คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Ferdinand Magellen : เฟอร์ดินานด์ มาเจลเลน (ประมาณ ค.ศ.1480-1521)


Ferdinand Magellen : เฟอร์ดินานด์ มาเจลเลน  นักเดินเรือและนักสำรวจชาวโปรตุเกส  ผู้ได้รับการสนับสนุนจากกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 1 แห่งสเปน   ให้มาเจลเลนออกเดินเรือเพื่อค้นหาเส้นทางการค้าใหม่ไปยังเอเซีย (หลังจากโคลัมปัสได้ค้นพบทวีปใหม่ตามเส้นทางทิศตะวันตก  การแข่งขันในการเดินเรือของประเทศมหาอำนาจในยุโรปก็เริ่มขึ้น  โดยมีการลงนามในสนธิสัญญา Tordesillas:1494  ร่วมกันว่าโปรตุเกสต้องแบ่งดินแดนที่ค้นใหม่...ตามเส้นทางทิศตะวันออกที่อยู่นอกเขตแดนยุโรปกับกษัตริยแห่งแคว้นคาสตีล )

ในเดือนสิงหาคม ปี ค.ศ.1519  มาเจลเลนเริ่มแล่นเรือ 5 ลำออกมหาสมุทรแอตแลนติกอ้อมปลายสุดทวีปอเมริการใต้ในปี ค.ศ.1520  ผ่านช่องแคบใหม่ที่ตั้งชื่อตามเขาว่า " ช่องแคบมาเจลเลน " จนไปพบมหาสมุทรใหม่แห่งหนึ่ง ที่ซึ่งคลื่นลมสงบเสียจนเขาตั้งชื่อว่า " แปซิฟิก " ที่แปลว่า ' สงบสันติ ' และแล่นเรือต่อมาจนถึงหมู่เกาะอินเดียตะวันออก  แต่โชคร้ายที่มาเจลเลนถูกชนพื้นเมืองสังหารในการต่อสู่ (Battle of Mactan:27 April 1521)ในฟิลิปปินส์  และลูกเรือที่เหลือได้เดินทางต่อมาจนถึงหมู่เกาะโมลุกะ (Maluku Islands)  และแล่นต่อไปทางตะวันตกจนกลับถึงสเปนในปี 1522  ถือเป็นการเดินทางรอบโลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

ภาพ เส้นทางการเดินเรือรอบโลกของ มาเจลเลน

หมายเหตุ : เพราะมาเจนเลนเป็นนักเดินเรือคนสำคัญของโลกนี้  ชื่อของเขาจึงเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของการค้นพบสิ่งใหม่ๆ  ซึ่งได้รับเกียรติให้ตั้งชื่อ..ตามชื่อของมาเจลเลน  เช่น  นกเพนกวินมาเจลเลน  ดวงดาวและก้อนเมฆมาเจลเลน (The two Magellanic Clouds) หลุมอุกาบาตฝาแฝดบนดวงจันทร์ (the twin lunar craters of Magelhaens and Magelhaens A)  และปล่องภูเขาไฟบนดาวอังคาร (the Martian crater of Magelhaens)

วาทะกรรม : " ศาสนจักรบอกว่าโลกแบน  แต่ข้ารู้ฯ ว่ามันกลม  เพราะว่าข้าได้เห็นเงาของโลกบนดวงจันทร์  และข้าฯ ศรัทธาในเงานั้นมากกว่าศาสนจักร"


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.