คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Wu ti : วู๋ ตี้ (156 - 87 ก่อน ค.ศ.)


Wu ti : วู๋ ตี้ จักรพรรดิแห่งราชวงศ์ฮั่นของจีน  ผู้ทรงขยายพระราชอำนาจไปอย่างกว้างขวางและประกาศให้คติขงจื้อเป็นศาสนาประจำชาติ  กองทัพของพระองค์สามารถขับไล่ชนเผ่าเร่ร่อนซึ่งชอบก่อกวนพรมแดนทางตอนเหนือออกไปได้  และรวมเอาจีนตอนใต้  เวียดนามเหนือและกลาง  เกาหลีใต้เข้ามาอยู่ในจักรวรรดิจีน  และยังยกทัพไปรบไกลถึงอุซเบกิสถาน  ด้วยอำนาจทางการทหารทำให้ราชวงศ์ฮั่นมีอำนาจมาก  ซึ่งจักรพรรดิวู๋ ตี้ ได้สถาปนารัฐบาลกลางขึ้น  เพื่อรวมอำนาจไว้ที่ศูนย์กลางได้อย่างมั่นคง  และผูกขาด  การค้าเกลือ  เหล็ก  เหล้าองุ่น  และเพิ่มการเก็บภาษีใหม่ๆ

อาณาจักรฮั่นมีเมืองหลวง 2 แห่งคือ  เมืองฉางอันในสมัยแรก  และเมืองโลหยาง

ระบบราชการในสมัยนั้นมีบันทึกไว้ว่า  ประกอบด้วยขุนนางและข้าราชการกว่า 130,285 คน  ซึ่งแบ่งบุคคลและตำแหน่งหน้าที่ให้มีความสำคัญแตกต่างกันถึง 18 ขั้นด้วยกัน  และมีการจดสถิตสำมะโนครัว  เมื่อปี พ.ศ. 2 มีพลเมืองทั้งสิ้น 59,594,978 คน

กล่าวกันว่าในรัชสมัยของจักรพรรดิวู๋ ตี้  ราชวงศ์ฮั่นมีความเจริญรุ่งเรืองมาก  ราชสำนักมีความมั่งคั่งยิ่งกว่าทุกรัชกาลก่อนหน้านี้  ฉางข้าวหลวงมีข้าวเก็บสำรองไว้มากมายจนล้น  ท้องพระคลังก็มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย  จนถึงกับมีการบันทึกในประวัติศาสตร์ว่า  อีแปะที่ร้อยเป็นพวงๆ นั้น  มีมากมายและก้ไม่ได้ใช้อะไรเลย  จนเชือกที่ร้อยอีแปะขาดเพราะเก่าจนผุ  ทำให้บนพื้นท้องพระคลัง  มีอีแปะตกเรี่ยราดจนเต็มไปหมด


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.