คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Tommaso Campanella : ธอมมาโช แคมปาเนลล่า (ค.ศ.1568-1639)


Tommaso Campanella : ธอมมาโช แคมปาเนลล่า นักปรัชญา  นักทฤษฏีการเมือง และบาทหลวงคณะโดมินิกัน  ผู้มีแนวคิดสังคมนิยมแบบ " ยูโทเปีย " (Thomas More) และได้ชื่อว่าเป็น " ทัณฑนิพนธ์ " ที่ยิ่งใหญ่..ซึ่งใช้เวลาส่วนมากในชีวิต..อยู่ในคุกเขียนหนังสือ..และต่อสู้ทางการเมือง

ธอมมาโช แคมปาเนลล่า เกิดในครอบครัวคนยากจน..จากเมืองสตีโล (Stilo) กาลาบรียา (Calabria) ประเทศอิตาลี  แต่กระนั้น..แคมปาเนลล่าก็เป็นเด็กอัจฉริยะ..แม้จะไม่มีโอกาสได้เล่าเรียนหนังสือ  ในปี ค.ศ.1583  เขาเข้าบวชเป็นพระในคณะนิกายโดมินิกันที่นครเนเปิลส์  และเริ่มศึกษาคำสอนของแบร์นาร์ ดีโน เทเลซิโอ (Bernardino Telesio : นักวิทยาศาสตร์ธรรมชาติชาวอิตาลี) ที่ต่อต้านลัทธิอริสโตเติล ในปี 1592  จนเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกนอกรีต..และถูกศาลศาสนาพิพากษา..ให้ออกจากเมืองเนเปิลส์  และลี้ภัยไปอยู่ทางเหนือ  ซึ่งในระหว่างปี 1593-95 แคมปาเนลล่าถูกจำคุก..หลายครั้ง..ด้วยข้อกล่าวหามากมาย  เมื่อถูกปล่อยตัวจากคุกในปี 1595 แคมปาเนลล่ากลับมาตั้งรกราก..ในโบสถ์เล็กๆที่เมืองสตีโลบ้านเกิด  และเริ่มดำเนินกิจกรรมลับ..เพื่อปลดแอกอิตาลีจากการปกครองของสเปน..ที่นำไปสู่การนองเลือด..ด้วยการปราบปรามอย่างป่าเถื่อนของฝ่ายรัฐบาล  โดยแคมปาเนลล่าถูกจับกุมตัวและถูกพิพากษาให้จำคุก 24 ปีในคุกใต้ดินเนเปิลส์  และในช่วงเวลา..นี้เอง ที่เขาได้เขียนผลงานวรรณกรรม..ดีๆออกมามากมาย


ภาพ  Metaphysica , 1638

งานเขียนสำคัญ : อภิปรัชญา (Metaphysica), ราชาธิปไตยของพระเจ้า/ผู้ปลดปล่อย (Monarchia Messiac), อเทววิทยาพ่าย (Atheismus triumphatus), การแก้ต่างของกาลิเลโอ (Apologia pro Galileo), และงานเขียนชิ้นอุโฆษที่สุดของแคมปาเนลล่าคือ สุริยนคร (Civitas solis หรือ The City of the Sun) ที่นำเสนออุดมคติทางการเมือง  การปกครอง..โดยอิงอาศัยแนวความคิดแบบอุตมรัฐ (Republic) ของเพลโต ซึ่งแคมปาเนลล่าได้เขียน The City of the Sun เสร็จสมบูรณ์ในปี 1623 (โดยยึดหลักการสำคัญว่า..สันติสุขและความผาสุขจะบังเกิดขึ้นไม่ได้หากปราศจากเอกภาพ)

ในปี ค.ศ.1623 แคมปาเนลล่าถูกปล่อยตัว..โดยคำสั่งของอุปราชสเปน  และเดินทางไปกรุงโรม..แต่เขาก็ต้องถูกจำคุกอีกครั้ง..เพราะแสดงตัวปกป้องแนวคิดของกาลิเลโออย่างเปิดเผย..และมีทรรศนะที่เป็นศัตรูกับสเปนอย่างตรงไปตรงมา ไม่นานหลังจาก..ได้รับการปล่อยตัวในปี 1639  แคมปาเนลล่าได้ลี้ภัยไปอยู่ฝรั่งเศส..ที่นั้นเขาได้รับการต้อนรับอย่างดี..จากแวดวงนักวิชาการและราชสำนักฝรั่งเศส  และพิมพ์เผยแพร่งานเขียนหลายๆเล่ม  จนกระทั้งแคมปาเนลล่าสิ้นชีวิตลง..เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ค.ศ.1693


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.