คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Sir Thomas More : เซอร์ ธอมัส มอร์ (ค.ศ.1478-1535)



Sir Thomas More : เซอร์ ธอมัส มอร์ รัฐบุรุษ  นักเขียนชาวอังกฤษ  และได้รับการย่อย่องว่าเป็นขุนนางผู้สัตย์ซื่อแห่งอังกฤษ  และผู้เขียนเรื่อง Utopia สังคมอุดมคติที่มนุษย์สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขด้วยปัญญาและเหตุผล  เซอร์ ธอมัส มอร์เป็นปัญญาชนที่ฉลาดสุขุมและมีไหวพริบ  จนได้รับความไว้วางใจจากพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 แต่งตั้งให้เป็นอัครมหาเสนาบดีและที่ปรึกษาส่วนพระองค์ (ในช่วงเวลาที่อังกฤษมีปัญหาอย่างมาก...ทั้งในส่วนของอาณาจักรและศาสนจักร)

ภาพ คำพูดสุดท้ายของเซอร์ ธอมัส มอร์ กับบุตรสาว วาดโดย William Frederick YeamesRA

และเมื่อพระเจ้าเฮนรี่ต้องการหย่ากับมเหสีพระนางแคทเธอรีนแห่งเอรากอน (Catherine of Aragon) เพื่ออภิเษกสมรสใหม่กับนางแอนโบลีน(Anne Boleyn) แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากพระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 7 (Pope Clement VII)  ดังนั้น  พระเจ้าเฮนรีจึงแต่งตั้งให้เซอร์ธอมัส มอร์ ทำพิธียอมรับพระเจ้าเฮนรีที่ 8 เป็นประมุขของศาสนานิกายอังกฤษ (Act of  Supremacy)  แต่เซอร์ ธอมัส มอร์ ปฏิเสธ(เพราะเห็นว่าขัดกับหลักการทางศาสนาและหลักศีลธรรมที่ถูกต้อง) เขาจึงได้ลาออกจากตำแหน่งราชการและหลีกหนีไปอยู่บ้านนอกอย่างเงียบๆ  แต่ต่อมาภายหลัง...ถูกใส่ร้ายกล่าวหาว่าเป็นกบฏและถูกตัดสินประหารชีวิต

หมายเหตุ : เมื่อพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ได้รับการแต่งตั้งเป็นประมุขสูงสุดของนิกกายอังกฤษแล้ว ในเดือนกันยายน ค.ศ.1529  พระองค์ได้ประกาศให้วัดอังกฤษเป็นอิสระจากโรม  และต่อมาได้ออกบัญญัติ 6 ข้อ (The Six Articles) เพื่อใช้เป็นหลักศาสนาในอังกฤษที่เรียกว่าแองกลิกัน (Anglicanism หรือ Church of England) นั่นเอง


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.