คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Sir Francis Drake : เซอร์ฟรานซิส เดรค (ค.ศ.1545-1596)


Sir Francis Drake : เซอร์ฟรานซิส เดรค  นักเดินเรือและนักสำรวจชาวอังกฤษ  ผู้สร้างตำนานโจรสลัดที่ยิ่งใหญ่..ที่นำความมั่งคั่งร่ำรวยมาสู่อาณาจักรบริเทน  และทำให้รัชสมัยของพระราชินิเอลิซาเบ็ธที่ 1 กลายเป็นชาติมหาอำนาจทางทะเลในเวลาต่อมา

ฟรานซิส เดรคกำเนิดจากครอบครัวกะลาสีเรือ..และเติบโตในแวดวงของคนเดินเรือ  โดยเขาเริ่มจากการล่องเรือค้าทาสจากแอฟริกา..นำไปขายยังโลกใหม่ (อาณานิคมอังกฤษ..ในอเมริกา) ต่อมา..เมื่ออังกฤษมีความขัดแย้งกับสเปน  ซึ่งเดรกเอง..ก็มีความโกรธแค้นส่วนตัวกับสเปนด้วย  เขาจึงได้ตั้งตัวเป็นโจรสลัดในเขตทะเลคาริบเบียน  ที่ในเวลาต่อมา..ได้รับพระราชินีอุปถัมภ์จากพระนางเจ้าเอลิซาเบ็ธที่ 1 ให้เป็นโจรสลัดหลวง หรือ ที่เรียกว่า " ไพรเวเทียร์ "  โดยพระนางเอลิซาเบ็ธได้ทรงประทานเรือ 2 ลำติดตั้งปืนใหญ่ที่มีอานุภาพสูงรอบลำเรือ..พร้อมลูกเรือ 70 คน เพื่อมุ่งหน้าไปอเมริกาและออกก่อกวนในน่านน้ำมหาสมุทรแอตแลนติกและคอยปล้นสะดมเรือสินค้าและเรือสมบัติของสเปน..ซึ่งเดรกได้นำสมบัติมูลค่านับล้านๆ..กลับมาถวายให้พระราชินีเอลิซาเบ็ธและเติมเต็มท้องพระคลังของอังกฤษไม่ขาดสาย  และทำลายเรือของสเปนไปจำนวนไม่น้อยเลย

ภาพ  เส้นทางการเดินเรือรอบโลกของฟรานซิส เดรค

นอกจากนี้...ฟรานซิส เดรคยังมีบทบาทสำคัญในการเอาชนะกองเรือรบอาร์มาดาของสเปน ในปี ค.ศ.1588  และเขายังเป็นชาวอังกฤษคนแรกที่เดินเรือรอบโลก (หลังจากการปล้นเรือหลวงคาคาฟูเอโกของสเปน) เดรกได้มุ่งหน้ากลับอังกฤษทางอ่าวแคลิฟอร์เนีย  แล้วบ่ายหน้าไปทางทิศตะวันตกสู่มหาสมุทรแปซิฟิก  ผ่านหมู่เกาะฟิลิปปินส์  ช่องแคบมะละกา  ผ่านอินเดียและแหลมกู๊ดโฮป  และกลับสู่ท่าเรือเมืองพลีมัธในอังกฤษ วันที่ 26 กันยายน ค.ศ.1580 ซึ่งเป็นการเดินทางรอบโลกแบบเต็มใบ...โดยยังมีชีวิตอยู่ (ต่างจาก..มาเจลแลนนักเดินเรือขาวโปรตุเกสที่เสียชีวิตในระหว่างเดินทางกลับบ้าน)

ในปี ค.ศ.1589 ฟรานซิส เดรคได้ออกเดินเรืออีกครั้ง  เพื่อไปอินเดียตะวันตก  แต่เขาได้เสียชีวิตลงด้วยโรคบิด  และร่างถูกฝังในทะเลที่นอกชายฝั่งปอร์โตเบลโล (Portobelo) ปานามา

หมายเหตุ : ความขัดแย้งระหว่างอังกฤษและสเปน  ในรัชสมัยพระราขินีเอลิซาเบ็ธที่ 1 กับพระเจ้าฟิลิปที่ 2 แห่งสเปน  มีชนวนเหตุมาจาก...สเปนได้จมเรือสินค้าหลายลำของ จอห์น ฮอว์กินส์ (John Hawkins) ในปี 1562  ซึ่งทำให้พระนางเอลิซาเบ็ธเกิดความโกรธแค้น  อังกฤษจึงลอบให้การสนับสนุนชาวดัตซ์ในการกบฏต่อสเปนอย่างลับๆ  และอังกฤษยังได้ประกาศยึดเรือสินค้าของสเปนที่จอดเทียบท่าในอังกฤษไว้ทั้งหมด  และตั้งกองเรือโจรสลัดของฟรานซิส เดรค เพื่อคอยปล้นสะดมเรือของสเปน  ซึ่งนำไปสูการตอบโต้ของสเปน..โดยการสั่งห้ามไม่ให้เรือสินค้าของอังกฤษเข้าไปยังเนเธอร์แลนด์หรือดัตช์  และสร้างความขัดแย้งและเป็นศัตรูต่อกันเรื่อยๆมา  จนกระทั้ง..เกิดสงครามยุทธนาวีครั้งยิ่งใหญ่กับกองเรืออาร์มาดา ในปีค.ศ.1588 ซึ่งอังกฤษเป็นฝ่ายชนะสงครามในครั้งนั้น  เป็นต้น


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.