คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Moliere : โมลิแยร์ (ค.ศ.1622-1673)



Moliere : โมลิแยร์ นามแฝงของ Jean Baptiste Poquelin นักเขียนบทละครชวนหัวและสุขนาฏกรรมผู้ยิ่งใหญ่ชาวฝรั่งเศส  และเป็นต้นแบบในการสร้างสรรค์ละครคอมเมดี้-บัลเล่ (comédies-ballet) ในศตวรรษที่ 17  ที่ยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบันนี้

โมลิแยร์  เกิดวันที่ 15 มกราคม ค.ศ.1622  ที่กรุงปารีส  ในครอบครัวชนชั้นกลาง  ด้วยวัยเพียง 10 ขวบ  โมลิแยร์ต้องสูญเสียแม่ไปอย่างกระทั้นหัน  และย้ายไปอยู่กับพ่อที่ Rue Saint-Honoré อันเป็นย่านที่พักอาศัยของคนร่ำรวยในกรุงปารีส  โดยบิดาต้องการให้เขาเป็นทนายความ  ดังนั้น  โมลิแยร์จึงได้เข้าศึกษาที่วิทยาลัยของคณะเยซูอิต (Jesuit Collège de Clermont) ที่ขึ้นชื่อว่า..เป็นสถาบันที่มีความเข้มงวดในเรื่องกฎระเบียบและในด้านวิชาการอย่างมาก  และเรียนด้านกฎหมาย และในปี 1642 เขาก็ได้ทำงานในสำนักงานทนายความ  แต่ไม่นาน.. โมลิแยร์ได้ตัดสินใจละทิ้งสังคมชั้นสูง..และหันไปประกอบอาชีพเป็นนักแสดงกับ Madeleine Béjart นักแสดงหญิง..จากครอบครัวนักบัลเล่ชาวสวิสที่มีชื่อเสียงโด่งดัง  และก่อตั้งโรงละคร The Illustre Théâtre ขึ้นในเดือนมิถุนายน ปี1643 ซึ่งเขาเป็นทั้งผู้กำกับและนักแสดงด้วย  และออกแสดงละครเร่ไปในชนบทต่างๆ  อันได้ก่อปัญหาหนี้สิ้นก้อนใหญ่กว่า 2000 livres ที่ทำให้โมลิแยร์ต้องติดคุกชดใช้หนี้สิน  และในช่วงเวลาที่อยู่ในคุกนี้เอง  ที่เขาได้เริ่มใช้นางแฝงว่า " โมลิแยร์ " (Molière) ซึ่งเป็นชื่อของหมู่บ้านเล็กๆใน Midi ใกล้ๆ Le Vigan และทั้งนี้..เหตุผลอีกอย่างหนึ่ง..ที่ทำให้โมลิแยร์เปลี่ยนชื่อ..เพราะบิดาของเขารู้สึกอับอายและอัปยศต่อการมีอาชีพเป็นนักแสดงของเขานั่นเอง  หลังจากออกจากคุกต่อมา..โมลิแยร์ได้ไปแสดงที่โรงละครถาวรในปารีส และก่อตั้งบริษัท Molière's company ในปี 1648  ที่ทำให้ชื่อเสียงของโมลิแยร์โด่งดัง..และประสบความสำเร็จอย่างมาก  จนได้รับความอุปถัมภ์ของพระเจ้าหลุย์ที่ 14 (Louis XIIII of France) และได้รับการยกย่องทั้งจากราชสำนัก  คนชนชั้นกลาง  และคนทั่วไป

ภาพ  พระเจ้าหลุย์ที่ 14 และโมลิแยร์  ในปี 1863  วาดโดย  Jean-Léon Gérôme

ผลงานสำคัญ : โมลิแยร์ได้ประพันธ์บทละครไว้มากมายกว่า 20 เรื่อง  ตั้งแต่ปี ค.ศ.1645-73 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นละครตลกและสุขนาฏกรรม  มีผลงานที่โด่งดัง..และเป็นที่รู้จักกันดี เช่น The School for Wives : 1662  ที่เล่าเรื่องการแต่งงาน..ที่ผิดพลาดของหญิงสาวผู้บริสุทธิ์ (Agnès) โดยเรื่องนี้..นักวิจารณ์ได้ยกย่องว่าเป็นผลงานที่ดีที่สุดของโมลิแยร์  และ Tartuffe : 1664 เล่นครั้งแรกที่พระราชวังแวร์ซาย (Versaillesfêtes) ต่อหน้าพระพักตร์พระเจ้าหลุย์ที่ 14  ซึ่งในเวลาต่อมา..ถูกศาสนจักรห้ามแสดงเผยแพร่.. เพราะละครได้ตีแผ่และโจมตีความหน้าไหว้หลังหลอกของพวกนักบวช (หรืออาร์คปิชอบแห่งปารีส)  และ The Misanthrope : 1666 เป็นละครล้อเลียนเสียดสีคนหน้าซื่อใจคตในสังคมชนชึ้นสูงอย่างเจ็บแสบ  และเรื่อง The Miser : 1668 ที่เล่าเรื่องของคนชนชั้นกลางขี้เหนียว (Harpagon) ที่ทำมาหากินบนหลังคน..ด้วยการให้กู้ยืมเงินและการฉ้อโกง (เป็นผลงานเรื่องแรกในนามบริษัท Molière's company) และผลงานชิ้นสุดท้ายของโมลิแยร์เรื่อง The Imaginary Invalid : 1673 ซึ่งเป็นละครบัลเล่..ที่เป็นกลายตำนาน..โดยในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1673 ในขณะที่เขาทำการแสดงหน้าเวที..โมลิแยร์ที่ป่วยเป็นวัณโรคอยู่..ได้ทรุดตัวล้มลงต่อหน้าผู้ชมมากมาย..และเสียชีวิตในไม่กี่ชั่วโมงต่อมา

วาทะกรรม " มีบางสิ่งบางอย่างที่มีเสน่ห์อย่างอธิบายไม่ถูก  เกี่ยวกับการตกหลุมรัก  และแน่ที่สุดว่า  ความสุขทั้งหมดของมันขึ้นอยู่กับความจริงที่ว่า  ความรักไม่ใช่สิ่งที่จะยืนยาวชั่วนิรันดร์ "    


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.