คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Charles V, Holy Roman Emperor (Charles I of Spain) ค.ศ.1500-1558


Charles I of Spain หรือ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 5 แห่งราชวงศ์ฮับส์บรู์ก  Habsburg กษัตริย์ที่ร่ำรวยและมีอำนาจมากที่สุดในยุโรป  ในศตวรรษที่ 15  เพราะพระองค์ทรงได้รับมรดกจากพระเจ้าเฟอร์ดินานด์ (พระอัยกา) คือ อารากอน  ซารืดิเนีย  ซิซิลีและเนเปิสล์  และมรดกจากพระอัยยีกา (พระนางอลิซาเบลล่า) คือ ทวีปอเมริกาและแคว้นคาสตีล  และส่วนมรดกจากจักรพรรดิแมกซิมิเลียน คือ  ออสเตรีย  และส่วนมรดกจากพระนางแมรี่แห่งเบอร์กันดี (พระมารดา) คือ ฟรองซ์  กองเต  ซึ่งล้วนอยู่ในอำนาจของราชวงศ์ฮับส์บรู์กทั้งสิ้น  จึงทำให้พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 5 มีดินแดนอยู่ใต้การปกครองกว้างใหญ่ไพศาล...มาก  และทรงได้รับเลือกขึ้นดำรงตำแหน่งจักรพรรดิแห่งอาณาจักรโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ (Holy Roman Empire)  ในปี ค.ศ.1519  จนก่อให้เกิดความหวั่นวิตกว่า...จะทำลายดลุย์อำนาจในยุโรป

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 5 ทรงถือกำเนิดในเเนเธอร์แลนด์ (ซึ่งเป็นมณฑลหนึ่งของสเปนในสมัยนั้น)  และทรงไปใกล้ชิดอยู่กับพระญาติทางพระบิดาซึ่งเป็นเยอรมัน  ด้วยเหตุนี้  พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 5 จึงทรงพูดภาษาสเปนไม่ได้เลย  แต่..พระองค์ก็ทรงขึ้นครองราชในสเปนช่วงปี ค.ศ.1519-1558 ซึ่งทำให้เกิดการต่อต้านการปกครองของพระองค์  แต่กระนั้น..พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 5 ก็รวบรวมอาณาจักรโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวได้  ด้วยการปกครองและบริหารแบบรวมอำนาจเข้าสู่ส่วนกลาง...และทำให้สเปนกลายเป็นศูนย์กลางของจักรวรรดิ

ภาพ อาณาจักรโรมันอันศักดิ์สิทธิ์  พื้นที่สีเหลืองอ่อนและเข้ม

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 5  ทรงใช้เวลาส่วนใหญ่ในการทำสงครามปกป้องอาณาจักรของพระองค์จากฝรั่งเศส  ตุรกีและศัตรูที่เป็นโปรเตสแตนส์  จนถึงปี ค.ศ.1543  พระองค์ทรงพ่ายแพ้แก่กองทัพเติร์กผสมฝรั่งเศสที่เมืองนิส และในรัชสมัยของพระองค์ได้มีการส่งทหารสเปนไปยึดครองแมกซิโกและเปรู (เฮอร์นัน กอร์เตส) และได้ขนทองคำและเงินกลับมาสเปนเป็นจำนวนมหาศาล..ซึ่งทำให้สเปนเป็นประเทศมหาอำนาจมากที่สุดในยุคนั้น  และพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 5 ยังทรงเป็นคาทอลิกที่เคร่งครัดและปกป้องศาสนาอย่างเข้มแข็งอีกด้วย  โดยได้นำเอาระบบศาลพิเศษทางศาสนา " Spanish Inquisition " มาใช้ควบคุมอาณาจักรและปราบปรามพวกนอกรีต

 แต่เนื่องด้วยประชวรด้วยโรคเก๋าต์อย่างรุนแรง  พระเจ้าชร์ลส์ที่ 5 จึงสละราชสมบัติในปีค.ศ.1556  และเสด็จออกไปอาศัยอยู่ที่อาราม Yuste ใน Extremadura  เพียงลำพังอย่างสงบ  และสิ้นพระชนม์ในวันที่ 21 กันยายา ค.ศ.1558  โดยได้ทรงยกสเปนให้พระโอรสคือพระเจ้าฟิลิปที่ 2 ปกครอง  และอาณาจักรเยอรมันให้พระอนุชา  พระเจ้าเฟอร์ดินานด์ที่ 1  ซึ่งต่อมาได้เป็นจักรพรรดิของอาณาจักรโรมันอันศักดิ์สิทธิด้วย

หมายเหตุ 1: ราชวงศ์  Habsburg  ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 5  ปกครองอาณาจักรโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ (ครอบคลุมยุโรปกลางและดินแดนอาณานิคมของสเปน) ต่อมาหลายร้อยปี...จนถึงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.