คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Oliver Cromwell : โอลิเวอร์ ครอมเวลล์ (ค.ศ.1599-1658)


Oliver Cromwell : โอลิเวอร์ ครอมเวลล์  นายพลชาวอักฤษผู้นำกองกำลังของฝ่ายรัฐสภาต่อสู้กับพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 ในสงครามกลางเมืองของอังกฤษ (ค.ศ.1642-48) จนรัฐสภาได้รับชัยชนะ  และตั้งตนเองเป็นผู้อภิบาลแผ่นดิน (Lord Protector) และปกครองอังกฤษแบบสาธารณรัฐ..ในช่วงเวลาสั้นๆ

โอลิเวอร์ ครอมเวลล์  เกิดวัน 25 เมษายน ค.ศ.1599  ใน Huntingdon เคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ  ครอบครัวเป็นขุนนางตกยาก..ญาติห่างๆเชื้อสายตระกูลทิวดอร์แห่งเวลส์ (กษัตริย์แห่งอังกฤษ : Henry VII)  ในวัยเยาว์..ครอมเวลล์มีชีวิตที่ขัดสนอยู่มาก  เพราะครอบครัวมีรายได้เพียง £300 ต่อปี  แต่กระนั้น..ครอมเวลล์ก็มีความภูมิใจในฐานันดรของตน  และมีโอกาสได้เข้าศึกษาที่วิทยาลัย Sidney Sussex College, Cambridge แต่โชคร้าย..ที่ศึกษาไม่จบระดับปรีญญา..เพราะบิดาตายลงในปี ค.ศ.1617 เขาจึงต้องออกจากโรงเรียน..และแต่งงานกับ Elizabeth Bourchier ลูกสาวพ่อค้าที่ร่ำรวยในเอสเซ็กซ์ (Essex) ในปี 1620  เพื่อช่วยครอบครัวให้รอดพ้นจากความลำบากขัดสน  และยกฐานะตน..เข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มพ่อค้าลอนดอน (London merchant)  และสร้างสายสัมพันธ์กับนักการเมืองอาชีพหลายๆคน เช่น  (Oliver St John) เป็นต้น   

ภาพ The trial of Charles I on 4 January 1649

ในปี ค.ศ.1628 โอลิเวอร์ ครอมเวลล์ได้เป็นผู้แทนราษฏรของ Huntingdon และเป็นสมาชิกรัฐสภาสามัญกระทั้ง..มีสงครามกลางเมือง (1642-1646) เกิดขึ้น  ครอมเวลล์ได้สร้างชื่อเสียงในฐานะผู้บัญชาการทหารม้าที่มีความสามารถสูง  ซึ่งเขาได้นำกองกำลังของรัฐสภาที่เรียกว่า " ราวด์เฮด " (Roundhead) ให้มีชัยชนะเหนือฝ่ายนิยมกษัตริย์ที่เรียกว่า " คาวาลิเอร์ " (Cavalier) ที่สมรภูมิมารส์ตันมัวร์ (Marston Moor :1644) ซึ่งนำไปสู่..การดำเนินคดีของฝ่ายรัฐสภาและครอมเวลล์ที่ร่วมกันลงนามในคำสั่งปลงพระชนม์พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 ในปี ค.ศ.1649 ที่ครอมเวลล์ให้เหตุผลว่าเป็น.. " ความโหดเหี้ยมอันจำเป็น "

หลังจากนั้น..ก็เกิดความแตกแยกระหว่างรัฐบาลและสภา  ครอมเวลล์จึงได้ยุบสภาและรวบอำนาจไว้..และแต่งตั้งตนเอง..เป็นผู้นำสาธารณรัฐและผู้อภิบาลแผ่นดิน (Lord Protector : 1653) แทนที่สถาบันกษัตริย์และสภาขุนนาง  โดยปกครองแบบถึออำนาจสิทธิขาด..ซึ่งมีกองทัพหนุนหลัง  และมีผู้เสนอให้เขาสถาปนาตนเป็นขึ้นเป็นกษัตริย์  แต่ครอมเวลล์ปฏิเสธ  และปกครองอังกฤษด้วยระบบสาธารณรัฐ (Republican) ต่อไป  นอกจากนี้..ครอมเวลล์ยังใช้กองทัพเข้าปราบกบฏและจลาจลหลายครั้ง..อย่างโหดเหี้ยม  ทั้งในเวลล์ส  สก็อตแลนด์และไอร์แลนด์  และรวมเอารัฐทั้งสองเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอังกฤษ..ที่เรียกว่า " เครือจักรภพ "  กล่าวได้ว่า..ในสมัยของครอมเวลล์ได้ขยายดินแดนอังกฤษออกไปกว้างไกล..กว่าที่ยุคกษัตริย์เคยทำสำเร็จมาก่อน  ทำให้อังกฤษกลายเป็นชาติมหาอำนาจในยุโรป

ภาพ หน้ากากแห่งความตายของโอลิเวอร์ ครอมเวลล์ ที่ Warwick Castle

ในด้านศาสนา  โอลิเวอร์ ครอมเวลล์มีความเชื่อ..อย่างเคร่งครัดตามนิกายคาลวิน (Puritan)  แต่เขาก็สนับสนุนให้มีขันติธรรมทางศาสนา..และพยายามดำเนินนโยบายสายกลาง..เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างกลุ่มเพียวริแตนและเพรสไบทีเรียน  ครอมเวลล์ตายในวันที่ 3 กันยายน ค.ศ.1658  ด้วยวัย 59 ปี  เนื่องจากการติดเชื้อที่ทางเดินปัสวะอย่างรุนแรง..ร่างของเขาถูกฝังไว้ที่ Westminster Abbey  และเมื่อรอมเวลล์สิ้นชีวิต  บุตรชายชื่อริชาร์ด (1626-1712) ได้สืบทอดตำแหน่งผู้อภิบาลแผ่นดินต่อไป..แต่ไร้ความสามารถ  จึงถูกโค่นล้มอำนาจลง..จากฝ่ายนิยมกษัตริย์และฟื้นฟูสถาบันกษัตริย์ (Restoration)  ให้อังกฤษกลับมาปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชอีกครั้ง

วาทะกรรม " คนที่ซื่อสัตย์หยิบมือหนึ่ง  ดีกว่าคนจำนวนมาก "


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.