คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Hernan Cortes : เฮอร์นัน กอร์เตส (ค.ศ.1485-1547)


Hernan Cortes : เฮอร์นัน กอร์เตส  มาร์ควิสแห่งภูเขาไอโอซากา (Marquis of the Valley of Oaxaca) นักสำรวจและนักล่ายึดดินแดนชาวเสปน ในศตวรรษที่ 16  เฮอร์นัน กอร์เตสเข้าร่วมเดินทางไปทวีปอเมริกาใต้(ซึ่งถือว่าเป็นโลกใหม่ในสมัยนั้น)  โดยการสนับสนุนของกษัตริย์แห่งแคว้นคาสตีล(King of Castile)  เริ่มแรกเขาได้ตั้งหลักแหล่งทำมาหากินที่ซานตาตอมิงโก  ในปี ค.ศ.1511 เขาได้เข้ายึดคิวบา  และในปี 1519 เฮอร์นัน กอร์เตสได้นำกำลังทหาร 508 คนและม้า 16 ตัว  มุงหน้าไปสู่อาณาจักรของชาวแอซเท็ก((Aztec Empire:ปัจจุบันคือเม็กซิโก)  เพื่อค้นหาทองคำและเผยแพร่ศาสนาคริสต์

เมื่อเฮอร์นัน กอร์เตส เดินเรือไปถึงฝั่งเม็กซิโก  เขาได้เผาทำลายเรือทิ้ง..เพื่อปลุกขวัญเหล่าทหารและแสดงความมุ่งมั่นว่าจะต้องเข้ายึดอาณาจักรของชาวแอซเท็กให้ได้  โดยเขาเริ่มแผนการด้วยการผูกมิตรและชักชวนชนพื้นเมืองหลายๆเผ่าที่ไม่พอใจการปกครองอาณาจักรของกษัตริย์ชาวแอซเท็ก(มอนเตซูมาที่ 2:Moctezuma II) มาเป็นพันธมิตร  และใช้เล่ห์เหลี่ยมทั้งทางการทูตและการทหาร  รวมทั้งปิดล้อมเมืองให้ผู้คนเกิดความอดอยากและแพร่เชื่อโรค เช่น ฝีดาษ  ซึ่งชาวแอซเท็กพื้นเมืองไม่มีภูมิต้านทาน  ทำให้มีผู้คนล้มตายไปราว 1 ใน 3 และจับกษัตริย์มอนเตซูมาที่ 2 กักขังไว้ในพระราชวังชนสิ้นพระชนม์  และสามารถทำลายล้างอาณาจักรแอซเท็กได้ในที่สุด

ภาพ เฮอร์นัน กอร์เตส ละทิ้งกองเรือของตนเอง  เพื่อปลุกขวัญเหล่าทหาร 

ถือเป็นการเริ่มต้นของลัทธิล่าอาณานิคม...ที่ทำลายล้างบ้านเมืองและชาตฺิพันธ์ชาวแอซเท็กให้สูญสิ้นไป  และในเวลาต่อมา..เฮอร์นัน กอร์เตสได้ขยายอำนาจไปทั่วทั้งทวีปอเมริกาใต้  แต่กระนั้น..เขาก็ได้เป็นผู้ปกครองอาณานิคมเมกซิโกได้ไม่นาน..ก็ถูกปลด  เพราะความแตกแยกทางการเมืองภายในและพ่ายแพ้ให้กับกองทหารของ Francisco de Garay ในปี ค.ศ.1523  ภายหลังเขายังได้เดินทางไปสำรวจฮอนดูรัส  แต่ชีวิตช่วงท้ายๆล้มเหลว และต้องเดินทางกลับสเปน 2 ครั้ง

ในปี ค.ศ.1547 เมื่อเดินทางไปถึงเซวิลล์ (Seville) เฮอร์นัน กอร์เตสได้ป่วยเป็นโรคบิดและเสียชีวิตลงที่ Castilleja de la Cuesta ในเซบีญ่า  และร่างของเขาถูกย้ายที่ฝังมากกว่า 8 ครั้ง และเมื่อเมกซิโกได้เป็นอิสระ..ประชาชนที่โกรธแค้นได้ทำลายกระดูกของเฮอร์นัน กอร์เตสและซ่อนไว้..จนสูญหายไป  และต่อมาในปี ค.ศ.1946 ได้มีการค้นพบกระดูกของเขาอีกครั้ง ซึ่งมันได้ถูกนำไปเผาต่อหน้าสาธารณชนที่ด้านหน้าของรูปปั้นเมกซิโกซิตี้ (the statue of Cuauhtemoc) และโยนขี้เถ้าทิ้งไปในสายลม


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.