คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

William The Conqueror หรือ William I (ประมาณ 1028-1087)


William The Conqueror หรือ William I : พระเจ้าวิลเลี่ยมที่ 1 หรือที่รู้จักในพระนามว่า " วิลเลี่ยมผู้พิชิต " ดยุกแห่งนอร์มังดี  ผู้เป็นขุนนางที่อำนาจในฝรั่งเศส  และต่อมา...วิลเลี่ยมได้ยกทัพเรื่อไปอังกฤษเพื่ออ้างสิทธิ์ในราชบัลลังก์อังกฤษ (หลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดผู้สารภาพในปี 1042)  และวิลเลี่ยมได้รบชนะ แฮโรลด์ที่ 2 (Harold II) ในสมรภูมิที่เฮสติสส์ (Battle of Hastings) ในปี ค.ศ.1066  ซึ่งถือว่าเป็นจุดจบของการปกครองของพวกแองโกลแซกซอนในอังกฤษ  และวิลเลี่ยมยังได้ทำสงครามกับสก็อตแลนด์และเวลส์ด้วย


ภาพ  วิลเลี่ยมผู้พิชิตในการรบที่เฮสติสส์

วิลเลี่ยมได้สถาปนาขึ้นเป็นกษัตริย์อังกฤษ ในปี 1066  ถือเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์นอร์มัน (Norman dynasty) และพระองค์ได้นำระบอบศักดินาสวามิภักดิ์ (Feudalism) มาสู่อังกฤษ  ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในสังคมอังกฤษอย่างมากมาย  และเชื่อมโยงให้อังกฤษเป็นส่วนหนึ่งของยุโรปตะวันตกมากขึ้น  และทรงให้มีการสำรวจที่ดินและสำมะโนประชากรไว้  ในหนังสือบันทึกทะเบียนราษฎร์ดูมสเดย์ (Domesday Book) เพื่อสะดวกในการจัดเก็บภาษีและเกณฑ์แรงงาน  ทรงสร้างปราสาทต่างๆมากมายทั่วอังกฤษ  อันเป็นสัญลักษณ์ของระบอบศักดินาอันรุ่งเรือง


ภาพ  ดินแดนของพระเจ้าวิลเลี่ยมที่ 1 ในพื้นที่สีชมพู

เมื่อพระเจ้าวิลเลี่ยมสิ้นพระชนม์  ปัญหาในการสืบราชสมบัติก็เกิดขึ้นทันที  โดยมีการแบ่งกันระหว่างโอรสของพระองค์  กล่าวคือ  เจ้าชายโรเบิร์ต (Robert Curthose) โอรสองค์ใหญ่ได้รับแคว้นนอร์มังดีไป  ขณะที่ตำแหน่งกษัตริย์อังกฤษกลับตกเป็นของเจ้าชายวิลเลียม  ผู้มีฉายาว่า " วิลเลี่ยมหน้าแดง " (William Rufus) และโอรสของเจ้าชายเฮนรีได้รับเพียงเงินจำนวนหนึ่งเท่านั้น


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.