คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

St. Thomas Aquinas : เซนต์ โทมัส อไควนาส (ค.ศ.1226-1274)


St. Thomas Aquinas : เซนต์ โทมัส อไควนาส  นักปรัชญาและนักบวช (คณะโดมินิกัน)ชาวอิตาลี  ผู้เป็นนักเทววิทยาคนสำคัญในประเพณีลัทธิอัสมาจารย์ที่รู้จักกันในนาม Doctor Angelicus (คุรุทูตสวรรค์) ผู้ศึกษาและเป็นผู้สอนวิชาเทววิทยาในมหาลัยปารีสและโรม  ในยุคสมัยที่แนวคิดแบบอริสโตเติล (กรีก) และอาหรับกำลังเข้ามามีอิทธิพลในอิตาลีและท้าท้ายความเชื่อของชาวคริสต์ในยุปโรป

งานเขียนสำคัญ  ในหนังสือเรื่อง Summa Contra (ค.ศ.1259-1264) ของเขาเสนอว่า  เหตุผลและศรัทธาเป็นสิ่งที่ไปด้วยกันได้  และหนังสือ Summa Theologica แปลว่า สาระโดยสังเขปของเทววิทยา(ค.ศ.1226-1273) ซึ่งอไควนาสเขียนไม่จบเป็นเรื่องเกี่ยวกับธรรมชาติของพระเจ้า, ศีลธรรมและงานของพระเยซูคริสต์  โดยงานเขียนของเขาได้รับอิทธิพลแนวคิดทางวิทยาศาสตร์จากอริสโตเติล  ซึ่งมีอิทธิพลต่อโลกทัศน์ของนักศึกษาและหลายๆมหาวิทยาลัยในตะวันตก  จนกระทั้งถึงกลางศตวรรษที่ 17 ในปี ค.ศ.1879 พระสันตะปาปา Leo ที่ 13 ได้ตรวจทานและพิมพ์งานของอไควนาสใหม่  และใช้เป็นพื้นฐานของเทววิทยาแบบคาทอลิก  และในภายหลัง...พระสันตะปาปาเบเนอดิคท์ ที่ 15 ได้ประกาศว่า " คำสอนของอไควนาสเป็นคำสอนของคริสตจักรเอง "

ภาพ ชัยชนะของ โทมัส อไควนาส วาดโดย Bonaiuto

ในแง่ปรัชญาทางการเมือง  อไควนาสเห็นว่ารัฐบาลควรขึ้นอยู่กับกฎหมายและถูกชี้นำโดยศีลธรรม  ดังนั้น  การปกครองจะต้องมีหลักการที่สอดคล้องกับกฎธรรมชาติ  เช่น  การที่มนุษย์ต้องพึ่งพาช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  ไม่ทำร้ายกัน  ถ้าหากการปกครองขัดแย้งกับกฎธรรมชาติ  ประชาชนก็มีสิทธิที่จะปฏิเสธผู้ปกครองได้  เป็นต้น

วาทกรรม : " กฎที่มนุษย์สร้างขึ้น  จะเป็นกฎหมายก็ต่อเมื่อมันสอดคล้องกับเหุตผลที่ถูกต้อง  และด้วยวิธีนี้  ก็เป็นที่เห็นได้ชัดว่า  มันหลั่งไหลมาจากกฎธรรมชาติที่ถูกต้องและเป็นนิรันดร์ "


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.