คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Suleiman the Magnificent : สุไลมาน (ค.ศ.1494-1566)


Suleiman the Magnificent : สุไลมานผู้เกรียงไกร  หรือที่รู้จักกันในสมัญญานามว่า " ผู้ประศาสน์กฎหมาย " (the Lawgiver)  พระองค์เป็นกษัตริย์ผู้มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูประบบกฎหมายของจักรวรรดิออตโตมัน (Ottoman Empire) จนทำให้รัชสมัยของพระองค์เป็นยุคทองทั้งทางการปกครอง  การฟื้นฟูวัฒนธรรม  วรรณคดี  ศิลปะและสถาปัตยกรรม  ในช่วงศตวรรษที่ 16 

สุลต่านสุไลมานทรงออกประมวลกฎหมายที่รู้จักกันในชื่อ “Kanun‐i Osmani” หรือ “กฎหมายออสมัน”  ที่ครอบคลุมทั้งกฎหมา่ยอาญา  กฎหมายที่ดินและกฎหมายภาษีอากร  โดยการยกเลิกบทบัญญัติเก่าที่ซ้ำซ้อนและขัดแย้งกัน...จากคำพิพากษาของสุลต่าน 9 พระองค์ก่อนหน้านั้น  และออกเป็นประมวญกฎหมายฉบับเดียว  โดยไม่ขัดแย้งกับกฏหมายสูงสุดคือ " ชะรีอะฮ์ " (Shari'ah) และหลักการพื้นฐานกฎบัตรของศาสนาอิสลาม  นอกจากนี้  พระองค์ยังลดการใช้โทษประหารชีวิตหรือการตัดชิ้นส่วนร่างกายของผู้กระทำความผิด  ในด้านภาษีอากร..ได้ปฏิรูปและระบบการจัดเก็บภาษีสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ  ทั้งภาษีสัตว์  เหมืองแร่  ภาษีการค้าขาย  ภาษีขาเข้า-ขาออก  รวมทั้งออกกฎหมายควบคุมนายภาษีที่ทุจริต  ซึ่งมีโทษทั้งการยึดทรัพย์และที่ดินกลับคืนเป็นของหลวง ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้สืบต่อกันมาในประเทศอิสลามอีกหลายร้อยปี

จุลจิตรกรรมแสดงภาพสุลต่านสุลัยมานมหาราชเสด็จนำทัพใน Nakhchivan ปี ค.ศ.1554

ในด้านการศึกษาทรงตั้งให้มีระบบการศึกษาโดยใช้มัสยิดเป็นสถานศึกษาหลัก..โดยไม่เก็บค่าเล่าเรียนใดๆ สร้างห้องสมุดและจัดตั้งโรงเรียนประถมศึกษากว่าสี่สิบโรงเรียนที่สอนการหัดอ่าน เขียนและเรียนรู้หลักศาสนาอิสลามเบื้องต้น  และสามารถเรียนต่อในวิทยาลัยแปดแห่งที่สอนในด้านไวยากรณ์  อภิปรัชญา  ดาราศาตร์และโหราศาสตร์  ซึ่งทั้งหมดอยู่ในอำนาจการบริหารจัดการของสถาบันศาสนา ซึ่งถือว่า...มีความก้าวหน้ากว่าระบบการศึกษาของชาวคริสต์ในประเทศอื่นๆ  ในสมัยเดียวกันอย่างมาก

ในด้านสังคม  สุลต่านสุไลมานทรงสร้างมัสยิด  ห้องสมุด  โรงทาน  สะพานท่อส่งน้ำและสาธารณูปโภคต่างๆ  สถานพยาบาลสำหรับสาธารณชน  และทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ศิลปะ  วรรณคดี  โดยพระองค์เองยังเป็นกวีฝีปากเอกและช่างทองฝีมือดี...อีกด้วย

ในด้านการทหารกษัตริย์สุไลมานทรงทำสงครามกับพวกคริสเตียนขยายดินแดนไปจนถึงฮังการี  และทำสงครามกับกษัตริย์เปอร์เซีย(ทางตะวันออกกลาง) และยึดครองดินแดนอีรักและลิเบีย และขยายดินแดนไปในตอนเหนือของแอฟริกาและแอลจีเรีย   กองทัพเรือของพระองค์มีอำนาจเหนือทะเลเมดิเตอร์เรเนียน  คลอบคลุ่มไปถึงทะเลแดง  อ่าวเปอร์เซียและมหาสมุทรอินเดีย  และมีอำนาจในยุโรป  ถือเป็นยุคที่รุ่งเรืองจนถึงขีดสุดของจักรวรรดิออตโตมัน

หมายเหตุ : จักรวรรดิออตโตมัน  เกิดขึ้นในปี ค.ศ.1453-1923  หลังจากการล้มสลายของจักรวรรดิไบแซนไทน์  ซึ่งมีคอนแสตนติโนเปิล (อิสตันบลู) เป็นเมืองหลวง  โดยจักรวรรดิออตโตมันมีอาณาเขตครอบคลุมถึง 3 ทวีป  คือ  เอเซีย  แอฟริกาและยุโรป


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.