คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Francis Bacon, Viscount St. Albans : ฟรานซิส เบคอน (ค.ศ.1516-1626)


Francis Bacon, Viscount St. Albans : ฟรานซิส เบคอน  นักปรัชญาและผู้บุกเบิกวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ ในศตวรรษที่ 18 เขาได้ยืนยันถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ประสบการณ์ (science of experience) และเป็นหัวหอกสำคัญของกลุ่มลัทธิประสบการณ์นิยม (Empiricism) ในอังกฤษ

เบคอนเกิดในครอบครัวขุนนางชั้นสูง  เขาเรียนจบทางกฎหมายจากปารีส  และเคยเป็นอัครมหาเสนาบดีของพระเจ้าเจมส์ที่ 1 แต่..ต้องลาออกจากราชการในเวลาต่อมา (คลิกอ่านเบื้องหลังที่นี่)  เบคอนเป็นที่จดจำในฐานะ...ผู้เสนอแนวคิดใหม่..ในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์  ซึ่งต่างไปจากแนวคิดของอริสโตเติล (ด้วยวิธีอุปนัยแบบไม่เลือกตัวอย่างการพิจารณา)  แต่ในหนังสือ Novun Organum : 1620  เบคอนได้เสนอวิธีการอุปนัยใหม่..ที่เรียกว่า " เครื่องมือใหม่ " (New organon) โดยการเลือกตัวอย่างหรือข้อมูลที่เหมาะสมมาใช้ในการพิจารณา  เพราะเป็นวีธีที่ดีที่สุด...ในการค้นหาความรู้และความจริงผ่านกระบวนการเชิงประจักษ์  ดังที่เขาเคยกล่าวว่า " วิทยาศาสตร์ทุกสาขาย่อมวางรากฐานอยู่บนความชัดเจน (Experience) ซึ่งประกอบด้วยการประมวลข้อเท็จจริงอันได้มาทางผัสสะ  ผ่านระบบระบบการค้นคว้าสืบสวนทางเหตุผล (Induction) วิธีวิเคราะห์ (Analysis) วีธีเปรียบเทียบ (Comparison) และวิธีการสังเกตและทดลอง (Experiment)" ซึ่งได้กลายเป็นหลักการสำคัญของวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน  หรือที่เรียกว่า...วิธีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์แบบ  Induction (การศึกษาแบบสังเกตการณ์  ก่อนนำมาสรุปเป็นเหตุเป็นผล หรือ ทฤษฏีบท)

ภาพรูปปั้นของ ฟรานซิส เบคอน ที่ South Square, London

งานเขียนสำคัญ

  1. พาร์ดิชั่นของวิทยาศาสตร์ (De Augmentis Scientiarum)
  2. วิธีการใหม่ (Novum Organum)
  3. ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ (Historia Naturalis)
  4. บันไดแห่งสติปัญญา (Scala Intellectus)
  5. ความคาดหวังของปรัชญาที่ 2 (Anticipationes Philosophiæ Secunda)
  6. อันดับที่ 2 ของปรัชญาหรือ การใช้งานทางวิทยาศาสตร์ (Philosophia Secunda AUT Scientia Activæ)


ฟรานซิส เบคอนเสียชีวิตที่  Arundel mansion at Highgate outside London ในเดือนกันยายน  ปี ค.ศ.1626 ด้วยความพยายามเก็บรักษานกแช่แข็งไว้ในหิมะ..ซึ่งนำไปสู่อาการปวดปวมและเสียชีวิต...อย่างประหลาดในที่สุด

วาทะกรรม " คนฉลาดจะสร้างโอกาสได้มากกว่าโอกาสที่จะมองหาเขาเอง "


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.