คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Anton Van Leeuwenhoeh : ลีเวนฮุ๊ค (ค.ศ.1632-1723)


Anton Van Leeuwenhoeh : ลีเวนฮุ๊ค  นักชีววิทยาชาวดัชท์  ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็น " บิดาแห่งจุลชีววิทยาการ " (the Father of Microbiology) และปูพื้นฐานให้กับการศึกษาวิชาชีววิทยาและการแพทย์สมัยใหม่  ในศตวรรษที่ 17

ลีเวนฮุ๊ค เกิดวันที่ 24 ตุลาคม ค.ศ.1632  ในเมืองเดลฟ์ (Delft) เนเธอร์แลนด์  บิดา Philips Antonisz van Leeuwenhoek  เป็นช่างสานตะกร้าที่ยากจน..ซึ่งเสียชีวิตอย่างกระทันหัน  เมื่อลีเวนฮุ๊คอายุได้เพียง 5 ขวบ  เขาจึงต้องอาศัยอยูกับพี่สาว 4 คนและมารดา Margaretha ที่แต่งงานใหม่กับจิตกร Jacob Jansz Molijn  และเมื่อลีเวนฮุ๊คอายุ 10 ปี  เขาถูกส่งไปเข้าเรียนที่โรงเรียน Warmond ในช่วงเวลาสั้น  และพออายุ 16 ปี เขาต้องย้ายไปอยู่กับลุงที่เป็นทนายความ  และกลายเป็นเด็กฝึกงานบัญชีที่ร้านขายผ้าลินิลในกรุงอัมสเตอร์ดัม

ในปี ค.ศ.1654-50 หลังจากลีเวนฮุ๊คแต่งงาน  เขาได้เปิดร้านผักในบ้านเกิด  กระทั้งในปี 1660 และสถานะของลีเวนฮุ๊คก็เริ่มดีขึ้น..และมีตำแหน่งเป็น chamberlain และนายอำเภอประจำเมืองเดลฟ์  ในปี 1669 เขาได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่รังวัด (surveyor) โดยศาลเนเธอร์แลนด์  และทำงานในเทศบาลดูแลเรื่องการนำเข้าไวน์และการจัดเก็บภาษีด้วย


ภาพ  กล้อง (leeuwenhoek microscope) ของลีเวนฮุ๊ค ค.ศ.1673

ผลงานสำคัญ : ในขณะที่ลีเวนฮุ๊คทำงานในร้านขายผัก  เขาเริ่มมีความสนใจในเรื่องเลนส์ (lensmaking) ที่ใช้ในกลุ้องจุลทรรศน์  เขาจึงเริ่มศึกษาและพัฒนาเรื่องการฝนเลนส์ประสิทธิภาพสูง  โดยได้ทำเลนส์มากกว่า 500 เลนส์  และทดลองสร้างกล้องจุลทรรศน์ถึง 25 ตัว  กระทั้ง..สามารถประดิษฐ์กล้องจุลทรรศน์ (leeuwenhoek microscope) ซึ่งมีกำลังขยายสูงถึง 270 เท่าได้สำเร็จ  และได้ตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานในวรสาร Royal Society of London ในปี ค.ศ.1673  ซึ่งทำให้..ลีเวนฮุ๊คเป็นมนุษย์คนแรกที่มองเห็นจุลินทรีย์สัตว์เซลล์เดียว  นอกจากนี้..เขายังได้ใช้กล้องจุลทรรศน์ที่ประดิษฐ์ขึ้น..ในการศึกษาและเขียนรายงานเกี่ยวกับแบคทีเรีย, เชื้อรา, เส้นโลหิตฝอยในคนและสัตว์, วิวัฒนาการของมด, ตลอดจนเรื่องของพืชและสัตว์นานาชนิด..ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าส่งให้  Royal Society of  London จนได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาของวิชาจุลชีววิทยายุคใหม่  ซึ่งงานของลีเวนฮุ๊คได้สร้างคุณูปราการต่อวงการแพทย์และวิทยาศาสตร์อย่างมากมาย  ซึ่งตลอดทั้งชีวิต..ลีเวนฮุ๊คได้ทำงานด้านจุลชีววิทยาเรื่อยมา..กระทั้ง..มรรณกรรมลงในวันที่ 26 สิงหาคม ค.ศ.1723 เมื่ออายุ 90 ปี  และร่างของเขาถูกนำไปฝังไว้ที่ the Oude Kerk (Delft) 


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.