คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Murasaki Shikibu : มุระซะกิ ชิกิบุ (ประมาณ ค.ศ.976-1026)


Murasaki Shikibu ; มุระซะกิ ชิกิบุ ธิดาในเชื้อสายตระกูลฟุจิวะระ  เธอเป็นนักเขียนนวนิยายและกวีสตรีชาวญี่ปุ่น  ผู้เขียนเรื่องตำนานเกนจิ : Genji  Monogatari ในปี ค.ศ.1010  ที่ถือว่าเป็นวรรณกรรมคลาสสิคที่ยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่น  และอาจเป็นนิยายร้อยแก้วเรื่องแรกของโลก  และรวมทั้ง " มุคุระโนะโซซิ " (Makura-no-sOshi) ที่เรียกว่า " หนังสือข้างหมอน " ซึ่งวรรณกรรมเหล่านี้เขียนด้วยตัวอักษรคะนะ

มุระซะกิทำงานอยู่ในราชสำนักในสมัยเฮอัน  ในราวปีคันโคที่ 2 ( Kanko 2 ) หรือ ราวปี ค ศ.1005 โดยมุระซะกิได้รับตำแหน่งให้ทำหน้าที่เป็นผู้ติดตามของ โชชิ (Soshi)บุตรสาวของฟุจิวะระ โนะ มิจินะงะ ( Fujiwara Michinaga ) ขุนนางผู้ยิ่งใหญ่  ที่ต่อมา โซชิ ได้ขึ้นเป็นจักรพรรดินีในจักรพรรดิอิจิโจ 


ภาพ  ฉากหนึ่งในนวนิยายเรื่องตำนานเกนจิ

ยุคสมัยเฮอัน  นักประวัติศาสตร์ได้แบ่งออกเป็น 2 ช่วงสำคัญ  คือ  ยุคสมัยเฮอันตอนต้น ค.ศ.782-967  และยุคเฮดันตอนปลาย ค.ศ.967-1167  ซึ่งยุคสมัยเฮอันนับเป็นยุคทองของประเทศญี่ปุ่น ทั้งทางศิลปะและวัฒนธรรมที่รุ่งเรืองจนถึงขีดสุด  โดยได้มีการพัฒนาปรับปรุงวัฒนธรรมต่างๆที่หยิบยืมมาจากประเทศจีนในสมัยราชวงศ์ถังและลัทธิเต๋า  ให้กลายเป็นวัฒนธรรมเฉพาะตัวแบบของชาวญี่ปุ่น และ " เฮอัน"  แปลว่า " ความสงบสันติ"


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.