คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Mikhail Bakunin : มิคเฮล บากูนิน (ค.ศ.1516-1576)


Mikhail Bakunin : มิคเฮล บากูนิน  นักปรัชญาการเมืองและนักปฏิวัติชาวรัสเซีย  ผู้ก่อตั้งลัทธิอนาธิปไตยฝ่ายซ้าย (left anarchism)  และเสนอทฤษฏีแนวคิดแบบ อนาธิปไตยสังคม (Social anarchism) ที่มีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างมาก...ในกลุ่มปัญญาชนและพวกหัวรุนแรงในยุโรปกลางและยุโรปตะวันตก

บากูนินเกิดในตระกูลขุนนางที่มั่งคั่ง  แต่กระนั้น...เขากลับเป็นปฏิปักษ์ต่อระบบซาร์/จักรพรรดิและระเบียบทางสังคม, เศรษฐกิจและการเมืองแบบเก่า  และในฐานะนักสสารนิยมแบบสุดขั้ว  เขาได้ต่อต้านศาสนาอย่างรุนแรง  และเห็นว่าศาสนาที่มีการจัดตั้งขึ้นนั้น..เป็นการกดขี่ประชาชนอีกรูปแบบหนึ่ง  และเพราะการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อการปฏิวัติในต่างประเทศ..จึงทำให้ทรัพย์สมบัติของบากูนินถูกรัฐบาลรัสเซียยึด  และภายหลังจากการหนีออกจากไซบีเรีย  เขาได้เสนอ...คติคอมมิวนิสต์แบบอนาธิปไตย (anarcho-communism) ที่เน้นให้ประชาชนเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ร่วมกัน  มีความเสมอภาคทางการเมือง, เศรษฐกิจ, สังคม, การมีเสรีภาพส่วนบุคคลอย่างสมบูรณ์...และการยกเลิกรัฐและการควบคุมทางการเมืองภายในสังคม

ภาพ บากูนินกำลังกล่าวกับสมาชิก IWA ที่บาเซิล ในสภาคองเกรส ปี 1869

บากูนินยืนยันว่า " ยุคแห่งเสรีภาพ " จะบังเกิดแก่มวลชนและทุกคนได้..ก็หลังจากการกำจัดอำนาจเก่าและรัฐกระฎุมพีดั้งเดิมให้หมดสิ้นไป  แต่กระนั้น..บากูนินก็ไม่เห็นด้วยกับคำสอนของลัทธิมาร์ก..เกี่ยวกับความจำเป็นของระบอบเผด็จการชนชั้นกรรมมาชีพ..ที่เป็นกลไกหลักในเคลื่อนไหว...เพื่อสร้างระเบียบใหม่ของสังคมนิยม  และเขาไม่เห็นด้วยกับนักปฏิวัติชาวรัสเซียคนอื่นๆ..ที่สนับสนุนการก่อการร้ายและการใช้ความรุนแรงในรูปแบบต่างๆ..ของลัทธิอำนาจนิยม (authoritarianism) และระบอบเผด็จการ (dictatorship) หลังการปฏิวัติ  ด้วยเหตุนี้  ไม่นาน...บากูนินจึงเริ่มทะเลาะไม่ลงรอย..กับพวกมาร์กซิลส์ที่เคยเป็นพันธมิตรกัน...จนถึงขั้นแตกหักในปี ค.ศ. 1872 ซึ่งคาร์ล มาร์กซ์และแองเกลส์ได้โจมตีว่า..บากูนินเป็นพวก " หัวรุนแรงแบบนายทุนน้อย " และพวกมากร์กซิสต์ได้ขับไล่บากูนินไปด้วยข้อหาว่า..ฉ้อฉล  ทำให้บากูนินไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมสากลครั้งที่ 1 (First International) ที่กรุงเฮก  ในสวิตเซอร์แลนด์ได้

บากูนินใช้เวลาส่วนใหญ่ของชีวิตในต่างประเทศ  หลังจากออกจากรัสเซียในปี ค.ศ.1840  เพื่อไปอยู่ในยุโรปกลางและยุโรปตะวันตกและรวมขบวนการปฏิวัติ...  ที่นั้นเขาได้สร้างสายสัมพันธ์อันแนบชิดกับพวกปัญญาชนและนักปฏิวัติที่กลายเป็น...กลุ่มตัวแทนความคิดของเขาคือ  nihilism (คัดค้านค่านิยมดั่งเดิม)  และ populism (ประชานิยม)  ซึ่งมีอิทธิพลในฝรั่งเศส  อิตาลีและสเปนด้วย  งานเขียนสำคัญของบากูนินมี The Social Revolution (1871) และ The State and Anarchism (1871) และ God and the State (1877) เป็นต้น

วาทะกรรม " ถ้าหากมีรัฐ  เสรีภาพของปัจเจกชนก็สิ้นสุดลง "


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.