คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Queen Isabella I : พระราชินิอิซาเบลลาที่ 1 (ประมาณ 1451-1504)


Queen Isabella I : พระราชินิอิซาเบลลาที่ 1 พระราชินีแห่งคาสตีล(Castilla) ผู้อภิเษกสมรสกับพระเจ้าเฟอร์ดินานด์ที่ 5  แห่งอารากอน สเปน  พระนางและพระสวามีได้ร่วมกันทำสงครามยึดดินแดนสเปนกลับคืนมาจากพวกมัวร์และสร้างสเปนให้เป็นปึกแผ่นอีกครั้ง  และได้ทำการ Reconquista (รีคอนเควสตา) ในอาณาจักรกรานาดา (Granada) ที่มั่นสุดท้ายของชาวมุสลิมในคาบสุมทรไอบีเรีย  และขับไล่ชาวยิวและมุสลิมออกจากคาลดีสและอารากอนได้สำเร็จ

ภาพ ราชินิอิซาเบลลาและพระสวามีทรงออกว่าราชการต่อหน้าขุนนาง  ราชสำนัก

ในปี ค.ศ.1476 พระราชินิอิซาเบลลาทรงปฏิรูปกฎหมายและระบบศาลยุติธรรมในสเปน  ริเริ่มให้มีโทษประหาร  เพื่อใช้ลงโทษอาชญากรและโจรกลุ่มต่างๆ  จนถึงมีคำกล่าวว่า...ยุคสมัยของพระนางเป็นช่วงเวลาที่บ้านเมืองกลับมีความสงบสุขอย่างมาก  และทำให้ชื่อของพระนางกลายเป็นนักปกครองหญิงที่มีพระปรีชาสามารถคนแรกๆในประวัติศาสตร์ยุโรป   และพระนางยังทรงเป็นที่ปรึกษาทางศาสนาและปฏิรูปโบสถ์ต่างๆในสเปน  ซึ่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกได้ยกย่องให้พระราชินิอิซาเบลลาเป็น " ผู้รับใช้พระเจ้า " (Servant of God) 

พระราชินิอิซาเบลลาทรงเป็นผู้สนับสนุนออกทุนให้โคลัมบัสออกเดินไปสำรวจโลกใหม่  (หลังจากมีข่าวว่า บาร์โทโลมิว ไดอัซ ชาวโปรตุเกสได้ค้นพบแหลงกู๊ดโฮปในปี 1488) สเปนจึงเร่งส่งกองเรือออกไปเพื่อขนายอำนาจทางทะเลและสำรวจเส้นทางเดินเรือทางทิศตะวันตกไปอินเดียและจีน ฯลฯ  จนทำให้ประเทศสเปนกลายเป็นชาติมหาอำนาจที่ร่ำรวยที่สุดในยุโรป


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.