาก็ออกจากโรงเรียน..และศึกษาด้วยตัวเองที่บ้าน  แต่กระนั้น..วีโก้ก็สามารถจบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยเนเปิลส์ (University of Naples) ในปี ค.ศ.1694  และทำงานเป็นหมอความประมวลกฏหมายแพ่ง  และแต่งงานกับเพื่อนในวัยเด็กชื่อ Teresa Caterina Destito ในปี ค.ศ.1699 ต่อมา..วีโก้ได้รับเชิญเป็นอาจารย์สอนวาทศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเนเปิลส์ในปี 1698  กระทั้งลาออกในปี 1734 (ด้วยปัญหาสุขภาพ)  และได้รับการแต่งตั้งเป็นนักประวัติศาสตร์นิพนธ์ (Historiographer) โดยพระเจ้าชาร์ลที่ 3 แห่งเนเปิลส์ (Charles III of Naples) ในปี 1698 ซึ่งมีเงินเดือนให้ทุกเดือน..จนถึงปี 1741 สองปีก่อนเสียเขาชีวิต 23 มกราคม ค.ศ.1744  ด้วยวัย 75 ปี

ภาพ ต้นฉบับหนังสือ New Science ในปี ค.ศ.1725

ผลงานชิ้นสำคัญ : วีโก้ได้นิพนธ์หนังสือไว้หลายเล่ม  แต่ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นผลงานชิ้นเอก ก็คือ งานเขียนชื่อ New Science (วิทยาศาสตร์ใหม่) ในปี ค.ศ.1725 ที่นำเสนออย่างชัดเจนในฐานะ " ศาสตร์แห่งเหตุผล " (Scienza di regionare) ที่เขาได้บรรยายถึง..กระบวนและขั้นตอนในการเปลี่ยนผ่านของสังคมมนุษย์..จากการเจริญเติบโต..สู่การล่มสลาย  โดยเริ่มต้นจาก " ยุคเทพ " (age of the gods) ซึ่งเป็นยุคที่โหดร้ายป่าเถื่อน..ที่มนุษย์ถูกปกครองโดยความกลัวในสิ่งเหนือธรรมชาติ  ต่อมาถึง " ยุควีรบุรุษ " (age of heroes) ที่มนุษย์รวมกลุ่มกันก่อตั้งเป็น " สังคม " ขึ้น  อันเป็นกลุ่มพันธมิตร..เพื่อปกป้องความขัดแย้งภายในและการโจมตีจากภายนอก โดยในขั้นนี้  สังคมได้ถูกแบ่งออกเป็นชนชั้นอย่างชัดเจน เช่น ผู้นำกับผู้ตาม, ทหารกับชาวนา, ชนชั้นสูงกับสามัญชน  กระทั้งต่อมา..ถึง " ยุคมนุษย์ " (age of men) ที่เป็นยุคซึ่งเกิดขึ้นจากผลของความขัดแย้งทางชนชั้น..ที่สร้างให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคม  สิทธิและเสรีภาพ  แต่ก็..นำมาซึ่งการเผชิญกับปัญหาฉ้อราษฎร์บังหลวง  ความแตกแยกทางความคิดเห็น  และเป็นไปได้ที่อาจเปลี่ยนกลับไปสู่ยุคแห่งความป่าเถื่อนแบบดั้งเดิมอีกครั้ง  โดยงานเขียนชื่อ New Science นี้ถือเป็นงานบุกเบิกแรกๆ..ของวิชามนุษย์วิทยาเชิงวัฒนธรรม  โดยอาศัยการศึกษาจากสังคมศาสตร์และประวัติศาสตร์  นอกจากนี้..เขายังได้เสนอทฤษฏีวัฏจักรประวัติศาสตร์  ที่กล่าวถึง..วงเวียนของการเกิด  พัฒนาการ  และการเสื่อมถอยของมนุษย์

วีโก้เชื่อว่า..การศึกษาในเรื่องภาษา  ประเพณี  ตำนาน  สถาบันทางสังคมและประวัติศาสตร์  จะทำให้เราเข้าใจสังคมมนุษย์ได้ดีกว่า..การใช้เหตุผลทางปรัชญาและวิทยาศาสตร์  ดังนั้น  เขาจึงปฏิเสธทัศนะของ Descartes ที่เน้นเรื่องคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ  โดยวีโก้โต้แย้งว่า..เราสามารถเข้าใจประวัติศาสตร์ได้มากกว่าธรรมชาติ  เพราะเราคือผู้สร้างประวัติศาสตร์  นั่นเอง


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.