คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

John Locke : จอห์น ล็อค (ค.ศ.1632-1704)


John Locke : จอห์น ล็อค  นักปรัชญาการเมืองชาวอังกฤษ ในศตวรรษที่ 17 ผู้วางรากฐานที่สำคัญให้กับการเมืองการปกครองสมัยใหม่  เขาได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งวิชารัฐศาสตร์ (Father of  Modern Political) ผู้สร้างคลื่นแห่งการปฏิวัติอันรุ่งโรจน์ (Glorious Revolution) ขึ้นในยุโรป  ซึ่งแนวความคิดทางการเมืองของเขาได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย..ทั้งโดยมองเตสกิเออ (Montesquieu)  รุสโซ (Rousseau) รวมทั้ง เดอ ท็อกวิลล์ (De Tocqueville : นักวิทยาศาสตร์การเมือง) และนักคิดร่วมสมัยในฝรั่งเศสที่ใช้ทฤษฏีของล็อคในการวิเคราะห์ระบอบเก่า (ancient regime) ที่นำมาซึ่งการปฏิวัติฝรั่งเศส (ค.ศ.1789-1799)  และในสหรัฐอเมริกา..ก็ใช้รูปแบบการปกครองที่ตั้งอยู่บนพื้นฐาน..ทฤษฏีการเมืองการปกครองของล็อคเช่นกัน

จอห์น ล็อค เกิดวันที่ 29 สิงหาคม ค.ศ.1632  ในครอบครัวเพียวริแตน (Puritans) ที่หมู่บ้าน Wrington เขตซัมเมอร์เซสท์  ประเทศอังกฤษ  ในช่วงระหว่างสงครามกลางเมืองในสมัยครอมเวลล์  บิดาเป็นทหารยศร้อยเอกของกองกำลังฝ่ายรัฐสภาที่กำลังต่อสู่อยู่กับฝ่ายรัฐบาลของพระเจ้าชาร์ลที่ 1 และเมื่อล็อคอายุ 15 ปี ในปี 1647 เขาได้เข้าศึกษาในโรงเรียนเวสมินสเตอร์ (Westminster) ที่ลอนดอน  ซึ่งได้ศึกษาในวิชาคลาสสิค (Classics) และวิชาวิทยาศาตร์  ต่อมาเมื่ออายุ 20 ปี เขาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย Christ Church Oxford ในปี ค.ศ.1652  ซึ่งล็อคไม่สู้จะพอใจในระบบการศึกษาที่อ๊อกฟอร์ดเท่าใดนัก  แต่เขากลับสนใจในแนวคิดและงานเขียนของ เรเน่ เดส์คารต์ส (Rene Descartes) มากกว่า  แต่กระนั้น..ล็อคก็เรียนเล่าเรียนจนระดับปริญญาตรี ในปี 1655  และล็อคยังจบปริญญาในทางแพทย์ (bachelor of medicine) ในปี 1675 อีกด้วย  ต่อมา..เขาได้รับเชิญให้เข้าเป็นสมาชิกของสมาคมราชบัณฑิตแห่งลอนดอน (The Royal Society of London) ซึ่งทำให้ล็อกมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงหลายๆคน เช่น โรเบิร์ต บอยล์, โทมัส วิลลิส, และโรเบิร์ต ฮุค เป็นต้น นอกจากนี้..ล็อคยังได้รับเลือกให้เป็นอาจารย์สอนวิชากรีกวิทยาที่ไครสต์ เชิชด้วย

ภาพ ต้นฉบับหนังสือ An Essay Concerning Human Understanding ในนปี 1690

ต่อมา..เมื่ออังกฤษได้กลับสู้ระบอบกษัตริย์ (King Charles II : 1630-1685) อีกครั้ง  ล็อคก็มีโอกาสก็ได้รู้จักกับ ลอร์ด แอชลี่ (Lord Ashley) ที่ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้เป็นเอิร์ลแห่งชาร์ฟส์เบอรี่ (Earl of Shaftesbury) ซึ่งล็อกได้กลายเป็นทั้งเพื่อนสนิทและแพทย์ประจำตัวของลอร์ด แอชลี่  แต่ต่อมา..ลอร์ด แอชลี่มีความขัดแย้งกับกษัตริย์..ในเรื่องนโยบาบผ่อนปรน..ข้อขัดแย้งทางศาสนา  เป็นผลให้ลอร์ด แอชลี่ถูกจับคุมขังหลายครั้ง..ในข้อหาคบคิดกบฏ  จนต้องหลบหนีไปจากอังกฤษ  และก่อให้เกิดผลร้ายกับ.. ล็อคที่มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับลอร์ด แอชลี่ ดังนั้น ล็อคจึงถูกราชสำนักเพ่งเล็งและสงสัยว่าเป็นผู้สมคบคิดกบฏด้วย  จนทำให้เขาถูกไล่ออกจากไครสต์ เชิชและอ็อกฟอร์ด  และต้องลี้ภัยไปอยู่ฮอลแลนด์นานถึง 6 ปี  ซึ่งในช่วงเวลานี้เอง..ที่ล็อคได้เขียนผลงานชิ้นเอกอุสองเล่ม..ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเสมือนหลักไมล์ของยุคแสงสว่างแห่งปัญญา (Enligtenment) ในยุโรป  นั้นคือ  หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องการปกครอง Two Treatises on Govemment (1689) โดยล็อคเสนอว่า..แม้รัฐบาลจะได้สิทธิอำนาจ (Authority) มาจากความเห็นชอบของประชาชน  แต่ประชาชนก็มีสิทธิ์ที่จะโค่นล้มรัฐบาล..ที่ทำลายสิทธิพื้นฐานของพวกเขาได้..  อย่างเช่น  สิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนา เป็นต้น  ซึ่งหนังสือเล่มนี้..มีอิทธิพลอย่างมาก..ทั้งในอเมริกาและฝรั่งเศส..ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงการปฏิวัติประชาธิปไตย  และในปี 1690  เขาได้เขียนบทเรียงความเกี่ยวกับความเข้าใจของมนุษย์ (An Essay Concerning Human Understanding) ที่เป็นแนวคิดทาง..ปรัชญาแบบประจักษ์นิยม โดยเขาเสนอว่า.. " ประสบการณ์เป็นแหล่งที่มาของความรู้  และมนุษย์เราไม่สามารถมีความรู้ไกลเกินไปกว่าความคิดของเราที่ได้มาจากประสบการณ์ " เป็นต้น

ในปี ค.ศ.1688 จอห์น ล็อคได้เดินทางกลับอังกฤษ  และพำนักอยู่ที่หมู่บนชนบทใน Essex  และได้รับตำแหน่งเป็นค้าหลวงการค้า (Commissioner of Trade)  ซึ่งเขาได้รับราชการอยู่จนกระทั้งปี ค.ศ.1700 ก็ลาออก เนื่องจากป่วยด้วยโรคหอบหืด (asthma) และถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ค.ศ.1704

วาทะกรรม " ความคิดใหม่มักเป็นที่สงสัย  และถูกคัดค้านอยู่เสมอ  โดยไม่มีเหตุผลอื่นใด  เนื่องจากเพราะว่ามันยังไม่ใช่ความคิดที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย "


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.