คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Giordano Bruno : จิออตาโน บรูโน (ค.ศ.1548-1600)


Giordano Bruno : จิออตาโน บรูโน  นักปรัชญา  นักคณิตศาสตร์และนักดาราศาสตร์ชาวอิตาลี  ผู้ต่อต้านทฤษฏีเอกภาพของโคเปอร์นิคัส  และมีทัศนะนอกรีตเกี่ยวกับคำสอนแบบคาทอลิก  ที่สร้างอิทธิพลทางความคิด..อย่างมากต่อนักวิทยาศาสตร์และนักปรัชญาในยุคหลัง

จิออตาโน บรูโน เกิดในครอบครัวนายทหารที่โนลา  ทางภาคใต้ของอิตาลี  พออายุ 24 ปี ได้บวชเป็นพระภิกขาจารคณะนิกายโดมินิกันในเมืองเนเปิล (Naples) ในปี ค.ศ.1563  และได้รับการศึกษาเล่าเรียนทั้ง...ปรัชญา  เทววิทยาและวิทยาศาสตร์หลายปี  ซึ่งทำให้บรูโนมีทัศนะใหม่..แบบนอกรีตเกี่ยวกับคำสอนในศาสนาคาทอลิก  จนถูกกล่าวหาว่า..เป็นพวกกบฏต่อศาสนจักรคาทอลิก  และต้องหลบหนีออกจากอิตาลีในปี ค.ศ.1576  และลี้ภัยไปอยู่ที่เจนีวาในปี 1579  และย้ายไปตูลูส (Toulouse) ฝรั่งเศส  ที่นั้นเขาได้รับปริญญามหาบัณฑิตและบรรยายเกี่ยวกับอาริสโตเติลในปี 1581-82  และเริ่มพิมพ์เผยแพร่งานเขียนชุดแรก  เช่น  De umbris idearum ( เงาของไอเดีย , 1582),  Ars Memoriae ( ศิลปะแห่งการจดจำ , 1582) เป็นต้น

ในปี ค.ศ.1583 บรูโนเดินทางไปอังกฤษและพำนักอยู่ที่นั้น 2 ปี  โดยได้รับการต้อนรับอย่างดีจากพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 1  ที่ทรงจัดให้มีการอภิปรายโต้แย้งกันอย่างอิสระ..เกี่ยวกับแนวคิดที่ว่าด้วยเรื่องเอกภาพของโคเปอร์นินิคัสและอาริสโตเติล..ที่ออกซ์ฟอร์ดและคาดสเฟิร์ค  และบรูโนได้เริ่มพิมพ์เผยแพร่งานเขียนชิ้นยอดเยี่ยมในระหว่างปี 1584-85  เช่น  อาหารในวันพุธรับเถ้า (La Cena de le Ceneri), ว่าด้วยเอกภพและโลกอนันต์ (De I'infinito universo et Supper), ว่าด้วยเหตุ  หลักการและเอกภาพ (De la causa, principio et uno) โดยในงานเขียนเหล่านี้  บรูโนได้พยายามพัฒนาและอธิบายเกี่ยวกับทฤษฏีเอกภพของโคเปอร์นิคัส..เสียใหม่  โดยบรูโนเสนอว่า.." เอกภพประกอบด้วยโลกมากมายจำนวนอนันต์..แต่มีเอกภาพอันสามารถพิสูจน์ได้จาก..สรรพสิ่้งต่างๆที่มีรูปแบบที่เป็น..ระบบระเบียบอยู่แล้วโดยธรรมชาติ ไม่มีสิ่งใดเป็นเอกเทศหรือโดดเดี่ยว  แต่มีชีวิตชีวาในการอยู่ร่วมกันด้วยเหตุผลสากล  และวิญญาณซึ่งมอบชีวิตให้แก่สิ่งทั้งปวงก็คือ พระผู้เป็นเจ้า..ที่มีสถานะที่ไม่อยู่เหนือ  และไม่อยู่ภายนอก  แต่สถิตอยู่ภายในสรรพสิ่งทั้งปวงตลอดเวลา " ซึ่งทัศนะในเทววิทยาใหม่นี้  ภายหลังถูกเรียกว่า " ระบบความเชื่อแบบสรรพเทวนิยม " นอกจากนี้  เขายังได้ตีพิมพ์เผยแพร่งานเขียนขื่อ " ความเดือดดาลที่กล้าหาญ " (De gli eroici furori : 1585) ที่เสนอแนวคิดเกี่ยวกับความรักบริสุทธิ์..อีกด้วย

ภาพ แผนภูมิ the Ptolemaic geocentric conception of the universe.

ต่อมา..ในปี 1585 บรูโนถูกบังคับให้ออกจากอังกฤษ  ด้วยข้อหาโจมตีปรัชญาของอริสโตเติล  เขาจึงเดินทางไปเยอรมัน..ซึ่งได้รับการแซ่ซ้องสรรเสริญ..จากการบรรยายที่มหาวิทยาลับวิทเทนเบิร์ก  และพิมพ์เผยแพร่งานเขียนเกี่ยวกับตรรกศาสตร์และบทกวีในภาษาลาติน  เช่น  " ว่าด้วยสิ่งต่ำสุด " (De minimo), " ว่าด้วยโมนาด " (De monade), และ " ว่าด้วยสิ่งมหึมา (De immenso)" ที่กล่าวถึงการตรวจสอบที่เล็กที่สุด..ไปจนถึงสิ่งที่ใหญ่..ที่ไม่สิ้นสุดในเอกภพ

ในปี ค.ศ.1592 บรูโนเดินทางไปเวนิชและถูกจับกุมตัวส่งศาลศาสนาที่วาติกัน  และถูกตัดสินพิพากษาให้เป็นพวกนอกรีต  และถูกเผาทั้งเป็นบนตะแลงแกงด้วยวัย 52 ปี  เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1600  ด้วยกล่าวข้อหาว่า..ไม่ยอมรับในคำสอนของศาสนจักรในสมันนั้น..ที่สอนว่า...โลกเป็นศูนย์กลางของจักรวาล  แต่บรูโนโต้แย้งว่า..ดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของจักรวาล  โดยเขาได้อธิบายด้วยหลักการทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์  ซึ่งต่อมา..แนวความคิดเกี่ยวกับจักรวาลวิทยาของบรูโน  ได้รับการยืนยันและการพิสูจน์..ว่าถูกต้องจากนักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ในสมัยหลัง

วาทะกรรม : " บางทีความกลัวของพวกท่านในการที่จะตัดสินข้าฯ  คงมากกว่าความกลัวของข้าฯ  ในการรับคำตัดสินของท่าน "


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.