คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Erasmus, Desiderius : อิราสมูส (ประมาณ ค.ศ.1469-1536)


Erasmus, Desiderius : อิราสมูส  บาทหลวงชาวดัชท์  นักปรัชญาแนวมนุษย์นืยม (Christian philosophy Renaissance humanism)  ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นนักวิชาการชั้นนำของยุโรปในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ  อิราสมูสเรียนที่มหาวิทยาลัยปารีสและเดินทางไปศึกษาต่อและสอนที่อังกฤษ  สวิตเซอร์แลนด์  รวมทั้งเป็นเพื่อนของทอมัส มอร์ ชาวอังกฤษ  ผู้เขียนหนังสือ " ยูโทเปีย " (Utopia)

อิราสมูสเป็นที่รู้จักจากการเป็นนักเขียนและบรรณาธิการงานเขียนสมัยคลาสสิก  เขาเขียนหนังสือไว้หลายเล่ม เช่น " การสดุดีคนโง่ " (The Praise of Folly), คู่เมืออัศวินคริสเตียน (Handbook of a Christian Knight), " ความเป็นพลเมืองของเด็ก " (On Civility in Children), " โคเปีย: พื้นฐานของสไตล์อันล้นเหลือ " (Copia: Foundations of the Abundant Style) เป็นต้น  และอิราสมูสยังเป็นผู้แปลและพิมพ์พระคัมภีร์พันธ์สัญญาใหม่ (Greek New Testament) ฉบับภาษากรีก  จากเอกสารต้นฉบับภาษาละตินที่เก่าแก่  ซึ่งเขาได้ชี้นำให้เห็นถึงความคลาดเคลื่อนและข้อผิดพลาดในการแปลหลายๆจุด..ในพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่  ซึ่งกลายเป็นคำถามและข้อกัง...ต่อความน่าเชื่อถือของพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่...ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน  ทั้งนี้  เขายังเป็นนักวิพากษ์วิจารณ์ประวัติศาสตร์  ต่อต้านการยึดติดพระคัมภีร์  การเชื่อถือโชคลาง  และการประพฤติผิดในศาสนจักรอีกด้วย

ภาพ สำเนาต้นฉบับจากหนังสือ " การสดุดีคนโง่ " (The Praise of Folly)

ในช่วงเวลาที่ยุโรปเกิดกระแสการปฏิรูปคริสตศาสนาอย่างมาก  แต่กระนั้น..อิราสมูสก็มีจุดยืนที่เป็นอิสระ  เขาวางตัวเป็นกลางในช่วงที่มาร์ติน  ลูเธอร์ (นักปฏิรูปคริสตศาสนาและผู้นำการแยกนิกายใหม่เป็น นิกายโปรเตสแสนต์) ซึ่งมาร์ติน ลูเธอร์ขัดแย้งกับพระสันตะปาปาเลโอที่ 10 (ในบัญญัติใหม่เรื่องการล้างบาปและการขายใบยกโทษบาป)  ซึ่งอิราสมูสเห็นด้วยกับมาร์ติน  ลูธาร์ ในเรื่องนี้  แต่เขาก็ไม่เห็นด้วยในเรื่องเทวลิขิต...และไม่เห็นด้วยกับฝ่ายคาทอลิกที่อ้างว่า...พระสันตะปาปาทรงมีอำนาจในการล้างบาปและมีอำนาจในโลกนี้

วาทะกรรม :  ในประเทศของคนตาบอด,  คนตาเดียวคือกษัตริย์    



EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.