คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Plutarch : พลูตาร์ช (ค.ศ 46 - 120)


Plutarch : พลูตาร์ช นักปราชญ์และนักเขียนชีวประวัติบุคคลชาวกรีก  ผู้ซึ่งเคยทำหน้าที่เป็นพระในวิหาร Delphi อยู่นานถึง 30 ปี  เขาได้เขียนหนังสือรวมชีวประวัติสั้นๆของบุคคลสำคัญของกรีกและโรม เรื่องโด่งดัง  เช่น Parallel Live และ Moralla เป็นต้น  ซึ่งพลุตาร์ชนับเป็นคนแรกๆที่เขียนหนังสือชีวประวัติพร้อมกับการตีความ...ถึงบุคลิกของคนและเปรียบเทียบความดีและเลวของคนไว้อย่างน่าสนใจ  ซึ่งงานเขียนของเขาได้มีอิทธิพลต่อวรรณกรรมตะวันตกมามาอีกนาน  โดยเฉพาะต่อ วิลเลี่ยม  เชคสเปียร์

ในทางปรัชญา พลูตารช์เป็นพวก Platonism (พวกนิยมในเพลโต)ที่เชื่่อในเรื่่องโลกแห่งมโนคติ (World of Ideas) หรือโลกของแบบ  แต่ถึงกระนั้นพลูตารช์ก็เปิดรับในคำสอบแบบ Peripatetic ของอริสโตเติลด้วย  โดยเฉพาะในเรื่องที่ว่า  โลกและจักรวาลมีพระเจ้าเป็นปฐมเหตุที่ทำให้มีการเคลื่อนไหว  แต่พระเจ้ามิได้เป็นผู้สร้างโลกและจักวาล  เป็นต้น

วาทกรรม : " จิตวิญญาณนิรันดร์หลังจากการตาย  เป็นเสมือนนกในกรงที่ได้รับการปลดปล่อย  ซึ่งถ้าอยู่ในร่างกายนาน  ก็จะเชื่องด้วยกิจกรรมและนิสัยที่ยาวนานแห่งชีวิต  และทันทีที่่ได้กกลับสู่ร่างกายอีกครั้ง  ก็จะกลายเป็นผู้ที่ต้องเกี่ยวข้องกับปัญหาแห่งโลกนี้ "


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.