คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Nicolaus Copernicus : นิโครัส โคเปอร์นิคัส (ค.ศ.1473-1543)


Nicolaus Copernicus : นิโครัส โคเปอร์นิคัส นักดาราศาสตร์ชาวโปแลนด์  ผู้ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ปฏิวัติความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับจักวาลวิทยา  และเป็นบิดาของวิชาดาราศาสตร์สมัยใหม่  ในศตวรรษที่ 16 ที่คนส่วนใหญ่ในสมัยนั้นยังเชื่อตามอริสโตเติลและปโตเลมีที่ว่า..โลกนั้นอยู่กับที่และดวงอาทิตย์และดาวเคราะห์อื่นๆนั้นหมุนรอบโลก และยังเชื่อตามคำสอนในไบเบิล  แต่โคเปอร์นิคัสไม่ได้เชื่อเช่นนั้น...โดยเขาได้ศึกษางานของนักดาราศาสตร์ชาวอเล็กซานเดรียชื่อว่า Aristarchus ที่กล่าวว่า  ดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของสุริยจักวาล..โลกและดาวเคราะห์อื่นๆโครจไปรอบๆดวงอาทิตย์  โดยโคเปอร์นิคัสได้ศึกษาและทำการทดลองตามทฤษฏีของ Aristarchus อยู่นานหลายปีจนเชื่อถือได้ว่าถูกต้อง

งานเขียนชิ้นสำคัญของโคเปอร์นิคัส De Revolutionibus Orbrium Codestium หรือ On The Revolutions of The Heavenly Bodies  ซึ่งในปัจจุบันนี้เรียกว่า Revolutions นอกจากโคเปอร์นิคัสจะเสนอว่าดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของจักรวาลแล้ว  เขายังได้เขียนไดอะแกรม (Diagram) ที่แสดงรายละเอียดถึงตำแหน่งของดาวเคราะห์ต่างๆ  ตำแหน่งของโลกและดวงจันทร์ไว้อย่างชัดเจน...รวมทั้งยังแสดงให้เห็นถึงรูปแบบการโคจรและการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์ต่างๆ..ที่มีผลและความสัมพันธ์กับโลกอย่างไร ? อีกด้วย

ภาพ ไดอะแกรมของโคเปอร์นิคัส แสดงการโคจรของดาวเคราะห์ต่างๆรอบดวงอาทิตย์

แต่กระนั้น..โคเปอร์นิคัสก็ยังไม่กล้าเผยแพร่หนังสือนี้ออกไป  เพราะเขารู้ว่าเป็นเรื่องที่อันตรายกับตนเองและขัดกับคำสอนในศาสนาอย่างมาก (ในศตวรรษที่ 16 ที่คริสตจักรมีอำนาจ  หากใครขัดคำสอนของศาสนาและพระคัมภีร์แล้วจะมีโทษหนักถึงตาย คือถูกจับเผาไฟทั้งเป็น )

แต่ในที่สุด...โคเปอร์นิคัสได้รวบรวมงานเขียนทั้งหมด  ส่งให้ Rheticus เพื่อนที่เป็นศาสตราจารย์ทางวิชาคณิตศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยวินเทนเบอร์ (University Wittenberg) ซึ่งส่งต่อให้ Andreas Osiander และได้รับการตีพิมพ์ในประเทศเยอรมันนีในปี ค.ศ.1543 ก่อนที่โคเปอร์นิคัสจะเสียชีวิตได้ไม่นานเท่านั้น  โดยใช้เวลานานถึง 30 ปี กว่าเขาจะได้พิสูนจ์สมมุติฐานที่ว่า...โลกและดาวเคราะห์อื่นๆโครจไปรอบๆดวงอาทิตย์นี้ถูกต้อง

หมายเหตุ : ทฤษฏีเรื่องวงโคจรของดาวเคาระห์ของโคเปอร์นิคัสนั้นมีความผิดพลาดอยู่บ้าง  ต่อมาในภายหลังเคพเลอร์ (Kepler) ได้ทำการศึกษาต่อมาจนทราบว่า..วงโคจรของดาวเคราะห์เป็นวงรี


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.