คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Columbus, Christopher : คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (ประมาณ 1451-1506)


Columbus, Christopher : คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส  นักเดินเรื่อสำรวจชาวเจนัว (เมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี) ซึ่งถือกันว่าเป็นชาวยุโรปคนแรกที่เดินทางไปถึงทวีปอเมริกา(โลกใหม่)  แม้...ที่จริงแล้ว  เลฟ อิริคสัน (Ericsson) ชาวไวกี้ได้เคยเดินทางไปพบอเมริกาก่อนหน้านี้  โดยในปัจจุบัน..ค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีมากมาย..ที่ยืนยันถึงการเคยมีนิคมไวกิ้งทางตะวันออกของแคนาดาในศตวรรษที่ 11  แต่กระนั้น  โคลัมบัสก็ยังได้ชื่อว่าเป็นผู้ค้นพบทวีปอเมริกา

โคลัมบัสเริ่มอาชีพเป็นกะลาสีในเรือของพ่อค้าชาวโปตุเกส  ต่อมาในปี 1492  ได้ขอรับการอนุมัติจากกษัตริย์เสปน (พระเจ้าเฟอร์ดินานด์และราชินีอิซาเบลลาแห่งเสปน) ในการเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก..เพื่อค้นหาเส้นทางการค้าไปยังเมืองจีนทางทิศตะวันตก  และเพื่อเผยแพร่ศาสนาคริสต์ในดินแดนใหม่  โดยขบวนเรือของเขาได้ออกเดินทางจากกรานาดา  และเมื่อถึงวันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม  ขบวนเรือทั้งสามที่ชื่อนีน่า(Nina) ปินต้า(Pinta) และซานดามาเรีย (Santa Maria) ก็ถอนสมอออกจากท่าเรือในแผ่นดินยุโรป  โดยมุ่งหน้าสู่หมู่เกาะคานารีก่อน  แล้วจึงอ้อมไปทางทิศตะวันตกข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก  เพื่อมุ่งหน้าสู่ญี่ปุน  จีนและอินเดีย

 
ภาพเส้นทางการเดินเรือของโคลัมบัส

โคลัมบัสได้เดินทางสำรวจดินแดนใหม่ถึง 4 ครั้ง  ในช่วงปี ค.ศ.1492-1504  และได้ค้นพบอเมริกาใต้และอเมริกากลาง  รวมทั้งได้ก่อตั้งอาณานิคมโดมินิกันขึ้น  ซึ่งกล่าวได้ว่า..โคลัมบัส คือ ผู้บุกเบิกให้ชาวยุโรปเดินทางไปตั้งหลักแหล่งในทวีปอเมริกา....จนถึงในปัจจุบัน


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.