คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Machiavelli, Niccolo : มาเคียเวลลี่ (ประมาณ ค.ศ.1469-1527)


Machiavelli, Niccolo : มาเคียเวลลี่ชาวอิตาลี  ผู้เป็นนักเขียน  นักปรัชญาการเมือง  และนักรัฐศาสตร์คนสำคัญในยุคเรเนอซองส์  โดยเขาเริ่มเขาสู่แวดวงการเมือง  หลังเกิดการปฏิวัติในเมืองฟลอเรนซ์และขับไล่พวกตระกูลเมดิซี (Medici) ให้พ้นไปจากอำนาจ ในปีค.ศ.1494  มาเคียเวลลี่เข้ารับราชการ...กระทั้งได้เป็นรัฐมนตรีกลาโหมและหมาดไทย  รวมทั้งเลขานุการของคณะเทศมนตรี (Council of Ten) แห่งเมืองฟลอเรนซ์ระหว่าง ค.ศ.1498-1512 และเขายังได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าหน้าที่ทางการทูตและเดินทางไปในหลายๆในประเทศ  เช่น  ฝรั่งเศส, เยอรมัน, รวมทั้งการได้พบปะกับซีซาร์บอร์เจียแห่งโรมัญญา (Borgia of Romanya) ด้วย

หลังจากสังเกตการณ์เกี่ยวกับการปกครองของประเทศต่างๆในยุโรป  มาเคียเวลลี่เห็นความสำคัญของการมีกองทัพที่เข้มแข็ง..เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับรัฐบาลและสาธารณรัฐ  ดังนั้นในปี ค.ศ.1506 เขาได้จัดตั้งกองทัพขึ้นโดยวิธีเกณฑ์ทหารเข้าประจำการ  และเขารับหน้าที่เป็นผู้ฝึกยุทธวิธีทางทหารให้แก่กองทัพ  แต่กระนั้น  กองทัพของมาเคียเวลลี่ก็พ่ายแพ้ในกับการปฏิวัติของพวกตระกูลเมดิซีซึ่งหวลกลับเข้ามายึดครองฟลอเรนซ์ได้อีกครั้ง...และได้ล้มเลิกระบบสาธารณรัฐลงในปี ค.ศ. 1512  มาเคียเวลลี่พยายามหาทางเข้ารับราชการกับพวกเมดิซี่...แต่ไม่ได้รับการต้อนรับจากพวกเมดิซี่  เขาถูกเนรเทศออกจากเมืองฟลอเรนซ์  และภายหลังมาเคียเวลลี่ถูกจับกุมในข้อหาพยายามก่อการปฏิวัติ  และถูกจำคุกและทรมานนานถึง 3 สัปดาห์  เมื่อได้รับการปล่อยตัว Machiavelli ได้เบนเข็มชีวิตและอุทิศตัวให้กับการเขียนบทความทางการเมือง, บทละคร และอื่นๆ

ภาพ อนุสาวรีย์ของมาเคียเวลลี่ในโบสถ์ซาตาโครเซ

มาเคียเวลลี่ได้ชื่อว่าเป็นเมธีคนแรกแห่งนวสมัย (Modern time) งานชิ้นสำคัญของเขาคือ The Prince (มุขชน) และ The Discouress ซึ่งเขาได้ใช้สาธารณรัฐเยอรมันเป็นแบบอย่างในการแสดงให้เห็นถึงรูปแบบการปกครองแบบสาธารณรัฐ  โดยใช้หลักการสังเกตการณ์ทางการเมืองผสมกับการตรวจสอบประวัติศาสตร์  และการเขียนด้วยสำนวนที่เย้ยหยันและเสียดสี  ซึงเขาได้เสนอทัศนะทางการเมืองที่ผิดแผกไปจากความคิดทางการเมืองในยุคสมัยกลาง  เขาได้ปฏิเสธในเรื่องกฎหมายธรรมชาติหรืออาณัติสวรรค์ในการสืบราชบัลลังค์  รวมทั้งศาสนาที่เคยมีอิทธิพลอย่างมากต่อความคิดทางการเมืองในสมัยกลาง  แต่มาเคียเวลลี่ได้ให้ความสนใจในการวิเคราะห์เพื่อแสวงหาวิธีปฏิบัติในการที่จะให้ได้มาซึ่งอำนาจอันเป็นหนึ่งเดียว...ที่เขาถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการเมือง  

ในปั้นปลายชีวิต  มาเคียเวลลี่ได้มีโอกาสรับใช้พวกตระกลูเมดิซี่  โดยเขาได้รับมอบหมายให้เขียนประวัติศาสรต์นครฟลอเรนซ์  มาเคียเวลลี่ถึงแก่กรรม ค.ศ.1527 และร่างของเขาถูกฝังไว้ที่โบสถ์ซาตาโครเซ (Church of Santa Croce) ในนครฟลอเรนซ์

วาทะกรรม : " จุดประสงค์ของการเมืองคือการรักษาหรือเพิ่มอำนาจทางการเมืองโดยเฉพาะ  และมาตรฐานที่ใช้วัดในเรื่องนี้คือ  ความสำเร็จตามจุดประสงค์ดังกล่าวเท่านั้น "


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.