คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Iba Sina หรือ Avicenna (ประมาณ ค.ศ.980-1037)


Iba Sina หรือ Avicenna อะบูอาลี อัลฮูซัยน์ บินอับดิลลาฮ์ อิบนุซีนา หรือ แอวิเซนนา  นักปราชญ์  นักวิทยาศาสตร์และแพทย์ชาวเปอร์เซีย  ผู้มีบทบาทสำคัญในด้านการสาธารณสุขในเปอร์เซีย สมัยยุคทองของรัฐอิสลาม  ซึ่งเขาได้เขียนหนังสือตำราการแพทย์  ปรัชญา...และอื่นๆอีกมากมาย  ที่ได้รวบรวมความรู้จากกรีก  เปอร์เซีย  เมโสโปเตเมียและอินเดีย  ไว้อย่างเป็นระบบ  แอวิเซนนาเริ่มการแพทย์แบบทดลองที่นำไปสู่การค้นพบเชื้อโรค..หลายชนิด  และเขาเป็นผู้ริเริ่มใช้วิธีกักกันโรคและผู้ป่วยด้วย  ถือว่าเป็นบิดาของการแพทย์ในยุกแรกๆ  ที่เริ่มมีองค์ความรู้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์มากขึ้น  ตำราของแอวิเซนนาได้รับการสอนในมหาวิทยาลัยในยุคต่อมาจนถึงปี ค.ศ.1650

ภาพ  สำเนาตำรา Canon of Medicine ของแอวิเซนนา

ผลงานที่สำคัญที่สุดคือ หนังสือชุด Canon of Medicine ที่แอวิเซนนาได้เขียนและประยุกต์มาจากทฤษฎีของฮิปโปเครติส  อริสโตเติล  ไดออสคอร์ไรด์  กาเลน และบุคคลสำคัญในวงการแพทย์อื่นๆ โดยเขาได้สอดแทรกทฤษฏีและการสังเกตของเขาเองลงไปด้วย

หนังสืออีกชุดของแอวิเซนนาเป็นเนื้อหาทางด้านเภสัชวิทยาและพืชสมุนไพร ถือเป็นตำราพื้นฐานแพทย์ที่สำคัญของโลกมุสลิมและคริสเตียน แต่ในภายหลัง...ทฤษฎีของเขาก็ถูกลดทอนความน่าเชื่อถือลงเมื่อ ลีโอนาร์โด ดา วินชี ได้ปฏิเสธตำรากายวิภาคของเขา และพาราเซลลัสได้เผาสำเนาตำรา Canon of Medicine ที่ใช้สอนกันในสวิสเซอร์แลนด์ และวิลเลียม  ฮาร์วีย์นายแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ  ได้ล้มทฤษฎีของเขาในเรื่องการค้นพบระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกายของคน

ภาพ แบงค์ทาจิกีสถานโซโลมอน  ที่มีภาพของแอวิเซนนา

แต่กระนั้น  เขาก็ยังเป็นผู้บุกเบิกงานเขียนในหลายๆด้านด้วย เช่น ปรัชญา  ดาราศาสตร์  การเล่นแร่แปลธาตุ  ภูมิศาสตร์และธรณีวิทยา  จิตวิทยา  ศาสนาอิสลาม  ตรรกะ  คณิตศาสตร์  ฟิสิกส์และบทกวี...อีกมากมาย

แอวิเซนนาเสียชีวิตในมิถุนายน ค.ศ.1037 ด้วยวัยเพียง 58 ปี  ในเดือนรอมฏอน  และ ร่างของเขาถูกฝังอยู่ใน Hamadan ประเทศอิหร่าน

วาทกรรม : " เนื้องจากทุกสิ่งล้วนมีสาเหตุที่มา  ความรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง  ไม่สามารถได้มาหรือไม่อาจสมบูรณ์ได้  นอกเสียจากเราจะรู้สาเหตุที่มาของมัน "


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.