คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

ฺฺฺฺิิิิิิิิิิิิิิิฺิิิิBlaise Pascal : แบลส์ ปาสคาล (ค.ศ.1623-1662)


Blaise Pascal : แบลส์ ปาสคาล  นักคณิตศาสตร์  นักฟิสิกส์และนักปรัชญาชาวฝรั่งเศส ในศตวรรษที่ 17 ผู้คิดค้นทฤษฏีบท " สามเหลี่ยมปาสคาล " (Pascal's Triangle) และมีส่วนพัฒนาระบบไฮโดรลิก (วิศวกรรมของการใช้การเคลื่อนที่พลังงานและความดันของของเหลว) และคิดค้นเครื่องคิดเลข  และทฤษฏีความน่าจะเป็น (Theory of  Probability) และเขาเป็นผู้ให้มูลเหตุทางปรัชญาและศาสนา..ที่เน้นหนักไปที่เรื่อง " เหตุผลของหัวใจ " มากกว่าการใช้ตรรกวิทยาและการใช้สติปัญญาที่แห้งแล้ง

แบลส์ ปาสคาล เกิดวันที่ 19 มิถุนายน ค.ศ.1623 ใน Clermont-Ferrand แคว้นโอแวร์ญ (Auvergne region) ประเทศฝรั่งเศส  และด้วยวัยเพียง 3 ขวบ  เขาก็ต้องสูญเสียมารดาไปอย่างกระทันหัน  และย้ายไปอยู่กรุงปารีสกับบิดา Étienne Pascal  ซึ่งมีอาชีพเป็นผู้พิพากษาท้องถิ่น ในปี 1631  แต่กระนั้น..ปาสคาลก็เป็นเด็กอัจฉริยะ..มีความเฉลียวฉลาดเหนือกว่าเด็กทั่วๆไป  ซึ่งบิดาได้ตัดสินใจที่จะให้ความรู้แก่ปาสคาลด้วยการเรียนการสอนแบบ homeschool ที่บ้านด้วยตัวเอง  ซึ่งปาสคาลก็ได้แสดงให้เห็นความมีอัจฉริยะภาพในทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์  ด้วยวัยเพียง 12 ขวบ  เขาก็สามารถอ่านทฤษฏีเรขาคณฺิตของยูคลิต (Euclid)ได้ทั้งหมด พออายุ 14 ปี ปาสคาลก็ได้เข้าร่วมประชุมกับกลุ่มนักคณิตศาสตร์แห่งฝรั่งเศส  (ที่ต่อมา..ได้รวมกันก่อตั้งสถาบัน French Academic ขึ้นในปี 1666)  ซึ่งในขณะนั้น..ในสายตาของผู้ใหญ่..ปาสคาลมักถูกมองว่าเป็นเด็กแก่แดด (so precocious) อยู่เสมอ  และเมื่ออายุ 16 ปี เขาก็สามารถคิดค้นวิธีพิสูจน์เกี่ยวกับ " Mystic Hexagram " (รูปเรขาคณิตของดาว 6 แฉก) ที่เกิดจากสามเหลี่ยมด้านเท่า 2 รูปวางซ้อนกัน  และการพิสูจน์ภาคตัดทรงกรวย (ใน Essay on Conics)  และด้วยวัย 19 ปี เขาสามารถประดิษฐ์เครื่องคิดเลขแบบใช้ฟันเฟืองได้สำเร็จ (Pascal's calculator) ในปี 1645  และได้สามารถพัฒนาทฤษฏีบทที่สำคัญในวิชาเรขาคณิตโปรเจกทีฟ (Projective geometry) ที่นำไปสู่การค้นพบ " สามเหลี่ยมปาสคาล " (Pascal's Triangle) ในปี ค.ศ.1665 และทำให้ปาสคาลมีชื่อเสียงโด่งดังมาก..ในวงการนักคณิตศาสตร์ของฝรั่งเศส  แต่เป็นที่น่าเสียดาย..หลังจากที่เขาประสบอุบัติเหตุที่ Neuilly เขาได้เปลี่ยนความสนใจไปในทางศาสนาและปรัชญามากขึ้น  ไม่เช่นนั้นเขาคงเป็นนักคณิตศาสตร์ที่มีอนาคตรุงโรจน์ที่สุดคนหนึ่งของโลก


ภาพ  เครื่องคิดเลขแบบฟันเฟืองของแบลส์ ปาสคาล : 1645

นอกจากความสามารถในทางคณิตศาสตร์แล้ว  แบลส์ ปาสคาลยังชื่อเสียงในฐานะนักพนันอีกด้วย  และเมื่อชายชาวฝรั่งเศสที่ชื่อ เชอวาลีเยร์ เดอ แมร์  ได้มาปรึกษาปัญหากับปาสคาลในเรื่องการทอดลูกเต๋า  ซึ่งเขาก็ได้อธิบายว่า " ในการทอดลูกเต๋า 2 ลูกนั้น  ลูกเต๋าจะหงายได้ถึง 36 วิธี " และนี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของทฤษฏีความน่าจะเป็น (Theory of  Probability) ของปาสคาล  และเขายังเป็นนักฟิสิกส์อีกด้วย  โดยเฉพาะการศึกษาในเรื่องน้ำหนักและความดันของอากาศ  ซึ่งเขาได้ประดิษฐ์บารอมิเตอร์แบบปรอทขึ้น  และนำบารอมิเตอร์นั้น..ขึ้นไปทดสอบบนยอดเขาเพเดอโดม  และค้นพบว่า..ยิ่งสูงขึ้นไปเท่าไหร่..ระดับของปรอทในหลอดแก้วก็จะยิงลดลง  ซึ่งเป็นการพิสูจน์ได้ว่า " อากาศมีน้ำหนัก "  และทฤษฏีทีทำให้ปาสคาลมีชื่อเสียง..อีกครั้ง  เมื่อเขาเสนอว่า " ของเหลวที่อยู่ในภาชนะที่มีช่องทะลุถึงกันได้  ความดันในของเหลวที่ระดับเดียวกันจะต้องมีค่าเท่ากัน..ในขณะไม่มีการไหล " กฎนี้ที่ต่อมาเรียกกันว่า " กฎของปาสคาล " ซึ่งเป็นหลักการที่ใช้ในแม่แรงไฮดรอริกที่เราเห็นอยู่ทั่วไปตามอู่ซ่อมรถยนต์ในปัจจุปัน

ภาพ  สามเหลี่ยมปาสคาล (Pascal's Triangle) ในปี ค.ศ.1665

งานเขียนสำคัญ : แบลส์ ปาสคาลได้เขียนหนังสือไว้หลายเล่ม เช่น (Treatise on the arithmetic triangle : 1653) หนังสือเกี่ยวกับสูตรสามเหลี่ยมเชิงคณิตศาสตร์ และงานเขียนที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของเขาคือ จดหมายจากต่างจังหวัด (Letters provincials : 1656-57) ที่มีทั้งหมด 18 ฉบับ ซึ่งเขาได้ใช้นามแฝงว่า " Louis de Montalte " ที่กลายเป็นหนังสือต้องห้าม โดยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ได้สั่งให้เผาทำลาย  เพราะหนังสือนี้..โจมตีคำสอนและการเล่นโวหารของพระในคณะเยซูอิต(Jesuit) ในเรื่องเกี่ยวกับธรรมชาติของมนุษย์และเจตจำนงเสรี..ที่ไม่จำเป็นที่จะต้องมีพระเจ้า..เป็นผู้กำหนดให้..ซึ่งปาสคาลโต้แย้งว่า..คำสอนเหล่านี้..เป็นเพียงการใช้เหตุผลที่ซับซ้อน..และนอกลู่นอกทาง..ในการแสดงให้เห็นถึงความหย่อนศีลธรรมและความบาปในกลุ่มพระเยซูอิตเท่านั้น (ปาสคาลเป็นนักปรัชญาศาสนาที่ปกป้องแนวทางของศาสนาในเชิงศรัทธานิยม  โดยเขาได้กล่าวถึงเรื่องความเชื่อในพระเจ้าว่า..แม้อาจดูไม่มีเหตุผล  แต่ก็เป็การพนันขันต่อที่ฉลาด..ไม่ใช่หรือ ?) และในปั้นปลายขีวิต  เขาได้เขียนเรื่อง " ความคิด" (Pensees :1670) ซึ่งเป็นธรรมปรัชญา..ที่ยังเขียนไม่จบ..ซึ่งปาสคาลได้ใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติทางศาสนามาจนตลอดชีวิตของเขา  หลังจากทำงานอย่างหนัก ปาสคาลก็ป่วยเป็นโรคไขสันหลังอักเสบและมีฝีในกระเพาะอาหาร ที่ทำให้เขาเสียชีวติลงในวันที่ 19 สิงหาคม ค.ศ.  1662  ด้วยอายุเพียง 39 ปีเท่านั้น

วาทะกรรม : " เรารู้ความเป็นจริง, ไม่ใช่ด้วยเหตุผลเท่านั้น  แต่ด้วยหัวใจด้วย "


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.