คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Montaigne, Michel Eyquem De : มองเตญ (ค.ศ.1533-1592)


Montaigne, Michel Eyquem De : มองเตญ รัฐบุรุษ นักกฎหมายชาวฝรั่งเศส  และนักเขียนทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ (Renaissance) ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็น " บิดาแห่งวิมตินิยมสมัยใหม่ " เขามีชื่อเสียงจากการทำให้ความเรียง...เป็นที่นิยมในฐานะวรรณกรรม  ด้วยงานเขียนอัตชีวประวัติเล่มมหึมาของเขาที่เป็นความเรียงชื่อ (Essais ภาษาฝรั่งเศสแปลว่า " การทดลอง " หรือ "ความพยายาม ") ซึ่งเขียนด้วยมุมมองในสิ่งต่างๆ..จากทัศนะของคนเมืองที่ช่างสงสัย  และเป็นที่รู้จักกันมากที่สุดจาก..คำว่า " ข้ารู้สิ่งใดหรือ ? " ( Que saia-je?/เกอ เส เฌอ? เป็นภาษาฝรั่งเศส) ซึ่งเป็นการตั้งข้อสังเกต..และคำถามเชิงวิมติวาท..ต่อผู้คนและยุคสมัย..อย่างแหลมคม  ที่ตราบจนทุกวันนี้..Essais ยังเป็นความเรียงที่ทรงอิทธิพลกว้างขวางที่สุดในยุโรปเท่าที่เคยเขียนกันมา

มองเตญได้พยายามตรวจสอบโลกผ่านเลนส์..ของสิ่งเดียวที่เขาไว้วางใจ..นั่นคือ  การตรึงตรองและสติปัญญาของเขาเอง  และการประกาศว่า " ตัวข้าคือสาระของหนังสือของข้า " อย่างอหังการนั้น  ถูกวิจารณ์และมองว่าเป็นการตามใจตัวเอง..มากไป  แต่กระนั้น..ความเรียงของเขาก็เข้าถึงนักอ่านสมัยใหม่..ได้มากกว่านักเขียนในยุค Renaissance  คนอื่นๆ  และยังคงมีความทันสมัยอย่างน่าทึ่ง และมีอิทธิพลต่อนักเขียนทั่วโลก เช่น เรอเน เดสการ์ตส์, ปาสกาล, รูสโซ่, ราล์ฟ วาลโด อีเมอร์สัน, ฟรีดิริช นีทซ์เช่, ฯลฯ รวมทั้งเช็คเสปียร์ด้วย

ภาพ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วโลก..ปัจจุบันยังคงศึกษางานเขียนมองเตญ

มองเตญยังสนับสนุนความมีเสรีแบบธรรมชาติและคัดค้านเรื่องระเบียบวินัยในรูปแบบต่างๆ  และทัศนะทางการศึกษาของเขา..ก็เป็นทัศนะแบบเสรีนิยมที่ล่ำหน้ากว่าคนในยุคเดียวกัน  มองเตญมองว่า..จุดมุ่งหมายของการศึกษานั้น..ควรมีเป้าหมาย..เพื่อช่วยให้มนุยษ์เข้าใจในสิ่งต่างๆอย่างที่มันเป็นอยู่จริง  เพื่อที่เราจะได้รู้จักดำเนินชีวิตที่มีความผสมผสานกลมกลืนกับธรรมชาติได้ดี..ยิ่งขึ้น  โดยมองเตญได้ให้ความสำคัญในการสร้างความสามารถในการวิเคราะห์..ในตัวบุคคล  เป็นหลัก  ไม่ใช่แค่การท่องจำข้อมูลต่างๆ  และมองเตญเชื่อว่า..บทเรียนที่มนุษย์เราควรจะได้เรียนรู้จากชีวิตและธรรมชาติ..นั้นมีค่ายิ่งกว่าหนังสือใดๆในโลกนี้

มองเตญได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเมืองบอร์โดซ์ช่วงปี ค.ศ.1580-1583 และมักได้รับความชื่นชมในฐานะรัฐบุรุษมากกว่า..ในปีค.ศ. 1592 เขาเสียชีวิตจากอาการ Peritonsillar abscess ด้วยวัย 56 ปี  ที่ Château de Montaigne และภายหลังร่างของเขาถูกนำไปฝั่งที่โบสถ์ church of Saint Antoine at Bordeaux

วาทะกรรม " ผมชอบการสังสรรค์กับพวกชาวนา  เพราะว่าพวกเขาไม่ได้รับการศึกษา..มากเพียงพอที่จะรู้จักการให้เหตุผลอะไรอย่างผิดๆ "


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.