คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Saint Ignatius of Loyola : เซนต์ โลโยล่า (ค.ศ.1491-1556)


Saint Ignatius of Loyola : เซนต์ โลโยล่า  บาทหลวงชาวสเปนผู้ก่อตั้งคณะเยซูอิต  เริ่มต้นใน ค.ศ.1541  ซึ่งคณะเยซูอิตเป็นเสมือนกองทัพหรือสมาคมทหารที่มีระเบียบวินัยเคร่งครัด..เพื่อรับใช้องค์พระสันตะปาปา  ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการปฏิรูปศาสนาโรมันคาทอลิกในช่วงปี ค.ศ.1553-1555  และเป็นกำลังสำคัญที่สนับสนุนพระสันตะปาปาในการต่อสู้กับพวกโปรเตสแตนต์  อีกทั้ง..นักบวชคณะเยซูอิตยังเป็นกลุ่มบาทหลวงแรกๆที่เดินทางไปเผยแพร่คริสตศาสนาในอเมริกาใต้  อินเดียและญี่ปุ่นด้วย

เซนต์ โลโยล่าได้ชื่อว่า..เป็นสาวกผู้มีวินัยและอุทิศตัวในการรับใช้คริสตจักรโรมันคาทอลิกอย่างมาก  เขาเกิดในครอบครัวขุนนาง เคยเป็นทหารและได้รับบาดเจ็บจากการรบในสงคราม (the Battle of Pamplona in 1521)  และในระหว่างการพักฟื้น  โลโยล่ามีนิมิตเห็นพระแม่มารีและพระบุตร  ดังนั้นเขาจึงตั้งใจที่จะเป็นอัศวินเพื่อรับใช้พระเจ้า เช่นเดียวกับ เซนต์ฟรานซิสแห่งอัสซ๊ซ๊ (St.Francis of Assisi) เมื่อหายดีแล้ว  โลโยล่าจึงเดินเท้าไปเมือง Manresa (Catalonia) และใช้เวลาหลายเดือนในถ้ำด้วยการสวดมนต์และบำเพ็ญตบะจนเข้มแข็ง ต่อมา..โลโยล่ากับเพื่อนอีก 6 คนได้เดินทางไปเข้าเฝ้าพระสันตะปาปา (Pope Paul III) ที่โรม  เพื่อขอจัดตั้งคณะบุคคล..เพื่อทำงานเผยแพร่ศาสนาและสาธารณะกุศล  สันตะปาปาทรงอนุมัติ (ค.ศ.1556) โลโยล่าจึงได้เป็นหัวหน้าคณะนิกาย Society Of Jesus หรือ Jesuits (เยซูอิต) โดยคณะเยซูอิดมีการจัดตั้งองค์กรแบบรวมศูนย์อยู่ที่ส่วนกลาง  และจัดตั้งวิทยาลัยและคณะบาทหลวงของตนเองและขยายตัวไปในอิตาลี สเปน โปรตุเกสและเยอรมันตอนใต้

ภาพ  นิมิตของนักบุญ โลโยล่า

เซนต์ โลโยล่ายังเขียนหนังสือชื่อว่า " การออกกำลังทางจิตใจ " (The Spiritual Exercises of Ignatius) เป็นชุดหนังสือกว่า 200 หน้าที่สอนในเรื่องการทำสมาธิและการสวดมนต์  เพื่อฝึกฝนตนเอง..ทั้งทางร่างกายและจิตใจให้เข้มแข็ง  ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพระสันตะปาปาในการตีพิมพ์ ในปีค.ศ. 1522-1524

คณะเยซูอิตไม่เป็นที่ยอมรับจากสมาคมคริสต์ศาสนาอื่นๆ  เหตุเพราะอิจฉา..ที่พวกเยซูอิตได้รับสิทธิพิเศษและความไว้วางใจจากพระสันตะปาปามากกว่า  ซึ่งคณะเยซูอิตก็ได้รับใช้และสนองราชโองการของพระสันตะปาปาให้สำเร็จได้อย่างเด็ดขาด รวดเร็ว ในหลายๆเรื่อง เช่น  การจัดตั้งศาลศาสนา (The Inquisition) ขึ้น  เพื่อต่อต้านการกระทำนอกรีตต่างๆ  โดยมีการจัดตั้งคณะผู้พิจารณาคดีและพิจารณาความประพฤติทางศาสนา..ที่สามารถตัดสินโทษได้ด้วยการเผาทั้งเป็น  อันประสบความสำเร็จอย่างมากในการปราบปรามพวกนอกรีตจำนวนมากในสเปนและอิตาลี  และการจัดการประชุมสังฆสภาที่เมืองเทรนท์ ค.ศ.1545 ที่สืบเนื่องต่อไปถึง 18 ปี  และการทำรายชื่อหนังสือต้องห้าม (Index of Black List) ค.ศ.1564 เช่น  หนังสือของอีรามุส (Erasmus's Commentary on the New Testament) และหนังสือของโคเปอร์นิคัส (De Revolutionbus Orbium Coelestium) เป็นต้น

เมื่อคณะเยซูอิตมีอำนาจมากขึ้น..ในยุโรป  จึงทำให้เกิดศัตรูทั้งทางศาสนาและทางการเมืองในยุคล่าอาณานิคมจากทั้งรัฐบาลฝรั่งเศส  อังกฤษ สเปนและโปรตุเกสที่ในเวลาต่อมา...ได้ร่วมกันกดดันพระสันตะปาปาให้ยุบคณะเยซูอิตในปี ค.ศ.1773  หลังจากนั้นในปี 1814  พระสันตะปาปาองค์ใหม่ได้ฟื้นคณะเยซูอิตขึ้นใหม่อีกครั้ง      


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.