คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Michelangelo : ไมเคิล แองเจโล (ค.ศ.1475-1564)


Michelangelo : ไมเคิล แองเจโล หรือ มิเกลันเจโล ประติมากร  จิตรกร  สถาปนิก  และกวีชาวอิตาลี  ผู้มีชื่อดังก้องโลก  ตั้งแต่วัยเด็กไมเคิล แองเจโลมีชีวิตใกล้ชิดกับงานศิลปะและศีลปินที่มีชื่อเสียงมากมายหลายคน เช่น  ในวัยเด็กเขาได้ฝึกงานอยู่กับโดมิเนโก จิร์ลันไดโอ (Domemico Ghirlandaio)จิตกรชาวฟลอเรนซ์ที่เชี่ยวชาญในการเขียนภาพจิตกรรมฝาผนังแบบปูนเปียกหรือเฟรสโก (Fresco) และฝึกคัดลอกผลงานจิตกรรมของจอตโต (Giotto di Bondone) เพื่อเป็นการฝึกฝนศิลปะขั้นพื้นฐาน

ต่อมาในปี 1489 ไมเคิลแองเจโลได้เข้าเรียนและฝึกงานในสายตระกูลเมดิซิ (Medici) ที่ต่อมาพัฒนาเป็นสถาบันศิลปะหรืออคาเดมี (Academy) อันเป็นโอกาสให้เขาได้ศึกษางานปฏิมากรรมของกรีกและโรมันที่ตระกูลเมดิซีได้สะสมไว้  นอกจากนี้ไมเคิลแองเจโลยังได้สมาคมกับศิลปิน  นักปรัชญาและนักกวีคนสำคัญๆในยุคนั้นด้วย  ซึ่งได้สร้างอิทธิพลทางความคิดและปรัญชาใหม่ๆ..ที่นำมาผสมผสานเข้ากับการสร้างสรรค์งานศิลปะของตนเอง (ไมเคิลแองเจโลให้ความสำคัญในเรื่องแนวคิดทางศีลปะและปรัชญามากกว่าการสร้างทักษะฝีมือเพียงอย่างเดียว)

ประติมากรรมชื่อ Pieta แปลว่า "ความสงสาร" เป็นรูปพระแม่มารีกับพระบุตร

ในวัย 26 ปี ไมเคิลแองเจโลได้แกะสลักรูปหินอ่อน David ที่แสดงให้เห็นถึงรูปลักษณ์ของมนุษย์ที่สมบูรณ์ตามแบบอุดมคติของยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ (Renaissance)  และในปี 1497-1550 เขาได้สร้างงานประติมากรรมชื่อว่า Pieta  ที่งดงามอย่างมาก (ปัจจุบันอยู่ในมหาวิหารนักบุญเปโตรที่กรุงโรม) พออายุ 30 ปี เขาได้เป็นผู้ออกแบบหลุมฝังศพให้กับสมเด็จพระสันตะปาปาจูเลียสที่ 2  ซึ่งใช้เวลานานกว่า 40 ปี  และเขียนภาพปูนเปียกบนเพดานวิหารซีสติน (The  Last Judgement) ที่มีความวิจิตงดงาม..อันเป็นภาพจากเรื่องราวในพระคริตธรรมคัมภีร์เก่า  และไมเคิลแองเจโลยังเป็นหัวหน้าสถาปนิกในการก่อสร้างมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ด้วย (ซึ่งผลงานทั้งหมดถือเป็นประติมากรรม จิตกรรมและสถาปัตยากรรมชิ้นเองของโลกทั้งสิ้น)

ไมเคิลแองเจโล บูโอนาร์โรตี  เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1564 ที่บ้านพักในกรุงโรม  ด้วยอายุ 89 ปี  ขณะที่แกะสลักงานประติมากรรมหินอ่อนชื่อ Pieta Rondanini ค้างไว้อยู่  ร่างของเขาถูกนำไปฝังไว้ที่โบสถ์ Santi Apostoli ในนครฟลอเรนซ์

วาทะกรรม : " ถ้าหากคนทั้งหลายรู้ว่าผมต้องทำงานหนักมากเพียงไร  เพื่อให้เกิดความชำนาญอย่างที่ผมทำได้, มันคงจะดูไมใช่เรื่องน่ามหัศจรรย์อะไรนัก "


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.