คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

John Calvin : จอห์น คัลวิน (ค.ศ.1509-1564)


John Calvin : จอห์น คัลวิน นักบวชและนักเทววิทยาชาวฝรั่งเศส  ผู้มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปคริสตศาสนา (Reformation) ในนครเจนีวา  เขาเกิดในครอบครัวชนชั้นกลาง  ได้รับการศึกษาในทางศาสนาและกฎหมายในมหาวิทยาลัย (the University of Orléans)  และได้รับอิทธิพลในเรื่องการปฏิรูปศาสนามาจากมาร์ติ ลูเธอร์  และได้เข้าร่วมขบวนการเคลื่อนไหวปฏิรูปศาสนา  โดยเริ่มโจมตีหลักการทางศาสนาแบบเก่าๆในฝรั่งเศส ซึ่งในขณะนั้น..พระเจ้าฟรานซิสที่ 1 (King Francis I) มีนโยบายปราบปรามพวกลูเธอร์แรนอย่างรุนแรง  ในที่สุด ค.ศ.1553 จอห์น คัลวิน ต้องหลบหนีการปราบปรามจากฝรั่งเศสไปอยู่ที่เมืองบาเซิล (Basle) สวิตเซอร์แลนด์  ในปี 1536 ได้ไปช่วยงายการจัดตั้งนิกายโปรเตสแตนส์ที่เจนีวา และปี 1538 (Strassburg) เมืองสแตรสเบิร์ก

จอห์น คัลวินเขียนหนังสือรวมหลักความเชื่อที่ชื่อว่า Institutes of the Christian Religion (ค.ศ.1535) ที่กล่าวถึงอำนาจสูงสุดของพระเจ้า  และความเป็นสัพพัญญู...ที่พระเจ้าทรงทราบถึงเหตุการณ์ทุกอย่างในโลก  โดยกลุ่มคัลวินได้ให้ความสำคัญในพระคัมภีร์เก่า (The Old Testament)  และมีแนวคิดใหญ่ๆ 3 ประการคือ  1) เชื่อในเรื่องการคัดสรร (The Theory Election) ของพระเจ้า..ที่ทรงเลือกบุคคลที่เหมาะสมไว้ให้ได้รับความรอด  2) การกำหนดชีวิตไว้ล่วงหน้า (The Predestination) ถึงเป้าหมายในชีวิตของคนทุกคน  3) ความเชื่อเรื่องบาปดั่งเดิม (The Original Sin) ที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษ คือ อาดัมและเอวา  ซึ่งหลักการทั้ง 3 ข้อนี้ คือ หลักคำสอนของนิกายคัลวิน  (Calvinism)

ภาพ พระคัมภีร์ฉบับคัลวิน

จอห์น คัลวินได้เป็นผู้ปกครองเมืองเจนีวา ในปี ค.ศ.1541  เขาได้อ้างรัฐธรรมนูญปกครองให้ราษฏรทุกคนนับถือศาสนาคริสต์นิกายคัลวิน  โดยได้จัดตั้งคณะกรรมการเอกชนขึ้นชุดหนึ่ง  เรียกว่าคณะกรรมการ คอนซิสตอรี (The Consistory) ทำหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องระเบียบวินัยของประชาชน..อย่างเคร่งครัด  ที่ครอบคลุมในการดำเนินการใช้ชีวิตประจำวัน..ทุกๆเรื่อง เช่น  เครื่องแต่งกาย  การกินอยู่  เรื่องการประพฤติทางเพศและการสมรส  และห้ามการบันเทิงสาธารณะทุกประเภท  ทั้งนี่...ยังคัดค้านการเชื่อถือโชคลางของนิกายคาทอลิกในยุคนั้นด้วย  ฯลฯ   ซึ่งถ้าใคร..ฝ่าฝืนกฎเกณฑ์เหล่านี้..ถือว่ามีความผิดร้ายแรง   ดังนั้น  เมืองเจนีวาจึงเป็นเมืองที่สงบสุข  จนได้รับสมญาว่า " กรุงโรมของพวกโปรเตสแตนส์ " (The Protestant Rome)   แต่...ในขณะเดียวกัน..ก็เป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วย

หมายเหตุ : ลัทธิคัลวิน (Calvinism)ได้แพร่หลายไปในหลายๆประเทศ เช่น ในฝรั่งเศสเรียกลัทธินี้ว่า ฮิวเกอโนต์ (Huquenote) ในเนเธอร์แลนด์เรียกว่า นิกายดัทช์รีฟอร์มเชิร์ท (Dutch Reformed Church) ในสก็อตแลนด์ที่นำมาเผยแพร่โดยจอห์น น็อกซ์ (John Knox) เกิดเป็นลัทธิโปรเตสแตสท์ใหม่ขึ้น ชื่อว่า เพรสไบทีเรียน (Presbyterian)  ในอังกฤษเรียกว่า พิวริตัน (Puritan) และในโบฮีเมียรและฮังการรี เป็นต้น


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.