คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Leonardo Da Vinci : ลีโอนาร์โด ดา วินซี่ (ประมาณ 1452-1519)


Leonardo Da Vinci : ลีโอนาร์โด ดา วินซี่ จิตกรและสถาปนิกชาวอิตาลี  ผู้ได้รับรับการยกย่องเป็นอัจฉริยบุคคลแห่งยุคเรอเนซองส์ที่มีความสามารถหลากหลาย  เนื่องด้วยเขาเป็นคนที่สนใจใฝ่รู้และศึกษาในศาสตร์แขนงต่างๆ  เช่น  คณิตศาสตร์  สรรีวิทยา  วิศวกรรม  สถาปัตยกรรม  ดาราศาสตร์  ชีววิทยา  ฟิสิกส์ ฯลฯ  อย่างกว้างขวาง  แต่กระนั้น  คนส่วนใหญ่ก็มักรู้จัก..ลีโอนาร์โดในฐานะจิตกรผู้วาดภาพพระกระยาหารมือสุดท้ายและภาพโมนาลิซ่าเท่านั้น

ลีโอนาร์โดเป็นผู้ริเริ่มการศึกษาแบบวิทยาศาสตร์สมัยใหม่...ก่อนหน้าฟรานซิส  เบคอน  และกาลิเลโอ   โดยยืนยันได้จากสมุดบันทึก 13 เล่ม รวมเป็นเอกสารหนากว่า 4,000 หน้าที่มีทั้งภาพเสกตช์และคำบรรยายอย่างละเอียด (เขาเขียนบันทึกแบบกลับด้าน mirror writing ต้องส่องกระจกจึงอ่านได้)  และลีโอนาร์โดยังเป็นนักประดิษฐ์อีกด้วย  โดยในสมุดบันทึกมีแบบภาพเสกตช์เครื่องมือทางวิศวกรรมไว้มากมาย  เช่น  เครื่องบินแบบเครื่องร่อน  เฮลิคอปเตอร์  เรือดำน้ำ  รถถัง  ปั้นจั่น  ฯลฯ

ภาพ รถม้าติดคมเคียวและรถถัง

ทั้งนี้  ในสมุดบันทึกของลีโอนาโดยังมีคติคำคมและมุขตลก..อีกด้วย  ซึ่งสะท้อนให้เห็นตัวตนและความคิดของเขาในหลายๆด้าน  เช่น  " ไม่มีคำแนะนำใดๆที่ไว้ใจได้ยิ่งกว่าคำแนะนำของคนในเรือที่กำลังจะจม " / " การพูดสรรเสริญคนชั่วเป็นบาปพอๆกับการพูดใส่ร้ายคนดี "/ " ผึ่งเป็นสัตว์ที่หลอกลวง  เพราะปากมันมีน้ำหนาว  แต่ก้นมีเข็มพิษ "/ " สติปัญญา คือ สิ่งที่ได้จากประสบการณ์  และความรู้เราได้จากการรับรู้ด้วยประสาทสัมผัสต่างๆ "

ในปัจจุบันสมุดบันทึกของลีโอนาโด ดา วินซี่  กระจัดกระจายไปอยู่ตามห้องสมุดส่วนบุคคลและพิพิธภัณฑ์หลายแห่งทั่วโลก  เช่น  สมุด Codex Madrid อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ในกรุงมาดริด  ประเทสเสปน  สมุดบางส่วนอยู่ที่พระราชวัง Windsor ในอังกฤษ  และพิพิธภัณฑ์ Louvre ในฝรั่งเศส National Gallery ในสหรัฐอเมริกา  ส่วนสมุด Codex Leicester มูลค่า 30.8 ล้านเหรียญสหรัฐ  ขณะนี้อยู่ในการครอบครองของอภิมหาเศรษฐี Bill Gates แห่งไมโครซอฟท์
     


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.