คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Justinian I : พระเจ้าจัสติเนียนที่ 1 (ค.ศ. 483-565)


Justinian I : พระเจ้าจัสติเนียนที่ 1 แห่งจักรวรรดิ์ไบแซนไทน์ (Byzantine Empire) ผู้ทรงมุ่งมั่นที่จะยึดแคว้นของจักรวรรดิ์โรมันเดิมที่ถูกพวกอนารยชนบุกทำลายกลับคืนมา  นับจากปี ค.ศ. 527 โดยพระเจ้าจัสติเนียนได้ยกกองทัพเข้าชิงเอาดินแดนในแอฟริกาเหนือและบางส่วนของเสปนกับอิตาลีได้สำเร็จ  และขยายอาณาจักรก้วางใหญ่ออกไปกว่าจักรวรรดิโรมันตะวันออกเดิม  ในการพัฒนาบ้านเมือง  พระองค์ทรงสร้างโครงการใหญ่โตมากมายให้กับประชาชน ทั้งตกแต่งนครคอนสแตนติโนเปิลและพระราชวังให้สวยงาม  สร้างห้องสมุด  และที่อาบน้ำสาถารณะ  สร้างวิหารฮอลี่ วิสดัม (Holy Wisdom) อันใหญ่โตที่เซนโซเฟีย  ซึ่งใช้ทองคำแท่งทำเป็นเพดานและใช้ช่างกว่า 10,000 คน และสร้างนานถึง 5 ปี  ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่ใหญ่โตสวยงามและมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ภาพ อาณาจักรของพระเจ้าจัสติเนียนที่ 1
จักรวรรดิโรมันตะวันออก (สีม่วง) และ vassals (สีชมพู) ใน 555 AD  
  

ผลงานที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ ทรงบัญชาให้รวบรวมประมวลกฎหมายโรมัน หรือที่เรียกกันว่า " กฎหมายจัสติเนียน " (Code of Justinian) นับตั้งแต่มีกฎหมายสิบสองโต๊ะก่อนหน้านี้  ซึ่งพระองค์ทรงจัดตั้งให้มีคณะกรรมการโดยมีนักกฎหมายชื่อ ตริโบเนียน เป็นประธาน รวมทั้งตัวพระองค์ด้วยได้ร่วมกันพิจารณาขำระสะสางและร่างประมวลกฎหมายใหม่ขึ้น  จนแล้วเสร็จและได้ตราเป็นกฎหมายออกใช้เมื่อปี 529  (ว่ากันว่ากฎหมายฉบับนี้ แสดงออกถึงการปกป้องทรัพย์สินของปัจเจคบุคคล  ดำรงไว้ซึ่งอภิสิทธิ์ของชนชั้นสูง และสนับสนุนระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ซึ่งได้เป็นรากฐานของกฎหมายในหลายๆประเทศในยุโรป...ในเวลาต่อมา

และด้วยเพราะพระเจ้าจัสติเนียนทรงพยายามถอนรากถอนโคนการทุจริตฉ้อฉล  จนเป็นเหตุให้เกิดการกบฎในเมืองคอนสแตนติโนเปิล (อินตันบูล) แต่พระเมหสีของพระองค์(พระนางธีโอโดรา ก็ข่วยปราบกบฎได้สำเร็จ  ในภายหลัง  พระนามของพระเจ้าจัสติเนียนจึงได้กลายเป็นรากศัพท์ของคำว่า " ยุติธรรม " (Justice ) ในปัจจุบัน


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.