คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Christopher Marlowe : คริสโตเฟอร์ มาร์โลว์ (ค.ศ.1564-1593)


Christopher Marlowe : คริสโตเฟอร์ มาร์โลว์  กวีและนักเขียนบทละครชาวอังกฤษ  ได้ชื่อว่าเป็น..กบฎสังคม..ไม่นับถือพระจ้า  เป็นพวกรักร่วมเพศ (homosexual) มีชีวิตลึกลับ...และมีอิทธิพลอย่างมากต่อวิลเลียม เช็คสเปียร์

คริสโตเฟอร์ มาร์โลว์ เกืดที่ Canterbury ปีค.ศ.1564 (ปีเดียวกับวิลเลียม เช็คสเปียร์) บิดาของมาร์โลว์เป็นช่างซ่อมรองเท้า  ในวัยเยาว์..มาร์โลว์เป็นเด็กที่เรียนเก่ง..จึงได้ทุนไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (Corpus Christi College, Cambridge) และได้ปริญญาตรีสาขาศิลปะ (Bachelor of Arts) ในปี ค.ศ.1584 และเข้าทำงานเป็นสายลับให้กับเซอร์ฟรานซิสวัลซิ่งแฮม (Sir Francis Walsingham) ในหน่วยงานสืบราชการลับ (ไม่มีหลักฐานสนับสนุนทางประวัติศาสตร์ในเรื่องนี้) แต่ก็เป็นที่เรื่องลือว่า..มาร์โลว์ทำงานลับบางอย่างให้กับรัฐบาลอังกฤษ และด้วยอายุเพียง 29 ปี  เขาก็เสียชีวิตอย่างมีปริศนา.. จากการทะเลาะกันในโรงเหล้า

ภาพ Poster for WPA performance of Marlowe's Faustus, New York, circa 1935 

คริสโตเฟอร์ มาร์โลว์ เป็นนักคิดอิสระ...เขาได้บุกเบิกการเขียนบทละครโศกนาฏกรรม..ด้วยรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ (Marlovian) เช่นเรื่อง The Jew of Malta : 1589 และ Edward II : 1593 หรือเรื่อง Doctor Faustus : 1604 ซึ่งประสบความสำเร็จล้นหลาม..ในการแสดงเป็นละครเวที  และมีอิทธิพลต่องานเขียนของเช็คสเปียร์อย่างมากด้วย  โดยนักประวัติศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันได้ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พิเศษ..ตรวจสอบเปรียบเทียบผลงานของมาร์โลว์และเช็คสเปียร์  ค้นพบว่างานเขียนในช่วงแรกของเช็คสเปียร์นั้น..ได้ใช้รูปแบบ Marlovian อย่างเห็นได้ชัด  เช่นเรื่อง  แอนโทนีและคลีโอพัตรา : Antony and Cleopatra , เวนิชวานิช : The Merchant of Venice , ริชขาร์ดที่ 2 Richard II , and Macbeth เป็นต้น


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.