คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Miguel de Cervantes : มิเกวล เดอ เซอร์วันเตส (ค.ศ.1547-1616)


Miguel de Cervantes : มิเกวล เดอ เซอร์วันเตส  นักเขียนนิยาย  บทละครและกวีคนสำคัญชาวสเปน ผู้เขียนนิยายเรื่อง Don Quixote (ดอนกิโฆเต้) ที่กลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของยุคทองแห่งศิลปะและวรรณกรรมสเปน (1492-1681)  แม้ในปัจจุบันนี้...เซอร์วันเตสก็ยังได้รับการยกย่องว่าเป็น..นักเขียนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งของโลก

มิเกวล เดอ เซอร์วันเตส เกิดในครอบครัวชนชั้นกลาง (ค.ศ.1547) ในเมืองอัลคาราเดเอนาเรส (Alcalá de Henares) ประเทศสเปน  ในวัยเด็กครอบครัวต้องย้ายที่อยู่หลายครั้ง  ทำให้เขาไม่เคยได้เรียนหนังสือในมหาวิทยาลัย  แต่กระนั้น..เซอร์วันเตสก็มีอัฉริยภาพในการประพันธ์  โดยในปี 1569 เมื่อเขาย้ายไปอยู่อิตาลี  เขาก็ได้ตีพิมพ์บทกวี..ครั้งแรกที่นั้น  และสมัครเข้าเป็นทหารของกองทัพสเปนในอิตาลี  และร่วมรบในสมรภูมิที่เรปันโต (attle of Lepanto : 1571)  ทำให้ได้รับบาดเจ็บ..จนมือข้างซ้ายพิการ และได้รับสมญานามว่า el manco de Lepanto (เอลมังโกเดเลปันโต: มือเดียวแห่งเลปันโต) และในปี ค.ศ.1575 เขาถูกโจรสลัดออตโตมันจับไปเป็นทาสในแอลเจียร์ 5 ปี ต่อมา..ได้หลบหนีกลับกรุงมาดริด และได้ทำงานใน Andalucía เป็นตัวแทนจัดซื้อสินค้าสำหรับกองเรือสเปน โดยมีชีวิตแบบลุ่มๆดอนๆต้องติดคุกสองครั้ง (1597 และ 1602) ด้วยปัญหาหนี้สิน แต่..ในช่วงเวลานี้เอง...ที่เซอร์วันเตสได้เริ่มงานเขียนชิ้นสำคัญ Don Quixote (1605) และบทละครคือ El Trato De  Arge และ Los Banos DE Arge เป็นต้น  และในปี ค.ศ.1615 เขาได้พิมพ์ดอนกิโฆเต้ตอนที่สอง  ที่ถือว่าดีกว่าตอนแรกในเชิงวรรณศิลป์...ในแง่ของการสร้างโครงเรื่องและตัวละครที่โดดเด่น ซึ่ง Don Quixote  ได้กลายเป็นนิยายเชิงสุข/โศกนาฏกรรมที่ยิ่งใหญ่...ที่ได้รับการตอบรับจากผู้อ่านอย่างมาก  และหลังจากพิมพ์เผยแพร่ครั้งแรกได้ไม่กี่ปี  ได้มีการนำไปแปลเป็นภาษาอังกฤษและฝรั่งเศสและกว่า 50 ภาษาในปัจจุบัน  และนิยายเรื่อง Don Quixote ได้สร้างอิทธิพลต่อการพัฒนาการทางการเขียนนิยายในยุโรปในเวลาต่อมา

ภาพหน้าปกหนังสือ ดอนกิโฆเต้ ค.ศ.1605

ในเดือนเมษายน ค.ศ.1616  มิเกวล เดอ เซอร์วันเตส เสียชีวิตลงด้วยอาการกระหายน้ำอย่างมาก  และเป็นโรคตับแข็ง (cirrhosis) ซึ่งร่างของเขาถูกนำไปฝังไว้ใกล้ๆ Convent of the Barefoot Trinitarians บริเวณใจกลางกรุมมาดดิก  แต่ในปี 1673 กระดูกของมิเกวล เดอ เซอร์วันเตส ได้สูญหายไป  และค้นพบภายหลังในปี 2015

วาทะกรรม " เวลาบ่มเพาะทุกสิ่งทุกอย่าง  ไม่มีใครที่จะเกิดมาฉลาด "


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.