คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Aurangzeb (Muhi-Ai-Din Muhammad) พระเจ้าออรังเซ็บ (ค.ศ.1618-1707)


Aurangzeb (Muhi-Ai-Din Muhammad) พระเจ้าออรังเซ็บ  จักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์โมกุลของอินเดีย  หรือที่รู้จักกันทั่วไปในพระนามว่า " Aurangzeb Alamgir " ที่แปลว่า " ออรังเซ็บผู้พิชิตโลก " พระองค์ทรงปกครองอินเดียนาน 49 ปี  ก่อนเข้าสู่ยุคการปกครองของอังกฤษในอินเดีย

พระเจ้าออรังเซ็บ เกิดวันที่ 3 พฤษจิกายน ค.ศ.1618 ในเมืองเล็กๆ Dahod รัฐคุชราด เป็นโอรสองค์ที่ 3 ของจักรพรรดิซาห์ ซาฮัน (Shah Jahan) ผู้ถูกบังคับให้สละราชสมบัติ  ทั้งนี้..สาเหตุเพราะ..ในช่วงปลายรัชกาลพระเจ้าซาห์ ซาฮัน  พระองค์ทรงโศกเศร้าอย่างมาก.. ที่สูญเสียพระมเหสีพระนางมุมตัล มาฮาล (Mumtaz Mahal) ไปในสงคราม  ทำให้พระเจ้าซาห์ ซาฮันไม่ทรงสนใจในกิจการบ้านเมืองอีก  และยังทรงใช้เงินในท้องพระคลังจำนวนมาก..สร้างวังหินอ่อนทัชมาฮาล (Taj Mahal) เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงพระนางมุมตัลพระมเหสี  จนกระทั้งโอรสทั้ง 3 เกรงว่าสมบัติจะหมดท้องพระคลัง  ด้วยเหตุนี้..จึงเกิดศึกสายเลือดแย่งชิงราชบัลลังค์กันขึ้น  และในที่สุด..พระเจ้าออรังเซ็บก็มีชัยชนะเหนือพี่น้องคนอื่นๆ และได้จับกุมตัวพระบิดาคุมขังไว้ที่ " ป้อมอัครา " (Agra Fort) นานถึง 8 ปี กระทั้ง..พระบิดาสิ้นพระชนม์ลงในปี  1666

ภาพ พระเจ้าออรังเซ็บทรงนัังบนบัลลังก์นกยูง

ในด้านการทหาร  พระเจ้าออรังเซ็บได้ใช้เวลาตลอดรัชสมัยของพระองค์ในการทำสงครามขยายเขตแดน  โดยในช่วงแรก..ราชวงศ์โมกุลมีกองทัพขนาดใหญ่ที่เข้มแข็ง  และเป็นที่หวาดกลัวของแว่นแคว้นต่างๆ  ซึ่งพระเจ้าออรังเซ็บได้ทำสงครามขยายเขตแดนจักรวรรดิโมกุไปกว้างไกลกว่า 3,200,000 กม.ในทางตอนใต้ของอินเดีย  มากกว่าในรัชสมัยใดๆ  นอกจากนี้..พระองค์ยังมีชื่อเสียงด้านความโหดเหี้ยมอีกด้วย  และด้วยสาเหตุ..ที่ใช้ทรัพย์สมบัติในท้องพระคลัง..เพื่อการทำสงครามจำนวนมาก  พระองค์จึงทรงเพิ่มการเก็บภาษี..ที่สร้างความอดอยากเข็ญให้กับประชาชนทั่วไป  และกองทัพก็เริ่มอ่อนล้า  อ่อนแอลง..เพราะทำสงครามยาวนานเกินไป

ถือเป็นสัญญาณแห่งการล่มสลายของราชวงศ์โมกุล (Mughal dynasty) รวมทั้งปัญหาที่ประเดประดังเข้ามารอบด้าน  เช่น  การเมืองภายในที่ยอบแยบ  สืบเนื่องจากขุนนางและข้าราชการมีการแบ่งฝ่ายแย่งอำนาจกันเอง..รับสินบนและกระทำการทุจริตไปทั่ว  โดยไม่สามารถควบคุมได้  ในด้านการต่างประเทศ  ชาติตะวัน เช่น โปรตุเกส  อังกฤษ ฮอลันดาและฝรั่งเศส.. ที่เรียกว่า " ภัยขาว " ต่างก็ทยอยกันเข้ามา..หมายเอาประโยชน์ทางการค้ากับอินเดีย  โดยการเสนอสินบนและเบี้ยบ้ายรายทางต่างๆให้กับขุนนางและข้าราชการที่ละโมบ  ที่นำไปสู่การบ่อนเซาะทำลายความมั่นคงของราชสำนักและประเทศชาติ  ซึ่งหลายครั้ง..เกิดการจลาจลต่อต้านชาวตะวันตกตามที่ต่างๆ  เพราะประชาชนอดรนทนไม่ไหวกับการเอารัดเอาเปรียบของข้าราชการและพวกชาวตะวันตก..จนเกิดความระส่ำระสายและความวุ่นวายลุกลามไปทั่วอาณาจักรโมกุล  อีกทั้งแคว้นต่างๆทางตอนใต้ก็จับมือกันแข็งเมือง  และตั้งเป็น "สหพันธ์มาระธา (Maratha confederacy)" และประกาศตนเป็นรัฐอิสระ..โดยไม่ขึ้นกับราชวงศ์โมกุลอีกต่อไป  และได้รวมตัวกันยกทัพมาตีอาณาจักรโมกุล  ในด้านศาสนา..เกิดกระแสผลักดันชาวมุสลิมให้ออกไปจากอินเดียโดยกลุ่มชาวฮินดู..ที่ทำให้เกิดการจราจลวุ่นวายหลายครั้ง  รวมทั้งการประหารผู้น้ำชาวสิกข์  ซึ่งทำให้เกิดความบาดหมางระหว่างชาวมุสลิมกับชาวสิกข์ต่อมาอีกยาวนาน...   จนกระทั้ง พระเจ้าออรังเซ็บสิ้นพระชนม์ในปี ค.ศ.1707 อาณาจักรโมกุลก็ล้มสลายลงในที่สุด


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.