คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Akbar : พระเจ้าอัคบาร์ (ค.ศ.1542-1605)


Akbar : พระเจ้าอัคบาร์มหาราช  หรือพระนามเต็มว่า " จาลาลุดดิน มูฮัมหมัด อัคบาร์ " (Jalaluddin Muhammad Akbar) จักรพรรดิที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของราชวงศ์โมกุล (Mughal Dynasty) ตั้งแต่ปี ค.ศ.1556-1605  พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่มีปรีชาสามารถทั้งการรบ  การปกครอง  และศิลปวิทยาแขนงต่างๆ  โดยพระเจ้าอัคบาร์ได้ขยายเขตแดนออกไปกว้างไกล  จากทางทิศตะวันตกที่ปากีสถานไปจรดทิศตะวันออกบริเวณอ่าวเบงกอลหรือบังคาเทศ  และยังสามารถรุกขยายอาณาเขตลงไปยังแผ่นดินใต้..จนไปถึงที่ราบสูงเดคคานด้วย

ในการปกครอง พระเจ้าอัคบาร์ทรงใช้การปกครองแบบรัฐบาลกลาง (Akbar's system of central government) และตั้งหน่วยงานอื่นๆเพื่อสนับสนุนการบริหาร เช่น กรมสรรพากรดูแลด้านการเงินและการจัดเก็บภาษี  กรมการทหารดูแลเรื่องความมั่นคงและงานข่าวกรอง กรมตุลาการดูแลการทำงานของศาลและสวัสดิภาพครัวเรือนและความเชื่อทางศาสนาด้วย  อีกทั้งยังได้ขยายการวางรากฐานกำแพงเมืองหลวงใหม่ออกไป 23 ไมล์ ทางตะวันตกของอัครา  เป็นต้น

ภาพพระเจ้าอัคบาร์ในกองทัพโมกุลที่เกรียงไกร

พระเจ้าอัคบาร์ได้สร้างอาณาจักรโมกุลอินเดียให้กลายเป็นยุคทองแห่งการค้าขาย..เช่น  พัฒนาระบบเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ  โดยการสนับสนุนพ่อค้าและประเทศคู่ค้า..ด้วยการให้ความคุ้มครองและความปลอดภัยสำหรับการทำธุรกรรมและการค้า ทรงสร้างเหรียญกษาปณ์...และกำหนดภาษีในราคาที่ต่ำเพื่อกระตุ้นให้เกิดการค้าขายต่างประเทศ  และตั้งกองตำรวจเพื่อดูแลความปลอดภัยในเส้นทางการค้าและการสื่อสาร..ให้กับพ่อค้าและนักเดินทาง  ที่นำไปสูการขยายตัวในเชิงพาณิชย์อย่างมาก  และยังมีกลยุทธในการยึดครองเมืองทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เช่น Multan และ Lahore ในแคว้นปัญจาบ  และสร้างป้อมขนาดเล็กที่เรียกว่า " Thanas" ตลอดชายแดนไปจนถึงเปอร์เซียและเอเซียกลาง

พระเจ้าอัคบาร์ได้ปฏิรูปการเก็บภาษี..ด้วยการกระจายการประเมินภาษีประจำปี..ในผลผลิตภาคการเกษตร  ซึ่งเรียกใหม่ว่าระบบ " dahsala " โดยคำนึงถึงราคาพืชผลในท้องถิ่นและการจัดกลุ่มพื้นที่การผลิตที่คล้ายกันในการประเมิน และแม้พระองค์จะเป็นมุสลิมสุหนี (Sunni Islam) แต่พระอัคบาร์ก็ทรงมีนโยบายให้เสรีภาพต่อศาสนาต่างๆ และยังทรงสนใจศึกษาในศาสนาต่างๆด้วย  และส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีในชุมชนระหว่างชาวฮินดูและมุสลิม เป็นต้น

ในวันที่ 3 ตุลาคม ค.ศ.1605 พระเจ้าอัคบาร์ทรงประชวรด้วยโรคบิด (dysentery) และสิ้นพระชนม์ในเดือนเดียวกัน  ร่างของพระองค์ถูกนำไปฝังที่สุสานใน Sikandra, Agra.

หมายเหตุ : ราชวงศ์โมกุลหรือ "มูกอล" คือ ชนชาวมุสลิมเชื่อสายมองโกลที่นับถือศาสนาอิสลาม  ซึ่งเป็นเผ่าพันธุ์ผสมระหว่างมองโกลและเตอร์ก...ในสมัยเจงกิสข่านที่ได้เคยขยายดินแดนครอบคลุมไปถึงอินเดีย  เอเซียกลางและยุโรปตะวันออก


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.