คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

William Shakespeare : วิลเลี่ยม เชคสเปียร์ (ค.ศ.1564-1616)


William Shakespeare : วิลเลี่ยม เชคสเปียร์  กวีและนักเขียนบทละครชาวอังกฤษ  ที่ได้รับการยกย่องว่า..เป็นนักเขียนบทละครที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอังกฤษ  โดยนับรวมเชคสเปียร์อยู่ในกลุ่มเดียวกับชอเซอร์  โกเวอร์และสเปนเซอร์ ใน  First Folio ซึ่งเบน จอห์นสันเรียกเชคสเปียร์ว่าเป็น " จิตวิญญาณแห่งยุคสมัย  เสียงชื่นชม  ความรื่นเริงและความมหัศจรรย์แห่งเวทีของเรา "

วิลเลี่ยม เชคสเปียร์  มีอัตชีวประวัติที่ไม่แน่ชัด  เนื่องจากไม่ค่อยมีบันทึกใดๆเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของเขา  จึงมีทฤษฏีมากมายที่คาดเดากันไปต่างๆนานา  แต่จากการสืบเสาะ..ค้นคว้า..บันทึกทางประวัติศาสตร์มากมาย  นักวิชาการและนักประวัติศาสตร์เชื่อว่า วิลเลี่ยม เชคสเปียร์  เกิดที่เมืองสแตรทฟอร์ดริมแม่น้ำเอวอน  เข้าพิธีรับศีลเมื่อ 28 เมษายน ค.ศ.1564  เขาเป็นบุตรคนที่ 3 จาก 8 คนของนายจอห์น เชกสเปียร์  ผู้เป็นเทศมนตรีและพ่อค้าชาวเมืองสนิตเตอร์ฟิลด์..ที่มีฐานะค่อนข้างดี  เชคสเปียร์เข้ารับการศึกษาเบื้องต้นที่โรงเรียน King's New School ในเมืองสแตรทฟอร์ด  จากนั้น..เรื่องราวในวัยเยาว์ของเขาก็สูญหายไป  จนกระทั้ง..ปรากฏชื่อของเชคสเปียร์อยู่ในฉากละครหนึ่งในกรุงลอนดอนปี 1592  และไม่มีใครรู้ว่าเชคสเปียร์เริ่มต้นการประพันธ์ของเขาเมื่อใด  แต่นักวิชาการและนักประวัติศาสตร์ก็เชื่อว่า  เขาเริ่มงานประพันธ์ในปี 1592 นั้นเอง  ซึ่งบทละครของเชคสเปียร์จะมีการแสดงก็แต่เฉพาะในคณะละคร Lord Chamberlain's Men  ซึ่งเป็นคณะละครที่เหล่านักแสดงร่วมเป็นเจ้าของด้วย  และอาจเป็นได้ว่า..เชคสเปียร์นั้นเป็นทั้งหุ่นส่วน..นักเขียนบทละคร  นักแสดงและผู้จัดการคณะด้วย  ซึ่งในเวลาต่อมา..คณะละคร Lord Chamberlain's Men ได้มีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นในกรุงลอนดอน  จนได้รับพระราชทานตราทะเบียนหลวงจากพระเจ้าเจมส์ที่ 1 และเปลี่ยนชื่อคณะใหม่เป็น King's Men

ภาพขบวนตัวละครของเชคสเปียร์  ในศตวรรษที่ 19

ในปี ค.ศ.1608 ได้ค้นพบ..บันทึกการซื้อที่ดินริมฝั่งด้านใต้ของแม่น้ำเทมส์  เพื่อสร้างโรงละครชื่อ " โรงละครโกลบ " ซึ่งมีชื่อของเชคสเปียร์ร่วมอยู่ด้วย  เชื่อกันว่า..การลงทุนครั้งนี้ทำให้เขามีฐานะที่มั่งคั่งขึ้น เพราะในปี 1597 เชคสเปียร์ได้ซื้อบ้านหลังใหญ่ในเมืองสแตรทฟอร์ด (ภายหลังเรียกว่า New Place) และปรากฏชื่อของเขาเป็นผู้ลงทุนติดอันดับหนึ่งในสิบของเมืองสแตรทฟอร์ดด้วย

ในด้านงานประพันธ์  วิลเลี่ยม เชคสเปียร์ได้สร้างงานประพันธ์เอกอุไว้มากมาย..ซึ่งได้กลายเป็นรากฐานของวรรณคดีอังกฤษ..จนถึงปัจจุบัน  โดยมีผลงานเป็นบทละคร 36 เรื่อง กวีนิพนธ์แบบซอนเน็ต 154 เรื่อง  กวีอย่างยาว 2 เรื่อง  และบทกวีแบบอื่นอีกหลายชุด  โดยบทละครของเขามีทั้งโศกนาฏกรรมและสุขนาฏกรรม  รวมทั้งละครอิงประวัติศาสตร์ด้วย  โดยผลงานในช่วงแรกมี The Taming of the Shrew, Henry VI, Richard III และราวปี ค.ศ1593 เชคสเปียร์ได้เข้าไปอยู่ภายใต้การอุปถัมภ์ของ Earl of  Southampton ซึ่งเขาได้เขียนบทกวีและบทละครสุขนาฏกรรมอุทิศให้  และจากปี 1594 ที่เขาได้ตั้งคณะละครร่วมกับขุนนางชั้นสูง  เขาเริ่มประพันธ์บทละครที่โดดเด่น เช่น  Romeo and Juliet, Midsummer Night's Dream และ Richard II ในช่วงปี ค.ศ.1594-95 และตามมาด้วย The Falstaff 1597-1599 , Henry IV(ตอน1-2) Henry V และ The Merry Wives of Windosr เป็นต้น

ในชีวิตปั้นปลายชีวิต วิลเลี่ยม เชคสเปียร์อาศัยอยู่กับภรรยาและบุตรสาวสองคน  เขาเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 23 เมษายน 1616 (ไม่มีบันทึกถึงสาเหตุการเสียชีวิต) และแม้ว่า..เขาจะเสียชีวิตไปเกือบ 400 ปีแล้ว  ในปัจจุบันยังมีคนมากมาย.. และมหาวิทยาลัยทั้งในอังกฤษและมหาวิทยาลัยทั่วโลก..ก็ยังคงสอนและศึกษางานประพันธ์ของเชคสเปียร์


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.