คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

William Harvey : วิลเลี่ยม ฮาร์วีย์ (ค.ศ.1578-1659)


William Harvey : วิลเลี่ยม ฮาร์วีย์ นายแพทย์ชาวอังกฤษ  ผู้เป็นคนแรกที่อธิบายเรื่องระบบการไหลเวียนของโลหิตในร่างกายมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์  ในศตวรรษที่ 16  ซึ่งเป็นความรู้ใหม่ในยุคนั้น  และสร้างคุณูปการต่อการศึกษาวิชาแพทย์ศาสาตร์มาจนถึงปัจจุบัน

วิลเลี่ยม ฮาร์วีย์ เกิดวันที่ 1 เมษายน ค.ศ.1579 ที่ Folkestone ประเทศอังกฤษ บิดาเป็นผู้พิพากษาที่ทำงานในสำนักงานนายกเทศมนตรี  ในวัยเยาว์..ฮาร์วีย์เป็นเด็กที่ฉลาด..และเก่งในภาษาละติน ในปี 1953 เขาได้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (Gonville and Caius College in Cambridge) และจบการศึกษาศิลปศาสตร์บัณฑิต (Bachelor of Arts) จาก Caius ในปี 1597 และออกเดินทางไปฝรั่งเศส  เยอรมันและอิตาลี  โดยฮาร์วีย์ได้เข้าศึกษาต่อที่มหาวัทยาลัยปาตัว (University of Padua) ปี 1599 และได้กลายเป็นศิษย์คนใกล้ชิดของ Aquapendente (ผู้บุกเบิกวิชากายวิภาคศาสตร์และศัลยแพทย์ชาวอิตาลี) จนในปี 1602 ฮาร์วีย์ก็ได้จบการศึกษาจากมหาวิยาลัยปาตัว  และเป็นศัลยแพทย์ด้วยวัยเพียง 24 ปี หลังจากนั้น..เขาเดินทางกลับอังกฤษ..เพื่อรับปริญญาแพทย์ศาสตร์บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์  และเข้าทำงานในโรงพยาบาลเซนต์บาร์โธโรมิว (St Bartholomew's Hospital) ในกรุงลอนดอน และในปี 1615 ฮาร์วีย์ได้เริม..เดินทางไปบรรยายเพื่อเผยแพร่ความรู้ทางกายวิภาคศาสตร์ไปทั่วอังกฤษ

ภาพ สเก็ตหลอดเลือดที่แขนโดย วิลเลี่ยม ฮาร์วีย์

การค้นพบที่สำคัญ : ในปีค.ศ. 1616  วิลเลี่ยม ฮาร์วีย์สังเกตเห็นว่า..วัวที่ถูกเชือด..หากปล่อยให้เลือดไหลไปเรื่อยๆ สักพักเลือดก็จะหยุดไหล..แสดงให้เห็นว่าเลือดนั้นมีปริมาณจำกัด เขาจึงสันนิษฐานว่า " เลือดจะต้องไหลเวียนเป็นวงจรปิด "  ดังนั้น  เขาจึงเริ่มต้นศึกษาด้วยการผ่าศพอย่างละเอียด..และค้นพบความจริงว่า..ไม่มีรูที่ผนังหัวใจ..เพื่อให้เลือดไหลจากหัวใจซึกขวา..ไปยังหัวใจซึกซ้าย  ตามที่ Galenus : 131-201 แพทย์ชาวกรีกโบราณกล่าวเอาไว้  และฮาร์วีย์ยังได้เฝ้าสังเกตหัวใจของสัตว์ที่กำลังจะตาย..และทดลองผูกหลอดเลือด..เพื่อดูทิศทางการไหลของเลือด..จนค้นพบว่าหลอดเลือดดำ คือ เส้นทางที่นำเลือดกลับเข้าสู่หัวใจ  ดังนั้น เขาจึงได้ตีพิมพ์หนังสือชื่อ An Anatomical Exercise On The Motion of The Heart and Blood in Animals (1628) ที่เสนอว่า..หัวใจของคนเรานั้นทำหน้าที่เหมือนกับปั้มน้ำ  เพื่อปั้มโลหิตให้ไหลเวียนไปทั่วร่างกาย  ซึ่งเป็นระบบไหลเวียนแบบวงจรปิด  โดยเริ่มต้นจากหลอดเลือดหัวใจซึกขวาไปยังปอด   และไหลเวียนไปตามอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายทางหลอดเลือดแดง (artery) หลังจากนั้นเลือดจะไหลกลับเข้าสู่หัวใจซึกขวาทางหลอดเลือดดำ (vein) นั่นเอง ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้กลายเป็นหนังสือสรีรวิทยาที่สำคัญที่สุดของวงการแพทย์ในเวลาต่อมา  และเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเรื่องกายวิภาคอย่างมาก  นอกจากนี้..ฮาร์วีย์ยังได้สร้างคุณูปการต่อการศึกษาเรื่องตัวอ่อนในครรภ์ (Embryos) ของสัตว์อีกด้วย

วิลเลี่ยม ฮาร์วีย์ เสียชีวิตที่โรแฮมป์ตัน (Roehampton) ในบ้านของพี่ชายของเขา ในวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ.1659 ด้วยอาการสมองตกเลือดและโรคเกาต์  และร่างของเขาถูกนำไปฝั่งที่ Hempstead , Essex ตรงกลางระหว่างหลุมศพหลานสาวทั้งสองที่รักของเขา

หมายเหตุ : หัวใจจะฉีดเลือดออกมา 0.56 กก. และหัวใจจะเต้นเฉลี่ยนาทีละ 72 ครั้ง คำนวนง่ายๆ คือ ใน 1 นาทีจะมีเลือดออกจากหัวใจ 0.56 x 72 = 40.32 กก. ถ้าคิดเป็น 1 ชั่วโมงจะได้ 40.32 x 60 = 2,419.2 กก. ซึ่งมากกว่าน้ำหนักของตัวมนุษย์หลายเท่า  ด้วยเหตุนี้  การเสียเลือดในจำนวนมากๆจึงทำให้ถึงแก่ความตายได้


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.