คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Elizabeth I : สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 1 (ค.ศ.1533-1603)


Elizabeth I : สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 1 พระราชธิดาของพระเจ้าเฮนรีที่ 8 กับพระนางแอน โบลีน (Anne Boleyn) พระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 1 ขึ้นครองราชย์เป็นพระราชินีแห่งอังกฤษและไอร์แลนด์ในปี ค.ศ.1558  เมื่อพระชนม์ 25 พรรษา  ในช่วงเวลาที่แผ่นดินอังกฤษมีความวุ่นวายทั้งทางศาสนาและการเมือง

ในวัยเยาว์..พระชนมายุได้เพียง 3 พรรษา  พระราชินีเอลิซาเบ็ธ..ทรงถูกประกาศว่าเป็นพระราชธิดานอกกฎหมาย  และพระองค์ได้รับการอบรมเลี้ยงดูรวมกัน...กับเจ้าชายเอ็ดเวิร์ดน้องต่างมารดาของพระนางเจน ซีมัวร์ (Queen Jane Seymour) แต่กระนั้น...ก็ทรงได้รับการศึกษาอย่างดีเลิศ  เช่น  ภาษาลาติน, กรีก, สเปนและฝรั่งเศส  รวมทั้งประวัติศาสตร์, ปรัชญาและคณิตศาสตร์ด้วย

ในด้านศาสนา   เมื่อพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 1 ขึ้นครองราชย์สิ่งแรกที่พระนางทรงกระทำ คือ การสนับสนุนการก่อตั้งสถาบันโปรเตสแตนต์อังกฤษ (กฎหมายสนับสนุนคาทอลิกในสมัยของพระนางแมรี่ที่ 1 ได้ถูกยกเลิกไป..และสถาปนานิกาย Church of England ขึ้นแทน : 1559-1563) และเพื่อจะหาเส้นทางสายกลาง...ให้เป็นที่พอใจของทั้งสองกลุ่ม..ทั้งคาทอลิกและโปรเตสแตนต์  พระนางเอลิซาเบ็ธทรงยอมอยู่ใต้กฎหมาย " Supremacy Bill " ที่ออกใหม่  ในเดือนเมษายน ค.ศ.1559  โดยพระนางเอลิซาเบ็ธทรงมีตำแหน่งศาสนาใหม่ว่า  " Queen Supreme Governor " ซึ่งมีฐานะด้อยลงและมิได้เป็น " Supreme Head " หรือ " ประมุขศาสนาสูงสุด "  ดังสมัยก่อนหน้านี้ และทรงแต่งตั้งแมธทิว ปาร์คเกอร์เป็นอาร์คบิชอปแห่งแคนเทอเบอรี่ แต่ถึงกระนั้น..ก็ยังไม่เป็นที่พอใจของพวกหัวรุนแรงทั้งสองกลุ่ม   ดังนั้น  พระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 1และรัฐบาลจึงได้ขอร้อง...ให้ทั้งสองกลุ่มเห็นแก่...ประเทศอังกฤษที่ต้องเผชิญกับปัญหาทางศาสนามาหลายครั้งแล้ว

ในด้านการต่างประเทศ  พระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 1 ทรงโชคดีที่ทรงมีที่ปรึกษาราชการผู้มีคุณธรรม  เช่น  เซอร์วิลเลียม เซซิล  บารอนแห่งเบอร์ลีย์ที่ 1 (รัฐมนตรีต่างประเทศ) และฟรานซิส วอลซิงแฮม เป็นต้น ในทางเหนือ  พระนางเอลิซาเบ็ธทรงสนับสนุนการปฏิรูปสก๊อตแลนด์  อันช่วยให้พระราชินีแมรีแห่งสก็อตแลนด์กลับคืนอังกฤษในปี 1561 (ซึ่งอ้างสิทธิเหนือราชบัลลังค์อังกฤษ  และปฏิเสธสัญญาเอดินเบอร์ก)  แต่เมื่อแผนการล้มล้างพระราชินีเอลิซาเบ็ธ...ด้วยการสนับสนุนอย่างลับๆ..ของพระราชินีแมรีแห่งสก็อตแลนด์ถูกเปิดเผยขึ้น  จึงเป็นเหตุให้พระราชินีแมรี่แห่งสก็อต (Mary Queen of Scots) ถูกประหารชีวิตในปี 1586   แต่อังกฤษก็ยังดำเนินนโยบายกับสก็อตแลนด์เป็นอย่างดี  ด้วยการเซ็นสัญญาเบอร์กวิก (Treaty of Berwick : 1586) นอกจากนี้...พระนางเอลิซาเบ็ธยังส่งเสริมให้ชาวอังกฤษออกสำรวจและแสวงหาอาณานิคมในดินแดนโลกใหม่  และสนับสนุนฝ่ายกบฎชาวฮอลันดาต่อต้านสเปน  โดยมีการ " แต่งตั้งโจรสลัด "  อย่างเป็นทางการ เช่น จอห์น ฮอว์ลีน และ ฟรานซิส เดรก เพื่อคอยปล้นสดมเรือสิ้นค้าของสเปน ในปี 1588 อันก่อให้เกิดสงครามทางทะเลกับกองเรืออามันดาของสเปน  และอังกฤษก็มีชัยชนะในสงครามที่ยิ่งใหญ่นี้  และอังกฤษได้ก่อตั้งบริษัทอินเดียตะวันออก (East India Company) ในปี 1600 เป็นต้น

ภาพ Coat of arms ของพระราชินีเอลิซาเบ็ทที่ 1 
เป็นคำขวัญว่า "Semper eadem" แปลว่า ความเสมอกัน

ในด้านการปกครอง พระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 1 ทรงใช้ระบบการปกครองแบบ " กษัตริย์ในรัฐสภา (King in Parliament) "  โดยพระนางทรงทรงเชื่อว่า..การปกครองโดยรัฐสภาจะป้องกันการกบฎหรือความไม่สงบอื่นๆได้  และพระนางเอลิซาเบ็ธทรงพยายยามดำเนินนโยบายที่เป็นสายกลางมากกว่า  พระราชบิดา  พระอนุชา และ พระเชษฐภคินี  ในการดูแลข้าราชบริพาร  พระนางทรงขายที่ดินของวัดที่ยึดมาได้ให้กับขุนนางในราคาต่ำ  (เมื่ออังกฤษแยกศาสนาออกจากโรม)  ซึ่งทำให้อังกฤษมีอำนาจทางการเมืองและเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น  แต่..ในด้านการงบประมาณ...พระนางก็ทรงขึ้นอัตราภาษีเพื่อระดมเงินไปใช้ในการทำสงครามในต่างประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์, ฝรั่งเศสและไอร์แลนด์  จึงก่อให้เกิดความอดอยาก...เศรษฐกิจตกต่ำ  และความไม่สงบในสังคม...ในช่วงปี ค.ศ.1597  รัฐบาลจึงแก้ไขด้วยการออก " กฎหมายคนจน " (Poor Law) ในปี 1597 โดยการเรียกเก็บภาษีเพิ่มจากท้องถิ่นไปอุดหนุนคนยากจน

แต่ถึงอย่างไร...พระราชินีเอลิซาเบ็ธก็ทรงเป็นกษัตริย์ที่มีพระปรีชาสามารถในการปกครองอย่างมาก...ทรงทำให้อังกฤษกลายเป็นชาติมหาอำนาจที่ขยายแสงยานุภาพไปทั่วโลก  ในรัชสมัยของพระองค์...คือ  ยุคทองของอังกฤษ..ที่มีความเจริญรุ่งเรืองทั้งทางเศรษฐกิจ  การเมือง  การทหาร  วัฒนธรรม  วรรณกรรมและดนตรี  ศีลปินเอกในสมัยนี้ คือ เช็คสเปียร์, สเปนเซอร์และคริสต์โตเฟอร์  มาร์โลว์ เป็นต้น

พระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 1 ทรงมีคำขวัญที่ทรงใช้อยู่เสมอ..คำหนึ่งคือ " video et taceo " แปลว่า " ข้าพเจ้ารู้แต่ข้าพเจ้าไม่พูด "  ซึ่งทำให้พระนางรอดพ้นจากศัตรูทางการเมืองและการเรียกร้องของรัฐบาลในการอภิเษกสมรสหลายครั้ง  ซึ่งพระนางเอลิซาเบ็ธไม่ได้ทรงทำการเสกสมรสกับผู้ใด  ทำให้พระนางมีชื่อเสียงว่าเป็น " พระราชินีผู้ทรงพรหมจรรย์ "  ด้วยเหตุนี  พระราชินีเอลิซาเบ็ธจึงไม่มีรัชธายาท  และมื่อพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 1 ทรงสวรรคตในวันที่ 24 มีนาคม 1603 ราชวงศ์ทิวดอร์ก็สิ้นสุดลงไปด้วย  และพระเจ้าเจมส์ที่ 1 แห่งราชวงศสจ๊วดได้ขึ้นสืบต่อราชบัลลังก์อังกฤษสืบต่อไป


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.