คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Ibn Gabirol, Solomon Ben Judah : โซโลมอน เบน ยูดาห์ (ประมาณ ค.ศ.1021-1057)


Ibn Gabirol, Solomon Ben Judah : โซโลมอน เบน ยูดาห์  กวีชาวสเปน ยิว  และนักปรัชญาสำนักเพลโตใหม่ที่มีอิทธิพลทางความคิดอย่างกว้างขวางในยุคสมัยนั้น  ดังจะเห็นได้จาก....

งานเขียน ในเรื่อง Fons Vitæ หรือ "น้ำพุแห่งชีวิต" ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอระบบปรัชญาและคำสอนของสำนักเพลโตใหม่  ในเรื่อง...สสาร และ รูปแบบ  นั่นเอง 
โดยอาจสรุปได้ง่ายๆ ดังนี้
  • (1) สรรพสิ่งทั้งหมดในโลกนี้  ถูกสร้างขึ้นจากรูปแบบ และ สสาร
  • (2) โลกของประสาทสัมผัส หรือ สสาร เป็นสิ่งที่จำลองจาก..โลกเหนือประสาทสัมผัส หรือ รูปแบบ ซึ่งมีความสัมพันธ์ต่อกันและกันเสมอ  ผ่านทางพระเจ้าที่เป็นต้นเหตุให้ทุกสรรพสิ่งบังเกิดขึ้น
  • (3) สสารและรูปแบบมีอยู่เสมอในทุกที่  ทุกภาวะ  ทั้งในความเป็นอยู่  เปลี่ยนรูปไป และในการเกิดใหม่ของสสาร โลกทางกายภาพ หรือ จิตวิญญาณ เป็นต้น

อีกทั้ง  บทลำนำชื่อ " มงกุฏพระราชา " ที่มีชื่อเสียงของGabirol  รวมทั้งเรื่องการสารภาพบาป  ที่ในยุคต่อมา...ได้มีผู้นำไปดัดแปลงใช้ประกอบเป็นพิธีสารภาพบาป และ ถือศีลอดของชาวยิว

ในตำนาน Gabirol ถูกฆ่าตายและฝังไว้ใต้รากของต้นมะเดื่อ ในปี คศ. 1058  ซึ่งซากศพของเขาได้ทำให้ผลมะเดือมีรสความหวานพิเศษ  จนเป็นที่อัศจรรย์ของคนทั่วไป  และเป็นเหตุให้นำไปสู่การจับตัวฆาตกรที่ฆ่าเขาได้ในภายหลังอีกด้วย

วาทกรรม : " ตราบเท่าที่ถ้อยคำยังไม่ได้ถูกกล่าวออกไป  ท่านคือนายของมัน  แต่เมื่อนท่านกล่าวออกไปแล้ว  ท่านคือทาสของมัน "


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.