คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Wang Yang Ming : หวาง หยาง หมิง (ค.ศ.1472-1529)


Wang Yang Ming : หวาง หยาง หมิง นักวิชาการและข้าราชการในสมัยราชวงศ์หมิง  และนักปรัชญาผู้ตีความคติขงจื๊อใหม่ (Neo-Confucianism) โดยการสร้างรูปแบบที่มีเหตุผลขึ้น..เพื่อปฏิเสธการเชื่อถือในโชคลางและเรื่องลึกลับของลัทธิเต๋าและพุทธศาสนา  ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในขณะนั้น (ในช่วงหลังราชวงศ์ฮั่น)  โดยหวาง หยาง หมิงได้ให้ความสำคัญ..ในเรื่องความรู้แบบครบวงจรด้วยการกระทำ(unified knowledge with action) ซึ่งเป็น 2 สิ่งที่ต้องพึ่งพาซึ่งกันและกันเสมอ...อันจะช่วยให้มนุษย์สามารถค้นพบความจริงในสิ่งต่างๆได้  ดังนั้น  เขาจึงปฏิเสธในเรื่องความรู้โดยธรรมชาติ (innate ideas) ที่อ้างว่าเป็นความรู้ที่ดำรงอยู่ในจิตมาแต่กำเนิดหรือก่อนประสบการณ์ และปฏิเสธใน เทวลิขิต, พรหมลิขิต (predestination) ที่ว่าพระเจ้าได้กำหนดเป้าหมายให้ทั้งปวงไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว และอื่นๆ

หวาง หยาง หมิง ได้ก่อตั้งโรงเรียน Yaojiang School หรือโรงเรียนแห่งจิตใจ (Yangming School of Mind) ขึ้น  ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในโรงเรียนขงจื๊อที่โดดเด่นในช่วงราชวงศ์หมิง-ชิง  และเขายังได้เป็นเจ้าเมืองเจียนซีทางภาคใต้  สร้างคุณความดีในการปราบกบฏ  รวมทั้งปฏิรูปการปกครอง  สังคมและการศึกษา  ภายหลังเขาได้รับการแต่งตั้งเป็น  รัฐมนตรีกลาโหม  ปรัชญาของเขาเผยแผร่ไปทั่วจีน  และมีอิทธิพลต่อความคิดของชาวญี่ปุ่นในสมัยนั้นด้วย

หมายเหตุ : Neo-Confucianism คือ  คติความคิดที่ใช้เมตาฟิสิกซ์ (metaphysics) เป็นเครื่องมือในการพัฒนาเป็นแนวคิดแบบมีเหตุมีผลและสร้างปรัชญาเชิงจริยธรรม (ethical philosophy) ด้วย


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.