คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Seneca Lucius Annaeus : เซเนก้า (4 ปีก่อน ค.ศ. - ค.ศ. 65)


Seneca Lucius Annaeus : เซเนก้า นักปรัชญา  นักการเมืองและนักเขียนบทละครชาวโรมัน  ผู้มีแนวคิดแบบปรัชญา สโตอิก (Stoic) ที่มองว่าเสรีภาพ  คือความสำนึกในความจำเป็นที่มนุษย์เราจะต้องอยู่ร่วมกันอย่างมีเหตุผลและคุณธรรม  เขาเขียนความเรียงว่าด้วยปัญหาทางศีลธรรมและละครโศกนาฏกรรมซึ่งมีลักษณะที่รุนแรงและนองเลือด  ซึ่งมีอิทธิพลต่อพัฒนาการของการละครในรัชสมัยพระราชินีอาลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ  ในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ  เช่นงานของเชคเสปียร์  เป็นต้น

เซเนกาได้นิพนธ์บทละครประเภทโศกนาฏกรรม (Tregedy) เอาไว้ถึงเก้าเรื่องด้วยกัน และเรื่องที่กินใจและโด่งดังมากที่สุด  คือเรื่อง Thyestes  ซึ่งมีเนื้อหาตอนหนึ่ง เล่าถึงตัวละครชายผู้เป็นบิดาที่นั่งกินเลี้ยงอยู่ในงานฉลอง โดยมิได้ล่วงรู้เลยว่า อาหารจานหลักนั้น เป็นเนื้อของลูกชายของตนเอง



ภาพ  ความตายของเซเนก้า วาดโดย Luca Giordano

ประมาณ ค.ศ. 65  เซนกาถูกกล่าวหาว่าเขียนบทละครพาดพิงถึงจักรพรรดิเนโร และจักรพรรดิ์ก็มีรับสั่งให้เขาปลิดชีพตนเอง  ซึ่งเซเนก้าก็ยอมทำตามพระประสงค์นั้น เพราะเซเนก้ายึดมั่นในลัทธิ สโตอิก ที่สอนให้ยอมรับในทุกอย่างแต่โดยดี  แม้แต่ความตาย  เขาใช้มีดโกนเฉือนเส้นเลือดใหญ่ ปล่อยให้โลหิตไหลรินออกจากร่างกายอย่างช้าๆ  และสิ้นชีวิตอย่างเงียบๆ  ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของเหล่าศิษย์

วาทกรรม : " ไม่มีอะไรเป็นของเรา  นอกจากเวลา "


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.